Bolttech Insurance Broker
LinePhone

รถสตาร์ทไม่ติด ให้ลองทำแบบนี้ดูก่อน!

อ่านเร็วๆ

  • รถสตาร์ทไม่ติดสาเหตุหลักที่พบบ่อย คือ แบตเตอรี่รถยนต์หมด สังเกตได้จากบิดกุญแจสตาร์ทแล้วมีเสียงแชะๆๆ แล้วเงียบและไฟแบตเตอรี่ไม่ขึ้นที่หน้าปัดรถยนต์
  • วิธีสังเกตอาการแบตเตอรี่หมด คือ เมื่อบิดกุญแจสตาร์ทแล้วรถสตาร์ทไม่ติด มีเสียง แชะนานขึ้นเรื่อยๆ ก่อนที่เครื่องยนต์จะติด โดยอายุการใช้งานแบตเตอรี่ส่วนมากไม่เกิน 2-3 ปี
  • การแก้ไขเมื่อรถสตาร์ทไม่ติดสำหรับรถเกียร์ออโต้ คือ เราต้องขอจั้มป์แบตเตอรี่กับรถยนต์คันอื่นเพื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ ส่วนรถยนต์เกียร์กระปุกให้เข้าเกียร์สองแล้วออกแรงเข็นเพื่อติดเครื่องยนต์

เริ่มต้นเช้าวันทำงานอย่างร่าเริงแจ่มใส เตรียมจะขับรถออกไปทำงาน แต่รถสตาร์ทไม่ติดซะงั้น เอาล่ะรถสตาร์ทไม่ติดทำไงดี? รถเสียตรงส่วนไหนกันเนี่ย?! เพนกวินว่าหลายๆ คนก็คงเคยเจอกันมาบ้างแล้ว โดยเฉพาะรถยนต์ที่จอดอยู่กับบ้านแบบนานๆ ถ้าเรามีคนให้ความช่วยเหลือหรือสามารถเรียกช่างมาช่วยดูให้ที่บ้านก็ดีไป .แต่คงมีค่าบริการเยอะอยู่หน่อยครับ ซึ่งที่จริงเราสามารถหาสาเหตุของการสตาร์ทรถไม่ติดได้ด้วยตัวเอง มาลองบิดกุญแจเพื่อสตาร์ทรถ และฟังเสียงเครื่องยนต์ดูครับว่าทำได้ยังไงนะ

บิดกุญแจแล้วเครื่องยนต์เงียบๆ มีเสียงดังแชะๆ

มาเริ่มกันจากเสียงเครื่องยนต์ที่เงียบมีแต่เสียงแชะๆ กันก่อนนะครับ ด้วยความที่เครื่องยนต์เงียบ ลองดูที่หน้าปัดด้วยครับว่าไฟขึ้นไหม ถ้าไม่ก็น่าจะคาดเดาได้ว่ากำลังไฟของรถน่าจะมีปัญหาซึ่งก็คือ แบตเตอรี่รถเสื่อมสภาพ  นั่นเอง

อาการรถสตาร์ทติดยาก สามารถสังเกตได้ล่วงหน้า เช่น รถสตาร์ทไม่ติด มีเสียงแชะนานขึ้นเรื่อยๆ ก่อนที่เครื่องยนต์จะติด ซึ่งก็เป็นไปได้ที่น่าจะเกิดจากไดร์สตาร์ทเสื่อมสภาพ ก็คือ เครื่องยนต์มักจะดับเองในขณะที่รอบต่ำ หรือขับไปดีๆ แล้วเครื่องยนต์เกิดดับไปเอง

หากปัญหารถสตาร์ทไม่ติดมาจากแบตเตอรี่เสื่อม แนะนำให้ให้ลองพ่วงเเบตเตอรี่รถยนต์กับคันอื่นที่มีเเบตเตอรี่อยู่ จะช่วยแก้ปัญหารถสตาร์ทติดยากได้ครับ แต่ถ้าคุณยังสตาร์ทรถไม่ติด แนะนำให้เปลี่ยนเเบตเตอรี่ใหม่ไปเลยดีกว่า

บิดกุญแจแล้วเครื่องหมุนอืดๆ และมีเสียงสตาร์ท

แบบที่สองใกล้เคียงแบบแรกเลยครับ แต่มีเสียงหมุนของเครื่องยนต์ด้วย ปัญหารถสตาร์ทไม่ติด  น่าจะเกิดจากแบตเตอรี่กำลังไฟเริ่มอ่อน หรือจะเป็นที่การทำงานของไดสตาร์ทผิดปกติ ซึ่งวิธีนี้แก้ไขให้ขับไปก่อนได้ครับ ถ้าเป็นรถเกียร์ธรรมดาก็ให้เข้าเกียร์สองแล้วออกแรงเข็นกันหน่อย ถือว่าออกกำลังกายไปในตัวด้วย

แต่ถ้าเป็นรถสตาร์ทไม่ติด เกียร์ออโต้ ให้ลองใช้สายจั้มแบตเตอรี่จากรถยนต์คันที่มีประจุไฟในแบตเตอรี่ ก็จะแก้ปัญหาเรื่องรถสตาร์ทไม่ติดได้ เมื่อเครื่องติดแล้วมาสังเกตหน่อยครับว่าไฟรูปแบตเตอรี่ที่หน้าปัดในรถสว่างขึ้นรึเปล่า ถ้ามันสว่างขึ้นมาก็ไปเข้าศูนย์โดยด่วนเพื่อตรวจสอบไดชาร์ท เพราะปัญหารถสตาร์ทไม่ติด อาจจะเกิดจากไดชาร์จหมดอายุงานใช้งาน  ส่งผลให้รถสตาร์ทติดยากนั่นเอง

บิดกุญแจแล้วเครื่องหมุนเร็ว แต่เครื่องไม่ติด 

แบบสุดท้ายนะครับ หลายคนอาจคิดว่ารถสตาร์ทไม่ติด เกิดจากแบตเตอรี่หมดอย่างเดียว แต่ความเป็นจริงแล้วเครื่องยนต์หมุน ไม่มีเสียงสตาร์ทรถ ก็อาจเกิดจากตัวเครื่องยนต์มีปัญหาด้วยครับ

ทั้งนี้เราสามารถตรวจเบื้องต้นด้วยการพ่วงแบตเตอรี่กับรถยนต์คันอื่นดูก่อน ถ้ามันนิ่งสนิทเราก็คงต้องพารถคู่ใจไปเข้าศูนย์ซ่อมซะแล้ว เพื่อให้ช่างตรวจสอบการทำงานของระบบเครื่องยนต์ที่เกี่ยวข้องกับการสตาร์ทรถ มอเตอร์สตาร์ท หรือระบบไฟของรถยนต์ บางทีหนูอาจจะเข้ามากัดสายไฟขาดทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าในรถเสียหาย ทำให้สตาร์ทรถไม่ติดได้เช่นกัน อันนี้ก็คงต้องติดต่อให้ช่างผู้เชี่ยวชาญเข้ามาจัดการเอง

หวังว่าวิธีแก้ปัญหารถสตาร์ทไม่ติด หรือรถสตาร์ทติดยากที่แนะนำทั้งหมดนี้ หวังว่าจะช่วยให้เราสามารถสรุปอาการรถสตาร์ทไม่ติดเบื้องต้นได้ก่อนที่จะโทรเรียกช่าง อย่างน้อยๆ เราก็จะได้เข้าใจว่ารถสตาร์ทไม่ติดเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง เผื่อจะได้เตรียมตัวติดต่อที่ศูนย์ซ่อมหรืออู่ซ่อมรถใกล้บ้านของคุณด้วย

Tips box :

  • ปัญหาสตาร์ทรถไม่ติด สามารถโทรเข้า จ.ส. 100 ที่เบอร์ 1137 (เสียค่าบริการ) และ *1808 (ฟรีทุกเครือข่าย) เพื่อขอความช่วยเหลือเรื่องการจัมป์แบตเตอรี่จากพี่แท็กซี่อาสาฯ ได้
  • โทรบริการช่วยเหลือฉุกเฉินจากบริษัทประกันรถยนต์ที่เราใช้บริการอยู่ได้ (Road Side Assistant) ตลอด 24 ช.ม.
  • ควรมีเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินของอู่ซ่อมรถ ร้านขายแบตเตอรี่ หรือศูนย์บริการรถยนต์ที่สามารถโทรเรียกให้มาบริการที่บ้านได้ติดบ้านไว้บ้าง ค้นหาจากอินเตอร์เน็ตได้ตามสถานที่เลย
  • ขั้นสุดให้อุปกรณ์แต่งรถ แต่เราต้องแอบรู้มาก่อนว่าอยากได้อะไร เช่น เปลี่ยนล้อแม็กซ์ หรือกระจังหน้ารถ

car type 2

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.