Bolttech Insurance Broker
LinePhone

กินเจ 2565 อาหารคลีน เมนูลดน้ำหนัก

เทศกาลกินเจ 2565 เริ่มตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน - 4 ตุลาคม 2565 (เป็นเวลา 9 วัน) ถือเป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่นิยมถือศีลกินเจ ไม่ทานเนื้อสัตว์ และเนย นม ไข่ การกินเจอาจทานเพื่อสุขภาพก็จริง แต่ถ้าคุณกินผิดวิธีอาจทำลายสุขภาพไม่รู้ตัวได้ เพราะอาหารเจบางอย่างก็เต็มไปด้วยแป้ง ไขมัน และมีปริมาณโซเดียมสูง

วันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับดีๆ ในการกินเจ กับ 7 อาหารคลีน อาหารลดพุง กินดีมีประโยชน์ ได้คุณค่าทางโภชนาการด้วย ยิ่งใครที่ชื่นชอบทำอาหารอยู่แล้ว ไม่ควรพลาด !!

1. สลัดเต้าหู้

กินเจ 2565 อาหารคลีน

อยากกินเจ แบบรักสุขภาพ เราขอแนะนำเมนูสลัดเต้าหู้ โดยทั่วไปเราจะใส่เนื้อหมูหรือเนื้อไก่ แต่การกินเจครั้งนี้จะต้องปรับสูตรใหม่ด้วยการใช้ เต้าหู้ ใช้เป็นส่วนผสมที่สำคัญ พร้อมกับใส่ถั่วงอก งา แครอท และซอสงาสมุนไพร ที่กลิ่นหอมและอร่อยกลมกล่อมมาก จะช่วยเพิ่มรสชาติให้สลัดเต้าหู้จานนี้ รับรองเป็นอาหารเจที่อร่อย ไม่แพ้ต้นตำหรับ แถมเป็นเมนูลดน้ำหนักได้ดี 

2. ก๋วยจั๊บญวนเจ

กินเจ 2565 อาหารคลีน

ในช่วงหน้าฝน อากาศเย็นๆ แบบนี้มาทานอะไรร้อนๆ กันดีกว่า ด้วยอาหารเพื่อสุขภาพอย่าง ก๋วยจั๊บญวนเจ ทำง่ายๆ แค่ซื้อเส้นก๋วยจั๊บญวน ใส่เห็ดที่คุณชื่นชอบลงไป ใส่โปรตีนเกษตรและปรุงรสตามสูตร เพียงเท่านี้ก็จะได้เมนูอาหารเจเพื่อสุขภาพ ทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ด้วยโปรตีนจากพืช ช่วยให้ระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี ลดโอกาสเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ 

3. อบวุ้นเส้นเจ

กินเจ 2565 อาหารคลีน

อีกหนึ่งเมนูที่หลายๆ คนชื่นชอบนั่นก็คือ “เมนูอบวุ้นเส้น แต่วันนี้น้องกวิ้น bolttech จะมาปรับสูตรโปรตีนจากเนื้อสัตว์เป็นโปรตีนเกษตร และถั่วลันเตา ส่วนประกอบหลักที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ เห็ดหอม ซึ่งเห็ดหอมมีคุณประโยชน์นับร้อยอย่างเช่น ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และเป็นเมนูอาหารต้านมะเร็งอีกด้วย 

4. ต้มจับฉ่ายเจ

กินเจ 2565 อาหารคลีน

มาดูเมนูอาหารคลีนประเภทต้มกันบ้าง นั่นก็คือ ต้มจับฉ่ายเจ กินกับน้ำซุปร้อนๆ สบายคอเลย สำหรับต้มจับฉ่ายสูตรไม่อ้วน ลดน้ำหนัก จะข้ามขั้นตอนการนำผักไปผัดกับน้ำมัน เพราะเวลาต้มเสร็จจะเห็นน้ำมันลอยเต็มหม้อ ดังนั้นให้เราหั่นชุนฉ่าย คะน้า ผักกวางตุ้งใบ ขึ้นฉ่าย และกะหล่ำปลีลงไปต้มเลยทีเดียว ใส่เต้าหู้และหัวไชเท้าลงไป ต้มจนกว่าผักจะเปื่อยนุ่มดี ปรุงรสตามสูตรต้มจับฉ่าย และเสริฟ์ร้อนๆ ทานได้ทั้งครอบครัว อิ่มสบายท้อง ได้โปรตีนเยอะ เหมาะกับคนที่ต้องการลดความอ้วนเฉพาะ 

5. ก๋วยเตี๋ยวลุยสวนเจ

กินเจ 2565 อาหารคลีน

กินเจก็แซ่บได้นะ ด้วยอาหารว่างอย่าง ก๋วยเตี๋ยวลุยสวนเจ เพียงใช้วัตถุดิบอาหารเพื่อสุขภาพ เนื้อบดจากพืช ที่เปลี่ยนเมนูก๋วนเตี๋ยวลุยสวนเดิมๆ ให้อร่อยกว่าที่เคยสัมผัส ผสมกับผักสลัด ผักกาดหอม แครอท แตงกวา หรือผักตามที่คุณชื่นชอบ หรือใครที่ซื้อผักมาเยอะเกินแล้วกินเหลือ สามารถนำมากินคู่กับก๋วยเตี๋ยวลุยสวนได้ กินเจแบบไม่จำเจแน่นอน

6. ข้าวกล้องผัดเจ

กินเจ 2565 อาหารคลีน

เทศกาลกินเจ 2565 จัดด้วยเมนูสุดอร่อยอย่าง “ข้าวกล้องผัดเจ” ทำง่ายๆ อยู่ท้อง อร่อยได้แบบไม่พึ่งเนื้อสัตว์ แถมอาหารครบ 5 หมู่ด้วย เพียงใช้ไส้กรอกเจหรือแฮมเจ ถั่วลันเตา แปะก๊วย พร้อมใส่ผักและเครื่องปรุงต่างๆ ตามใจชอบ เช่น แครอท ข้าวโพด เห็ดหอม เป็นต้น ส่วนข้าวที่นำมาผัดก็ใช้ข้าวกล้องแทนข้าวขาว ซึ่งมีคุณประโยชน์มากมายดังนี้ 

  • แปะก๊วย มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันมะเร็ง ช่วยในเรื่องการไหลเวียนโลหิต ชลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์ 
  • แครอท มีสารแคโรทีน และอุดมไปด้วยวิตามินเอ ช่วยป้องกันไม่ให้ดวงตาเสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร และชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ 
  • ถั่วลันเตา มีสารโพลีฟีนอลที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ถูกทำลาย ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยลดไขมันและคอเลสเตอรอล 
  • ข้าวกล้อง อุดมไปด้วยวิตามินบีรวม และสารอาหารต่างๆ ช่วยเบาเทาอาการอ่อนเพลีย แขนขาไม่มีแรง บำรุงสมอง ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง ช่วยควบคุมระดับไขมันและระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงเกินไป

7. แกงส้มผักรวมเจ

กินเจ 2565 อาหารคลีน

“แกงส้มผักรวมเจ” เป็นอีกหนึ่งเมนูยอดนิยมในช่วงกินเจ ซึ่งเป็นเมนูอาหารไทยที่ถูกปากคนไทยอยู่แล้ว และมีเต็มไปด้วยวิตามินนานาชนิด เพราะใส่ผักหลากหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น ถั่วฟักยาว หัวไชเท้า กวางตุ้ง ดอกแค ผักกะหล่ำปีขาว แครอท เป็นต้น เอาเป็นว่าใครชอบกินผักอะไรก็เพิ่มเองได้เลย

หมายเหตุ: ทั้งนี้ต้องใช้กะปิเจเท่านั้น ต้องไม่ใส่หอมและกระเทียม หากคุณไม่มั่นใจว่าต้องใส่ส่วนผสมอะไรบ้าง แนะนำให้ซื้อเครื่องน้ำพริกแกงส้มสูตรเจได้ ใช้ง่าย ประหยัดเวลาทำอาหารด้วย

ข้อควรระวังเกี่ยวกับการกินเจ

กินเจ 2565 อาหารคลีน

กินเจ นอกจากงดการปรุงอาหารด้วยเนื้อสัตว์ทุกชนิดแล้ว ยังงดเว้นผักที่มีกลิ่นฉุนบางประเภทด้วย ได้แก่ 

  • กระเทียม ทั้งหัวกระเทียม ต้นกระเทียม 
  • หัวหอม ทั้งต้นหอม ใบหอม หอมแดง หอมขาว หอมหัวใหญ่ 
  • หลักเกียว หรือกระเทียมโทนจีน 
  • กุ้ยฉ่าย ลักษณะคล้ายใบหอม แต่แบนและเล็กกว่า 
  • ใบยาสูบ ทั้งบุหรี่ ยาเส้น ของเสพติดมึนเมา 

และงดปรุงอาหารที่มีรสจัด เช่น เผ็ดจัด เปรี้ยวจัด หวานจัด หรือเค็มจัด เนื่องจากไม่ดีต่อสุขภาพ

ทั้งหมดนี้คือ อาหารเจ อาหารคลีน ที่เหมาะกับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก ได้คุณค่าทางสารอาหารมากมาย ลดความเสี่ยงโรคต่างๆ หมดปัญหาเรื่องกินเจแล้วกลัวอ้วน เอาเป็นว่าใครชื่นชอบเมนูไหน เลือกไปทำได้ตามใจชอบ หลังจากดูแลสุขภาพกันแล้ว อย่าลืมซื้อประกันสุขภาพ bolttech.co.th ให้ช่วยดูแลคุณ คุ้มครองค่ารักษาเมื่อยามเจ็บป่วย มีแผนทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก คุ้มครองต่อปี พร้อมรับสิทธิลดหย่อนภาษี

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.