Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ช้อปดีมีคืน 2566 ลดหย่อนภาษี ซื้ออะไรได้บ้าง

ลดหย่อนภาษี 2566 กับ โครงการช้อปดีมีคืน ใช้เป็นค่าลดหย่อนในกลุ่มสินค้าต่างๆ สินค้า OTOP หรือชำระบริการต่างๆ ในประเทศได้แล้ว เหมาะสำหรับคนที่ต้องการยื่นภาษี โดยมาตรการเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 15 กุมภาพันธ์ 2566 ว่าแล้วโครงการจะมีเงื่อนไขอะไรบ้าง ลดหย่อนภาษีเท่าไหร่ มาดูกันเลย 

ช้อปดีมีคืน 2566 มาตรการเริ่มวันไหน? 

โครงการช้อปดีมีคืน สามารถใช้สิทธิ์ตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม - 15 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นระยะเวลา 46 วัน โดยผู้ที่ต้องการใช้สิทธิลดหย่อนภาษีมาตรการนี้ จะนำไปยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในช่วงต้นปี 2567 คือ ตั้งแต่เดือนมกราคม - มีนาคม 2567 

ช้อปดีมีคืน ลดหย่อนภาษี 2566 ได้เท่าไหร่ 

เนื่องจากทางครม.ได้เห็นชอบกับโครงการช้อปดีมีคืน เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทย สามารถนำค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าและบริการมาลดหย่อนภาษีได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง สูงสุด 40,000 บาท/คน (จากเดิม 30,000 บาท)

ช็อปดีมีคืน

การลดหย่อนสินค้าและบริการ แบ่งเป็นดังนี้ 

  • ค่าซื้อสินค้าและบริการ จำนวนไม่เกิน 30,000 บาท ที่มีใบกำกับภาษีในรูปแบบกระดาษหรือใบกำกับภาษีในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากร  
  • ค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการ จำนวนไม่เกิน 10,000 บาท ที่มีใบกำกับภาษีในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากร 

หมายเหตุ: หากซื้อสินค้าประเภทหนังสือ e-book และสินค้า OTOP จะต้องใช้ใบเสร็จรับเงินด้วย 

ช้อปดีมีคืน 2566 สามารถใช้ซื้อสินค้า/บริการในหมวดไหน?

ช็อปดีมีคืน

มาตรการช้อปดีมีคืน สามารถซื้อสินค้าหรือชำระบริการจากร้านค้าที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เช่น เติมน้ำมันรถยนต์ ค่าอาหารและเครื่องดื่ม ตามร้านอาหารทั่วไปที่มีการออกใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบ ภัตตาคาร โรงแรม (ไม่รวมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์) สินค้าในห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ เช่น 7-Eleven, Family Mart  สินค้ากลุ่ม OTOP เสื้อผ้า เครื่องสำอาง ของใช้ครัวเรือน สปา นวดตัว หนังสือ สื่อสิ่งพิมพ์ และ E-Book ทุกประเภท เป็นต้น

ค่าสินค้าและบริการบางชนิด ที่ไม่เข้าร่วมโครงการช้อปดีมีคืน ได้แก่ 

  • ค่าซื้อสุรา เบียร์ และไวน์ 
  • ค่าซื้อยาสูบ 
  • ค่าซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเรือ 
  • ค่าซื้อหนังสือพิมพ์และนิตยสาร 
  • ค่าบริการจัดนำเที่ยว 
  • ค่าที่พักในโรงแรม 
  • ค่าสาธารณูปโภค 
  • ค่าน้ำประปา 
  • ค่าไฟฟ้า 
  • ค่าบริการสัญญาณโทรศัพท์ 
  • ค่าบริการสัญญาณอินเทอร์เน็ต 
  • ค่าบริการสำหรับบริการที่มีข้อตกลงการให้บริการระยะยาว 
  • ค่าเบี้ยประกันวินาศภัย 
  • สินค้าหรือบริการบาง ประเภทที่ไม่ได้เสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตรา 7% เช่น ผัก-ผลไม้สดที่ยังไม่ได้แปรรูป / เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อปลา 

ใช้สิทธิ์ช้อปดีมีคืนต้องลงทะเบียนไหม? 

คำตอบคือ ไม่ต้องลงทะเบียนใดๆ เพียงซื้อสินค้าหรือบริการตามที่กำหนด แล้วขอใบกำกับภาษีแบบเต็มีรูปจากร้านค้า เพื่อใช้ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งจะลดหย่อนภาษีเหมือนอื่นๆ ทั่วไป สามารถแสดงรายการภาษีเงินได้ในช่วงเดือนมกราคม - มีนาคม 2567 

ช้อปดีมีคืน ใช้เอกสารอะไรบ้าง 

เอกสารที่ต้องใช้เพื่อเป็นหลักฐานในการยื่นภาษี คือ ใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ หรือใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt) จะต้องระบุข้อความได้แก่ ชื่อ ที่อยู่ ของผู้ซื้อสินค้าหรือบริการที่ต้องการลดหย่อนภาษี โดยคุณสามารถนำใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ หรือนำใบเสร็จรับเงิน รวมกันหลายๆ ใบเพื่อใช้ยื่นขอลดหย่อนภาษีได้ แต่ต้องเข้าตามเงื่อนไขช้อปดีมีคืนที่กำหนด

ช็อปดีมีคืน

ในช่วงต้นปีนี้ หากใครที่ต้องการลดหย่อนภาษีของโครงการช้อปดีมีคืน 2566  สามารถไปเที่ยว ซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆ ที่เข้าร่วมเงื่อนไขของโครงการได้ เริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค. – 15 ก.พ. 2566 เท่านั้น ออกไปเที่ยวกันเลย 

เที่ยวทั่วไทย อุ่นใจทุกที่ ซื้อประกันเดินทางในประเทศ กับ bolttech.co.th ดูแลทริปของคุณจากเหตุไม่คาดฝัน อุบัติเหตุ ค่ารักษาพยาบาลฉุกเฉิน คุ้มครองตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมรับกรมธรรม์ออนไลน์ เบี้ยเริ่มเพียง 55 บาทเท่านั้น สนใจเข้ามาเช็กแผนประกันเลย

ประกันเดินทาง

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.