Bolttech Insurance Broker
LinePhone

พาสปอร์ตหาย ในประเทศและต่างประเทศ ทำอย่างไร?

หนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต เป็นเอกสารที่สำคัญมากต่อการเดินทางไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะเดินทางท่องเที่ยว เรียนต่อต่างประเทศ หรือไปทำงานก็ตาม เราจำเป็นต้องพก Passport ติดตัวตลอดเวลา แต่ถ้าโชคไม่ดีจู่ๆ คุณดันทำพาสปอร์ตหายโดยไม่รู้ตัว อย่าเพิ่งตกใจ!! ให้คุณตั้งสติแล้วทำตามนี้ก่อน

พาสปอร์ตหายในประเทศ

กรณีพาสปอร์ตหายในประเทศ อันดับแรกต้องแจ้งความกับตำรวจในที่เกิดเหตุ จากนั้นให้นำใบแจ้งความมายื่นขอทำหนังสือเดินทางฉบับใหม่ และยกเลิกการใช้งานหนังสือเดินทางฉบับที่สูญหาย

โดยสามารถติดต่อ ทําพาสปอร์ต 2565 หรือจองคิวทำพาสปอร์ตออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ qpassport.in.th ที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

เอกสารทําพาสปอร์ต 2565  

กรณีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ 

  • บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริง 
  • สูติบัตรฉบับจริง (หากอายุยังไม่ถึง 15 ปีบริบูรณ์) 
  • บัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงของบิดา มารดา หรือผู้ปกครอง 

กรณีอายุตั้งแต่ 20 ปีบริบูรณ์  

  • บัตรประจำตัวประชาชน 
  • กรณีที่เปลี่ยนชื่อ-นามสกุล หรือข้อมูลอื่น ๆ ที่ไม่ตรงกับบัตรประชาชน ต้องนำหลักฐานไปแสดงด้วย 
  • กรณีทำพาสปอร์ตใหม่ (Passaport) เนื่องจากพาสปอร์ตใกล้จะหมดอายุ พาสปอร์ตหมดอายุ จะต้องนำพาสปอร์ตเล่มเดิมมาแสดง  
  • กรณีพาสปอร์ตสูญหาย หรือถูกขโมย ต้องแสดงใบแจ้งพาสปอร์ตหาย หรือใบแจ้งความพาสปอร์ตถูกขโมย พร้อมสำเนาพาสปอร์ตที่หายหรือถูกขโมย และ กรอกใบบันทึกสอบสวนประกอบคำร้องหนังสือเดินทางหาย 1 ชุด 

พาสปอร์ตหายในต่างประเทศ

พาสปอร์ตหาย

กรณีพาสปอร์ตหายในต่างประเทศ อย่างเช่น น้องกวิ้นลืมกระเป๋าไว้ที่สวนสาธารณะโดยมีพาสปอร์ตอยู่ด้านในกระเป๋า เมื่อน้องกวิ้นกลับมาดูก็ดันหายไปแล้ว!! อันดับแรกจะต้องตั้งสติให้ดีก่อน และทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ 

1. แจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้นที่เกิดเหตุ

ขั้นตอนแรกให้คุณเปิดแผนที่ Google Map ติดต่อแจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้นที่เกิดเหตุ ดูเลยว่าสถานีตำรวจตรงไหนอยู่ใกล้เราที่สุด หรือสอบถามผู้ที่อาศัยอยู่ละแวกนั้น หรือสอบถามโรงแรมที่พักอยู่ แล้วรีบไปแจ้งความทันที (โปรดระบุหมายเลขหนังสือเดินทางเล่มที่หายในใบแจ้งความ) โดยต้องระบุกับตำรวจให้ชัดเจนว่า พาสปอร์ตหาย (Lost) หรือพาสปอร์ตถูกขโมย (Stolen) เสมือนแจ้งความที่บ้านเรา 

2. ติดต่อสถานทูตไทย หรือสถานกงสุล

พาสปอร์ตหาย

เมื่อได้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ควรติดต่อสถานทูตไทยหรือสถานกงสุลเพื่อขอความช่วยเหลือ จากนั้นดำเนินเรื่องขอหนังสือเดินทางชั่วคราว ซึ่งสามารถติดต่อเบอร์โทรศัพท์ของสถานทูต หรือสถานกงสุลไทย ทางเจ้าหน้าที่จะเข้ามาช่วยเหลือคุณได้ง่ายขึ้น

3. ขอหนังสือเดินทางใหม่

สุดท้ายให้เตรียมเอกสารที่สำคัญ เพื่อยื่นทำพาสปอร์ตใหม่ โดยเอกสารทําพาสปอร์ต 2565 ได้แก่  

  • สำเนาหน้าพาสปอร์ต + วีซ่า (ถ้ามี) 
  • สำนาทะเบียนบ้าน 
  • สำเนาบัตรประชาชน  
  • รูปถ่ายติดบัตร 
  • ประกันการเดินทาง (ถ้ามี)  
  • และเอกสารอื่นๆ ที่จำเป็น 

แต่ใครที่มีเหตุจำเป็นต้องกลับไทยเร่งด่วน โดยไม่สามารถรอรับหนังสือเดินทางได้ ทางสถานทูตจะออกเอกสารการเดินทางฉุกเฉิน (Emergency Travel Document – ETD) เป็นเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางที่ออกให้กับบุคคลที่ไม่มีหนังสือเดินทาง หรือหนังสือเดินทางหาย เพื่อให้กลับประเทศได้แค่ครั้งเดียว หมายความว่าจะหมดอายุทันทีเมื่อถึงไทย

หมายเหตุ: เอกสารการเดินทางฉุกเฉิน มีอายุใช้งาน 30 วันนับจากวันที่ออก และใช้เดินทางกลับประเทศไทยได้ครั้งเดียวเท่านั้น 

4. แจ้งบริษัทประกันเดินทาง

พาสปอร์ตหาย

ทั้งนี้หากคุณมีประกันเดินทาง ควรแจ้งบริษัทประกันให้ทราบเช่นเดียวกัน เนื่องจากบางแผนก็คุ้มครองกรณีทำพาสปอร์ตหายด้วย แต่จะเบิกได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัทประกันนั้นๆ ว่าคุ้มครองกรณีพาสปอร์ตสูญหายหรือไม่ แนะนำให้สอบถามบริษัทประกันให้ดีก่อน

พาสปอร์ตหาย

สรุปง่ายๆ คือ กรณีทำพาสปอร์ตหาย ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เกิดเหตุ ติดต่อสถานทูตของไทย หรือถ้าพาสปอร์ตสูญหายที่ต่างประเทศ ให้ติดต่อสถานทูตหรือสถานกงสุลไทยประจำประเทศนั้นๆ  เพื่อขอทำหนังสือเดินทางใหม่ หรือหนังสือเดินทางชั่วคราว หากเรารู้วิธีก็จะรับมือและแก้ปัญหาได้ง่ายดาย

ก่อนที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ซื้อประกันเดินทาง bolttech.co.th คุ้มครองทริปของคุณ ทั้งค่ารักษาพยาบาล กระเป๋าเดินทางสูญหาย/เสียหาย เอกสารการเดินทางสูญหาย มีแผนให้คุณเลือกหลากหลาย รับประกันจากบริษัทชั้นนำ เบี้ยเริ่มหลักร้อยบาทเท่านั้น รับกรมธรรม์ออนไลน์ทันที

ประกันเดินทาง

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.