Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ฝุ่น PM 2.5 เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งปอดได้จริงหรอ?

ฝุ่น PM 2.5 เป็นปัญหาที่พบเจอได้บ่อยๆ ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะในเมืองที่แออัด รถติด มีการเผาไหม้ และฝุ่น PM 2.5 มักจะลอยผ่านทางอากาศ ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เมื่อเราสูดดมฝุ่นเข้าไปทุกวัน อาจทำให้เกิดอาการภูมิแพ้ แสบตา ปอดอักเสบ  แต่จะอันตรายถึงขั้นเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งปอดหรือไม่ มีคำตอบมาฝาก

ฝุ่น PM 2.5 คืออะไร?

ฝุ่น pm 2.5

PM 2.5 คือ  ฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือมีขนาดประมาณ 1 ใน 25 ของเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมมนุษย์  เกิดขึ้นจากหลายปัจจัยเช่น การเผาไหม้เครื่องยนต์ ควันธูป เผากระดาษ เผาต้นไม้ ฝุ่นจากสิ่งก่อสร้าง ล้วนเป็นปัญหามลพิษทางอากาศ มักพบเจอได้บ่อยในเมืองใหญ่ หรือบริเวณที่มีผู้คนหนาแน่น

สูดดมควันฝุ่น PM 2.5 จะเกิดอะไรขึ้น?

pm 2.5

เมื่อเราได้สูดดมฝุ่น PM 2.5 มีผลกระทบหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ไม่มีอาการผิดปกติใดๆ หรือมีอาการอักเสบโพรงจมูก เกิดภูมิแพ้ จาม  ติดเชื้อหลอดคอ ระคายคอ และปวดศีรษะ และเสี่ยงติดเชื้อได้ง่าย  เช่น ไวรัสไข้หวัด ไวรัสไข้หวัดใหญ่ แบคทีเรีย เป็นต้น อาจทำให้ระบบสมองเสื่อมประสิทธิภาพ สมาธิสั้น อารมณ์แปรปรวน ซึมเศร้า และทำลายระบบประสาท

การได้รับฝุ่นพิษบ่อยๆ มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคต่างๆ ที่ส่งผลต่อระบบอวัยวะของร่างกาย ทั้งโรคที่เกิดขึ้นใหม่ หรือโรคเดิมที่ทำให้อวัยวะเสื่อมสภาพเร็ว ได้แก่

  • โรคปอดอักเสบ 
  • โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง   
  • โรค Stroke ของหลอดเลือดสมอง  
  • โรคความดันโลหิตสูง 
  • โรคหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจตีบ 
  • โรคหลอดเลือดดำอุดตัน 

แล้วสูดฝุ่น PM 2.5 เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งปอดหรือไม่?

ฝุ่น pm 2.5

คำตอบคือ เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งปอดได้ เนื่องจากอนุภาคของฝุ่นละอองมีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ตัวอย่างเช่น ควันธูปที่พบสารก่อมะเร็งมากถึง 3 ชนิด ประกอบด้วย เบนซีน บิวทาไดอีน และเบนโซเอไพรีน ถ้าคุณได้สูดดมสารเหล่านี้ไปนานๆ ก็เสี่ยงเกิดเป็นโรคมะเร็งปอดได้เหมือนกัน

ฝุ่น pm 2.5

เช่นเดียวกับควันท่อไอเสียรถยนต์ ควันบุหรี่ หรือควันจากยากันยุง สามารถทำให้เกิดโรคมะเร็งปอดด้วย โดยเฉพาะการสูบบุหรี่ มีอัตราเสี่ยงมะเร็งปอดถึง 85% และ ฝุ่น PM 2.5 เป็นอันตรายต่อเด็กและคนท้อง อีกด้วย

เราควรรู้จักวิธีป้องกันฝุ่น PM 2.5 และวิธีดูแลตัวเองให้ดีๆ ทั้งการเลี่ยงไปสถานที่มีฝุ่นพิษ สวมใส่หน้ากากอนามัย ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดมกลิ่นควันเผาไหม้ เป็นต้น เพื่อลดโอกาสเสี่ยงสูดดมควันพิษ ฝุ่นละออง ที่เป็นปัจจัยหลักทำให้เกิดโรคปอด โรคหอบหืด และโรคร้ายแรงอย่างมะเร็งปอดได้

ช่วยโลก ช่วยเรา  ซื้อประกันโรคร้ายแรง คุ้มครองโรคมะเร็งปอด มะเร็งทุกชนิดทุกระยะ เจอโรคร้ายรับเงินก้อน สามารนำเงินมาใช้เป็นค่ารักษาได้ในอนาคต เพียงให้ประกันดูแลคุณ ซื้อผ่านออนไลน์ได้ที่ bolttech.co.th

ประกันโรคร้ายแรง

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.