Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เปลี่ยนเลขทะเบียนรถ รับรองไม่ยากอย่างที่คิด !!

เลขทะเบียนที่ใช้อยู่ไม่ถูกใจ อยากจะเปลี่ยนเลขทะเบียนใหม่ต้องทำยังไงดี ? วันนี้ bolttech.co.th จะมานำเสนอวิธีการแจ้งเปลี่ยนเลขทะเบียนมาให้ทุกคนได้ทราบกันครับ ลองทำตามวิธีเราได้เลย รับรองง่ายกว่าที่คุณคิด

สำหรับใครที่เชื่อในเรื่องดวงชะตาทางเราก็เคยนำเสนอเรื่องสีรถเสริมดวง และ ฤกษ์ออกรถตามวันเกิด กันไปแล้ว แต่ถ้าใครที่ต้องการเสริมโชคกันไปอีกต้องการเปลี่ยนเลขทะเบียนรถให้เป็นเลขสวย ๆ  ความหมายดี มีเบอร์ตองเท่ ๆ ก็ทำตามนี้ได้เลยนะครับ

เปลี่ยนเลขทะเบียนรถใช้เอกสารอะไรบ้าง ?

ก่อนไปเดินเรื่องเปลี่ยนเลขทะเบียน สิ่งที่คุณต้องทำเป็นอย่างแรกคือต้องเตรียมเอกสารให้พร้อม การทำเรื่องกับกรมขนส่งจะได้ง่ายและรวดเร็วครับ โดยเอกสารที่คุณจะต้องเตรียมนั้นได้แก่

  1. บัตรประชาชนของเจ้าของรถปัจจุบัน
  2. เล่มทะเบียนรถตัวจริง
  3. หลักฐานที่แสดงถึงความเป็นเจ้าของเลขทะเบียนใหม่
  4. หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (กรณีดำเนินการในนามนิติบุคคล)
  5. หนังสือมอบอำนาจ (กรณีที่เจ้าของรถไม่ได้มาทำเรื่องเอง)

สำหรับผู้ที่สลับป้ายทะเบียนของรถที่เคยจดเลขทะเบียนมาแล้ว จะต้องมีเอกสารหนังสือยินยอมการสลับเปลี่ยนเลขทะเบียนรถยนต์เพิ่มมาด้วยนะครับ และก็ต้องใช้เอกสารทั้งหมดสองชุด (บัตรประชาชน เล่มทะเบียน) ของผู้สลับเปลี่ยนเลขทะเบียนทั้งสองฝ่าย

เมื่อเตรียมเอกสารครบ ก็เดินทางไปทำเรื่องที่กรมขนส่งได้เลยครับ อาจถ่ายสำเนาเอกสารทั้งหมดไว้ในกรณีฉุกเฉินด้วย

เอกสารเปลี่ยนป้ายทะเบียนรถ

เปลี่ยนเลขทะเบียนรถได้ที่ไหน ?

เมื่อคุณได้เลขทะเบียนสวย ๆ  ถูกโฉลกกับดวงของคุณมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการจอง การประมูล หรือสลับหมายเลขทะเบียน คุณสามารถทำเรื่องเปลี่ยนเลขทะเบียนรถได้เลย โดยคุณจะต้องเดินทางไปทำเรื่องที่กรมการขนส่ง หากเป็นรถยนต์ที่จดทะเบียนในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ให้เดินทางไปที่อาคาร 2 กรมการขนส่งทางบก สำนักงานขนส่งเขตพื้นที่ 5 เขตจตุจักร แต่ถ้าเป็นรถยนต์ที่จดทะเบียนต่างจังหวัดก็ให้ไปติดต่อทำเรื่องที่สำนักงานขนส่งจังหวัดได้เลยครับ เมื่อไปถึงก็แจ้งความประสงค์กับเจ้าหน้าที่ว่าต้องการเปลี่ยนเลขทะเบียนรถและจ่ายค่าธรรมเนียม หากคุณเตรียมเอกสารมาครบการทำเรื่องก็จะสะดวกและเสร็จไวครับ

เปลี่ยนเลขทะเบียนรถมีค่าธรรมเนียมเท่าไหร่ ?

สำหรับป้ายทะเบียนใหม่ที่ได้มากจากการประมูลจะมีค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 1,500 บาท ส่วนค่าธรรมเนียมป้ายทะเบียนที่ได้มาจากการจองในเว็บไซต์ขนส่งทางบกจะมีค่าธรรมเนียมที่ 500 บาทครับ

แต่ทั้งนี้จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีกนั่นคือค่าแผ่นป้ายทะเบียนใหม่ที่ราคา 100 บาท และค่าคำร้องขอที่ต้องจ่ายเพิ่มอีก 75 บาท

รวม ๆ แล้ว ถ้าเป็นเลขทะเบียนจากการประมูลจะมีค่าใช้จ่ายเบ็ดเสร็จที่ 1,675 บาท ส่วนเลขทะเบียนที่ได้จากการจองจะมีค่าใช้จ่ายรวมที่ 675 บาทครับ

ป้ายทะเบียนรถ

เปลี่ยนทะเบียนรถแล้ว ต้องแจ้งบริษัทประกันรถไหม?

เมื่อเปลี่ยนเลขทะเบียนรถมาแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ bolttech.co.th อยากจะฝากเตือนให้ทำเพิ่มคือ ติดต่อไปยังบริษัทที่ทำประกันรถด้วย  เพื่อแจ้งให้บริษัทประกันทราบถึงการเปลี่ยนเลขทะเบียน เนื่องจากเลขทะเบียนเดิมที่บริษัทประกันมีจะมีตรงกับเลขทะเบียนใหม่ เวลาเกิดอุบัติเหตุจะทำให้ขั้นตอนการแจ้งเคลมประกันล่าช้า เพราะถ้าเลขทะเบียนไม่ตรงกันจะต้องมีการตรวจสอบเลขตัวถังรถเพื่อยืนยันว่าเป็นรถที่ทำประกันจริง ๆ

ส่วนขั้นตอนในการแจ้งก็คือ นำส่งเอกสารที่แสดงถึงการเปลี่ยนเลขทะเบียนให้บริษัทประกันภัย แล้วบริษัทประกันจะออกสลักหลังเปลี่ยนแปลงข้อมูล ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวจะไม่เสียค่าใช้จ่ายครับ

จะเห็นได้ว่าการเปลี่ยนเลขทะเบียนรถนั้นไม่ยากเลย ว่าแต่ใครที่ได้เลขดีดีสวย ๆ มาเสริมดวงชะตาได้ก็จัดเลยครับ แล้วก็อย่าลืมทำประกันรถยนต์ด้วยนะครับ เพราะจะหวังพึ่งดวงอย่างเดียวคงไม่พอ จะต้องพึ่งความคุ้มครองจากอุบัติเหตุด้วยนะ อย่าลืมล่ะ !

ประกันรถยนต์

veerasak p

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.