Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ประกันสุขภาพพ่อแม่ ลดหย่อนภาษี 2566

มอบของขวัญพิเศษแทนคำว่ารัก ด้วยประกันสุขภาพให้กับพ่อแม่ เพิ่มหลักประกันสุขภาพให้กับท่าน นอกจากคุณพ่อคุณแม่จะได้รับความคุ้มครองแล้ว คุณสามารถนำเบี้ยประกันมาหักลดหย่อนภาษีได้เช่นกัน ทำให้คุณจ่ายภาษีน้อยลง ประหยัดค่าใช้จ่ายไปด้วย หากใครที่กำลังจะยื่นลดหย่อนภาษี 2566 มาดูสิทธิลดหย่อนภาษีประกันสุขภาพให้คุณพ่อแม่กันดีกว่า 

ประกันสุขภาพพ่อแม่ ลดหย่อนภาษีได้เท่าไหร่

ประกันสุขภาพ ลดหย่อนภาษี

ประสุขภาพพ่อแม่ ลดหย่อนภาษี ของคุณพ่อได้ไม่เกิน 15,000 บาท และของคุณแม่ได้ไม่เกิน 15,000 บาท โดยคุณพ่อคุณแม่ไม่จำเป็นต้องอายุ 60 ปีขึ้นไป แต่มีเงื่อนไขที่ว่ารายได้ของพ่อแม่ต้องไม่เกิน 30,000 บาท/ปี และคุณต้องเป็นลูกตามกฎหมายของพ่อแม่  นอกจากนี้สามารถนำประกันของพ่อแม่คู่สมรสไปลดหย่อนภาษีได้ แต่เฉพาะในกรณีที่คู่สมรสไม่มีรายได้เท่านั้น

ค่าลดหย่อนประกันสุขภาพพ่อแม่ เป็นคนละส่วนกับ การลดหย่อนค่าอุปการะเลี้ยงดูคุณพ่อคุณแม่ ระวังจำสลับกัน!! เนื่องจากค่าลดหย่อนอุปการะคุณพ่อแม่ ลดหย่อนได้ไม่เกินคนละ 30,000 บาท และคุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องอายุ 60 ปีขึ้นไป เอาเป็นว่าลูกๆ คนไหนที่สนใจซื้อประกันสุขภาพให้พ่อแม่ อย่าลืมใช้สิทธิลดหย่อนภาษี 2566 กันด้วยน้า 

กรณีจ่ายเบี้ยประกันสุขภาพพ่อแม่ร่วมกันกับพี่น้อง

ประกันสุขภาพ ลดหย่อนภาษี

สิทธิลดหย่อนภาษี 2566 ให้เฉลี่ยตามจำนวนที่พี่น้องร่วมกันจ่ายตามจริง ยกตัวอย่างเช่น จ่ายเบี้ยประกันสุขภาพให้คุณพ่อทั้งหมด 15,000 บาท และลูกร่วมกันจ่ายทั้งหมด 3 คน ดังนั้นค่าลดหย่อนประกันสุขภาพให้คุณพ่อ หารแล้วจะลดหย่อนได้คนละ 5,000 บาท

สรุปเงื่อนไขการซื้อประกันสุขภาพให้พ่อแม่ 

  • เป็นลูกที่ถูกต้องตามกฎหมายของพ่อแม่
  • พ่อแม่มีรายได้ทั้งปีภาษี ไม่เกิน 30,000 บาท 
  • ไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุของพ่อแม่ อายุเท่าไหร่ก็ได้ 
  • อย่างน้อยคุณหรือพ่อแม่คนใดคนหนึ่งที่อยู่ในประเทศไทยครบ 180 วันในปีภาษีนั้น 
  • เป็นประกันสุขภาพที่คุ้มครองการรักษาพยาบาลอันเกิดจากการเจ็บป่วย และการบาดเจ็บ การชดเชยทุพพลภาพ และการสูญเสียอวัยวะเนื่องจากการเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บ 
  • เป็นประกันภัยแบบดูแลระยะยาว (Long Term Care)
  • หนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันสุขภาพจากบริษัทประกันภัยที่ทำไว้ โดยคุณสามารถแจ้งทางบริษัทประกันภัยเพื่อขอเอกสารการชำระเบี้ยได้  
  • ชื่อ นามสกุล และเลขประจำตัวประชาชนของผู้เอาประกันภัย (ผู้มีเงินได้และจ่ายเบี้ยประกันจากเงินได้นั้น) 
  • ชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของบริษัทประกัน  
  • ระบุจำนวนเบี้ยประกันสุขภาพพ่อแม่ 
  • จำนวนเงินที่มีสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ 

ประกันชีวิตให้พ่อแม่ ลดหย่อนภาษีไม่ได้นะ !!

หลายคนมักเข้าใจผิดว่า ซื้อประกันชีวิตให้พ่อแม่ สามารถลดหย่อนภาษีได้ แต่ในความเป็นจริงไม่สามารถหักลดหย่อนได้ เพราะกฎหมายให้สิทธิลดหย่อนภาษีเมื่อทำประกันสุขภาพให้พ่อแม่เท่านั้น แต่ถ้าเป็นการซื้อประกันชีวิตให้ตัวเองหรือคู่สมรสที่ไม่มีรายได้ ถึงสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้

เอกสารใช้ลดหย่อนภาษี ประกันสุขภาพ

ประกันสุขภาพ ลดหย่อนภาษี

  • หนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันสุขภาพจากบริษัทประกันภัยที่ทำไว้ โดยคุณสามารถแจ้งทางบริษัทประกันภัยเพื่อขอเอกสารการชำระเบี้ยได้  
  • ชื่อ นามสกุล และเลขประจำตัวประชาชนของผู้เอาประกันภัย (ซึ่งเป็นผู้มีเงินได้และจ่ายเบี้ยประกันจากเงินได้นั้น) 
  • ชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของบริษัทประกัน  
  • ระบุจำนวนเบี้ยประกันสุขภาพพ่อแม่ 
  • จำนวนเงินที่มีสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ 

ทำประกันชีวิตให้พ่อแม่ ลดหย่อนภาษีไม่ได้นะ

หลายคนมักเข้าใจผิดว่า ซื้อประกันชีวิตให้พ่อแม่ สามารถลดหย่อนภาษีได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่สามารถหักลดหย่อนได้ เพราะกฎหมายให้สิทธิลดหย่อนภาษีเมื่อทำประกันสุขภาพให้พ่อแม่เท่านั้น แต่ถ้าเป็นการซื้อประกันชีวิตให้ตัวเองหรือคู่สมรสที่ไม่มีรายได้ ถึงสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้นั่นเอง

ประกันสุขภาพ ลดหย่อนภาษี

พอเข้าใจ สิทธิลดหย่อนภาษี 2566 ประกันสุขภาพให้คุณพ่อคุณแม่แล้ว ทุกคนอย่าลืมนำเอกสารมายื่นภาษี โดยสามารถยื่นภาษีออนไลน์ได้ สะดวก รวดเร็วมากขึ้น หรือใครที่มองหาประกันสุขภาพออนไลน์ให้คุณพ่อคุณแม่ เข้ามาเช็กเบี้ยที่ bolttech.co.th เรามีแผนประกันสุขภาพให้เลือกมากมาย ทั้งแผนผู้ป่วยใน (IPD) และผู้ป่วยนอก (OPD) พร้อมวงเงินความคุ้มครองสูงสุด 400,000 บาทต่อปี นำมาลดหย่อนภาษีได้

ประกันสุขภาพ ลดหย่อนภาษี

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.