Bolttech Insurance Broker
LinePhone

กฎหมายที่ต้องรู้ไว้ ขับรถชนคนมีโทษอะไร

ในช่วงนี้กำลังเป็นกระเเสดัง ข่าวขับรถชนคนข้ามถนน ถือเป็นอุทาหรณ์เตือนใจผู้ขับขี่ทุกคนไม่ให้ประมาท รวมถึงผู้ข้ามถนนเองจะต้องระมัดระวังมากขึ้น หากผู้ใดขับรถประมาททําให้ผู้อื่นบาดเจ็บ หรือขับรถชนคนเสียชีวิต จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย มีทั้งโทษจำและปรับ ซึ่งต่างกันไปตามบทกำหนดโทษที่ได้รับ ผู้ขับขี่ทุกคนต้องรู้กฎหมายนี้ไว้!!

บทลงโทษไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย

กรณีที่ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลายไปก่อน ถือว่าเป็นความผิดตามพรบ.จราจรทางบก มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท เพื่อให้ความสำคัญในการที่ข้ามทางม้าลายอย่างปลอดภัย หากผู้ขับขี่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรถือว่ามีความผิด

ขับรถชนคนบาดเจ็บ

หากผู้ใดขับรถประมาททําให้ผู้อื่นบาดเจ็บ ได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ตามมาตรา 390 ผู้ขับขี่ต้องมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

ขับรถชนคนบาดเจ็บสาหัส

แต่ถ้าผู้ขับขี่ขับรถชนคนบาดเจ็บสาหัส ผู้ขับขี่จะได้รับโทษตามมาตรา 300 ว่าด้วยเรื่องการกระทำการโดยประมาทให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส แก่กายหรือจิตใจ มีโทษปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ  

ขับรถชนคนตาย

การขับรถชนคนเสียชีวิต จะมีโทษทางกฎหมายที่เพิ่มขึ้นจากกรณีบาดเจ็บ โดยเป็นไปตามความผิดมาตรา 291 ผู้ใดขับรถโดยประมาท และเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย มีโทษปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือทั้งจำและปรับ 

นอกจากนี้การที่ขับรถชนคนแล้วเสียชีวิต อาจต้องขึ้นศาลและเป็นไปตามคำพิพากษาของผู้พิพากษาในศาล โดยจะใช้หลักฐานอื่นๆ หรือพยานในที่เกิดเหตุประกอบกันไป

ขับรถชนคนประกันจ่ายไหม ?

กฎหมายจราจร ขับรถชนคน

กรณีที่ขับรถชนคนประกันจ่ายไหม ต้องบอกก่อนว่า พ.ร.บ.รถยนต์ หรือพ.ร.บ.รถมอเตอร์ไซค์ จะช่วยจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น โดยไม่ต้องรอผลพิสูจน์ว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายถูกหรือผิด ได้แก่

  • กรณีบาดเจ็บจ่ายค่ารักษาตามจริง สูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท/คน 
  • กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพถาวร จะได้รับค่าเสียหายเบื้องต้นจำนวน 35,000 บาท/คน 
  • กรณีเสียชีวิตหลังจากรักษาพยาบาล จะได้รับค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริงไม่เกิน 30,000 บาท และค่าปลงศพอีกจำนวน 35,000 บาท รวมแล้วไม่เกิน 65,000 บาท

แต่ถ้าคุณมีประกันรถยนต์ หรือ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ ก็สามารถเบิกความคุ้มครองต่อชีวิตบุคคลภายนอกเพิ่มเติมจากความคุ้มครองพ.ร.บ.รถยนต์ตามวงเงิน ส่วนกรณีที่เกิดอุบัติเหตุและเป็นคดีอาญาที่ต้องขึ้นศาล บริษัทประกันภัยจะช่วยประกันตัวผู้ขับขี่ตามจำนวนเงินเอาประกันภัยที่เราเลือกเช่นกัน

เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร หรือผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน สิ่งสำคัญผู้ขับขี่จะต้องไม่ประมาท ไม่ขับรถเร็วเกินไป และปฎิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพราะอุบัติเหตุแต่ละครั้งไม่ใช่สูญเสียแค่ทรัพย์สินอย่างเดียว แต่ตัวเราก็ได้รับอันตรายถึงชีวิตและจิตใจ รวมถึงผู้อื่นที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกันด้วย

สุดท้ายนี้มีสติ ขับขี่ไม่ประมาท ช่วยลดอุบัติเหตุได้ ด้วยความห่วงใยจาก bolttech.co.th

ประกันมอเตอร์ไซค์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.