Bolttech Insurance Broker
LinePhone

รู้ทัน! มัจจุราชเงียบ 'โรคมะเร็งปากมดลูก'

“มะเร็งปากมดลูก (Cancer of Cervix)” ถือเป็นภัยเงียบคอยคุกคามผู้หญิงทั่วโลก อ้างอิงข้อมูลจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติบอกเล่าว่า “มีผู้เสียชีวิตจากมะเร็งปากมดลูกเฉลี่ยวันละ 7 ราย จัดเป็นอีกโรคร้ายแรงที่พบเป็นอันดับ 2 ของมะเร็งในผู้หญิงรองจากมะเร็งเต้านม”  โดยสถิติยังระบุข้อมูลกลุ่มเสี่ยงป่วยเป็นมะเร็งปากมดลูก คือ หญิงวัย 35-50 ปี อ่านมาถึงตรงนี้ แต่อย่าเพิ่งตื่นตระหนกตกใจเพราะถ้ารู้ตัวว่าป่วย รักษาทันเวลา ก็มีโอกาสหายครับ เรามาทำความเข้าใจรู้ทันโรคร้ายแรงนี้กันเถอะนะ

มะเร็งปากมดลูกเกิดจากอะไร ?

เพื่อให้ชาวแฟรงค์เข้าใจประกันมะเร็งในผู้หญิงมากขึ้น เพนกวินแฟรงค์เราอาสาทำการศึกษาและรวบรวมข้อมูลจากเว็บไซต์ชื่อดังเกี่ยวกับการแพทย์ เช่น หมอชาวบ้าน, สถาบันมะเร็งแห่งชาติ รวมทั้งข้อมูลจาก “หนังสือทำความรู้จักโรคมะเร็งกันเถอะ” เป็นเอกสารเขียนขึ้นโดยนพ.วิเชียร ศรีมุนินทร์นิมิต, นพ.วิโรจน์ ศรีอุฬารพงศ์ และพญ.สุดสวาท เลาหวินิจ มะเร็งวิทยาสมาคมแห่งประเทศไทย 

แบ่ง 2 สาเหตุมะเร็งมดลูก ดังนี้

1. มะเร็งปากมดลูกเกิดการติดเชื้อไวรัสเอชพีวี (HPV) 

ถามว่ามะเร็งปากมดลูกเกิดจากอะไรส่วนใหญ่มีสาเหตุจากการที่สาว ๆ ติดเชื้อไวรัส HPV มีชื่อเต็มว่า Human Papilloma Virus เป็นไวรัสในตระกูลเดียวกับโรคหูดและหงอนไก่ ซึ่งติดเชื้อบริเวณพื้นผิวด้านนอกของปากมดลูก

กลุ่มเสี่ยงมะเร็งปากมดลูก: 

  • การติดเชื้อ HPV มีสาเหตุจากการมีเพศสัมพันธ์หรือมีเซ็กส์ก่อนวัยอันควร (อายุต่ำกว่า 18 ปี)
  • ผู้หญิงที่มีคู่นอนหลายคน เปลี่ยนคู่นอนบ่อย ๆ 
  • สูบบุหรี่จัด สาว ๆ สิงห์อมควัน ก็เสี่ยงต่อจะมะเร็งปากมดลูก 

อย่างไรก็ดี ผู้หญิงที่มีสามีคนเดียวไม่เปลี่ยนคู่นอน ก็มีโอกาสติดเชื้อ HPV ด้วยเช่นกัน หากสามีเคยมีความสัมพันธ์กับหญิงอื่นที่มีเชื้อดังกล่าว ปัจจุบัน มีวัคซีนฉีดป้องกันการติดเชื้อไวรัสนี้แล้ว บางครั้งมีบริการฉีดฟรีด้วยล่ะ  
มะเร็งปากมดลูกเกิดจากอะไร

2. มะเร็งบริเวณพื้นผิวด้านในของปากมดลูก

มะเร็งกลุ่มนี้ ระยะแรกเริ่มจะไม่ค่อยออกอาการครับ เพียงแต่จะมีสัญญาณบ่งบอกผิดปกติเล็กน้อย เช่น

  • เลือดออกจากช่องคลอดทั้ง ๆ ที่ไม่ได้เป็นประจำเดือน 
  • หรือเป็นเมนส์กะปริดกะปรอย 
  • มีเลือดออกเวลามีเพศสัมพันธ์ 
  • ร่วมกับอาการมะเร็งปากมดลูกที่ตกขาวมากกว่าปกติ ตกขาวมีกลิ่นเหม็น ตกขาวมีเลือดปนออกมาด้วย

สำหรับมะเร็งปากมดลูกชนิดต่อมเมือก เรามักจะพบในผู้หญิงที่ไม่ได้แต่งงานครับ  เอาเป็นว่า เจอเหตุผิดปกติกับร่างกายควรพบแพทย์ทันที อย่าปล่อยทิ้งไว้นะครับ

วิธีสังเกตมะเร็งปากมดลูก ?

พูดถึงมะเร็งในกลุ่มผู้หญิงวิธีสังเกตมะเร็งปากมดลูกจะมี 4 ระยะครับ คุณสาว ๆ จะต้องสังเกตอย่างเดียว สังเกตความผิดปกติของตัวเองครับว่ามีอาการตกขาวผิดปกติ ตกขาวมีเลือดปน ตกขาวมีกลิ่นผิดปกติ หรือมีเลือดออกผิดปกติ คุณอาจจะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปากมดลูกระยะแรก หรือระยะที่ 1 มักจะไม่แสดงออกรุนแรง พูดง่าย ๆ ผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกแทบไม่รู้ตัวเลยครับว่าป่วย เนื่องจากมะเร็งจะจำกัดอยู่บริเวณปากมดลูก ดังนั้น ควรพบแพทย์เพื่อตรวจส่องกล้องแบบแปปสเมีย (Pap Smear) หรือตรวจชิ้นเนื้อ เช็กสุขภาพตั้งแต่เนิ่น ๆ จะดีที่สุด เนื่องจากรักษาตั้งแต่แรกจะมีโอกาสหายสูงกว่าครับ
ขณะที่ระยะ 2 เซลล์มะเร็งจะลุกลามเรื่อย ๆ เข้าสู่ช่องคลอดส่วนบน และเนื้อเยื่อที่อยู่ติดกับปากมดลูก หากคุณปล่อยทิ้งไว้ให้ลุกลามถึงระยะที่ 3 เซลล์มะเร็งเริ่มลุกลามสู่ต่อมน้ำเหลือง อุ้งเชิงกราน และช่องคลอดส่วนล่าง ร้ายแรงสุดคือระยะที่ 4 เซลล์มะเร็งแพร่กระจายสู่อวัยวะสำคัญ เช่น ลำไส้ กระเพาะปัสสาวะ ลำไส้ รวมทั้งปอด ตับ และกระดูก อาจมีภาวะแทรกซ้อนร่วมด้วยในส่วนการรักษานั้นยิ่งตรวจพบไว ยิ่งมีโอกาสหายมากกว่า
อ่านจบอย่าเพิ่งกลัวหรือตื่นตระหนกไป เราสามารถป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกได้ ถ้าหากเราพบอาการผิดปกติต้องพบแพทย์ทันที และต้องตรวจสุขภาพปีละครั้งอย่าให้ขาด เพื่อให้ห่างไกลจากมะเร็งปากมดลูกภัยเงียบที่คร่าชีวิตหญิงสาว หรือจะให้ปลอดภัยไว้ก่อนซื้อประกันสุขภาพที่ครอบคลุมโรคร้ายแรง หรือประกันโรคร้ายแรงไว้สักกรมธรรม์ก็ช่วยได้ครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก : nci.go.th, doctor.or.th
Content by Butter Cutter

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.