Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ลมยางไนโตรเจนคืออะไร? ดีกว่าลมยางธรรมดาไหม?

สำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นประจำ อาจจะเคยได้ยินคำว่า เติมลมยางไนโตรเจน มาก่อนหน้านี้ ซึ่งการเติมลมยางไนโตรเจนจะมีความพิเศษกว่าลมยางธรรมดา เพราะมีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่ต่างกัน แล้วลมยางไนโตรเจนจะดีกว่าลมยาธรรมดายังไงน้องกวิ้นสรุปมาให้แล้ว อย่างน้อยๆ ก็จะช่วยเป็นประโยชน์ให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนได้ 

ลมยางไนโตรเจนคืออะไร?

ตามปกติแล้วการเติมลมยางรถเก๋งทั่วไป จะมีอากาศอัดเข้าไปในยางรถยนต์ โดยลมยางทั่วไปจะมีส่วนผสมของไนโตรเจนอยู่แล้วถึง 78% ส่วนการ เติมลมยางไนโตรเจนจะมีแก๊สไนโตรเจนบริสุทธิ์ถึง 93% และจะเป็นไนโตรเจนแบบ Dry Nitrogen จะมีไอน้ำปนอยู่น้อยมากหรืออาจไม่มีเลย ซึ่งในปัจุจุบันนี้เริ่มมีผู้ใช้รถยนต์หันมาเติมลมไนโตรเจนกันมากขึ้น 

เติมลมยางไนโตรเจนดีกว่าลมยางธรรมดาจริงไหม? 

เนื่องจากการเติมลมยางไนโตรเจนมีประโยชน์มากมาย เราจะมาเปรียบเทียบให้เห็นชัดๆ ว่าการเติมลมยางไนโตรเจนดีอย่างไร? และมีคุณสมบัติอะไรบ้าง มาดูกันเลย 

เติมลมไนโตรเจน

1. ช่วยลดการระเบิดของยาง

เพราะลมยางไนโตรเจนจะยังคงเสถียร ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนักหากขับขี่เป็นเวลานานๆ และก๊าซไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย มีโอกาสการระเบิดน้อยกว่า  ด้วยการเคลื่อนที่ของก๊าซที่เคลื่อนตัวช้า และมีการขยายตัวน้อยกว่าลมยางธรรมดาหากเราต้องขับรถเป็นเวลานานๆ หรือใช้ความเร็วสูงนั่นเอง 

2. ลมไนโตรเจนรั่วซึมน้อยกว่า

เมื่อเราเติมลมไนโตรเจนแรงดันในยางจะคงอยู่ได้นานกว่าปกติ และมี การรั่วซึมน้อยกว่าเติมลมยางธรรมดาถึง 5 เท่า!  จึงทำให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องเติมลมยางบ่อยๆ ไม่ต้องเสียเวลา 

3. สร้างความนุ่มนวลในการขับขี่

การเติมลมไนโตรเจนจะ ช่วยสร้างความนุ่มนวลขณะขับขี่  และลดเสียงดังของยางที่กระแทกกับพื้น และตะเข็บรอยต่อของถนน 

เติมลมไนโตรเจน

4. เนื้อยางกัดกร่อนช้าและล้อไม่เป็นสนิม 

ทั้งนี้ลมยางไนโตรเจนจะไม่ก่อให้เกิดปฏิริยาทางเคมีกับเนื้อยาง เพราะไนโตรเจนนั้นเป็นก๊าซแห้ง ช่วยรักษาสภาพของยาง และ ไนโตรเจนไม่มีส่วนผสมของ H2O  ที่เป็นสาเหตุของการทำให้ล้อเกิดสนิม 

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การเติมลมไนโตรเจนก็มีข้อเสียอยู่เหมือนกัน เช่น เรื่องของราคาอาจจะค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม และเราต้องหาสถานที่เติมลมยางไนโตรเจนโดยเฉพาะ ซึ่งการเติมลมยางธรรมดาจะหาได้ง่ายกว่า โดยส่วนใหญ่มักจะเติมฟรีตามจุดให้บริการต่างๆ 

ประกันรถยนต์

เติมลมยางไนโตรเจนได้ที่ไหนบ้าง? 

ทั้งนี้คุณสามารถเติมได้ที่ศูนย์บริการซ่อมรถ หรือ จุดให้บริการเติมลมไนโตรเจนใกล้บ้าน  หรือจะติดต่อกับทางศูนย์ก่อนเข้ารับบริการได้เลยนะครับ 

เกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ 

psi คือ อัตราวัดลมยางที่นิยมใช้กัน (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) และการตรวจสอบได้ว่าเราจะต้องเติมลมยางกี่ปอนด์ สามารถดูได้จากสติกเกอร์ที่ติดตรงกรอบประตูฝั่งคนขับ โดยเจ้าสติกเกอร์นี้จะบอกตัวเลข ขนาดยาง อัตราการบรรทุก และจำนวนคนนั่ง ความเร็วที่ใช้ และอัตราเติมลมยางทั้งล้อหน้า ล้อหลัง จะต่างกันขึ้นอยู่กับยี่ห้อและรุ่นรถ 

เติมลมยางไนโตรเจนมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่? 

สำหรับค่าใช้จ่ายในการเติมลมยางไนโตรเจน บางศูนย์ให้บริการหรืออู่ที่ให้บริการ ก็ไม่คิดค่าใช้จ่ายหากคุณเป็นลูกค้าพิเศษอยู่แล้ว แต่บางแห่งก็มี ค่าใช้จ่ายในการบริการเติมลมไนโตรเจนอยู่ที่ประมาณ 50 ต่อล้อ  รวมๆ รถยนต์ทั้งคันก็ประมาณ 200 บาทต่อครั้ง เอาเป็นว่า ถ้าใครไม่ติดเรื่องค่าใช้จ่ายก็สามารถทำได้ 

เติมลมไนโตรเจน

หากใครที่ต้องการเติมลมไนโตรเจน จะต้องปล่อยลมธรรมดาให้หมดก่อน เพราะถ้าไม่หมดการเติมลมจะเปลี่ยนสภาพเป็นลมยางธรรมดาทันที แล้วไม่ว่าคุณจะเติมลมยางรถเก๋งประเภทไหน ก็อย่าลืมเติมในปริมาณที่พอเหมาะ รวมถึงประเภทของลมยางให้เหมาะกับรถของคุณด้วย นอกจากนี้เพื่อนๆ ก็อย่าลืมซื้อประกันรถยนต์ให้อุ่นใจก่อนขับขี่กันนะครับ เรามีประกันให้เลือกทุกชั้น รับประกันราคาโดนใจแน่นอน พร้อมรับความคุ้มครองทันที! 

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.