Bolttech Insurance Broker
LinePhone

วิธีขับรถเกียร์ออโต้ D1 D2 D3 และเกียร์ L

เรื่องของการขับรถเกียร์ออโต้ หรือเกียร์อัตโนมัติ ที่ใช้เกียร์ D1 D2 D3 และแต่ละเกียร์จะมีหน้าที่การทำงานต่างกันไป หากเรารู้จักวิธีขับรถเกียร์ออโต้ที่ถูกต้อง ก็จะช่วยให้คุณขับรถได้อย่างปลอดภัย และช่วยถนอมสภาพรถยนต์ให้คงทน ใช้งานได้ยาวนานขึ้น 

วิธีขับรถเกียร์ออโต้ D1 D2 D3 และ L

สำหรับคนที่หัดขับรถเกียร์ออโต้ อยากไปเที่ยวตามธรรมชาติชิลๆ แต่ไม่รู้ว่าการขับรถเที่ยวขึ้นลงเขาใช้เกียร์อะไรดี? เพื่อความปลอดภัยทั้งคนขับ และผู้โดยสาร รวมถึงผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน เราควรศึกษาเทคนิคการขับรถด้วยเกียร์ออโต้ให้เหมาะสมกับการใช้งานแต่ละประเภทด้วย

วิธีขับรถเกียร์ออโต้

  • เกียร์ D1 หรือเกียร์ L ที่เรียกว่า เกียร์ต่ำ

ใช้เวลาขับรถขึ้นเขาที่มีความลาดชันสูงมาก เช่น เนินเขา สะพาน หรือภูเขาสูง เวลาที่เราใช้เกียร์ D1 การทำงานอัตราเครื่องยนต์จะอยู่ที่เกียร์ 1 เท่านั้น หากต้องการขับรถลงเขาที่มีความลาดชันมากให้เปลี่ยนจากเกียร์ D มาขับที่ เกียร์ D2 หรือ เกียร์ L แทน  เพราะต้องใช้ความเร็วต่ำมากใช้เบรกบ่อย เพื่อลดแรงเหยียบเบรกของเรา ทำให้เรายืดอายุของผ้าเบรกไปได้ 

  • เกียร์ D2 หรือตำแหน่ง

เกียร์จะไปสุดแค่เกียร์ 2 ใช้สำหรับการขับรถขึ้นเขาที่ค่อนข้างมีความลาดชัน เป็นเกียร์รถออโต้ที่ให้พละกำลังสูง ทำความเร็วได้ในระดับหนึ่ง แล้วยังช่วยไม่ให้เกิดการล้อฟรี เหมาะกับการขับรถบนถนนลื่นมาก และเสี่ยงต่อการล้อฟรี เช่น หลุมโคลน 

  • เกียร์ D3 หรือตำแหน่ง 3 

เกียร์จะไปสุดแค่เกียร์ 3 เท่านั้น ใช้สำหรับการขับรถขึ้นลงเนินเขาที่ไม่ชันมาก หากเราใช้เกียร์สูง รอบวิ่งจะสูงขึ้น แต่แรงม้าจะต่ำลง

ประกันรถยนต์

การขับรถขึ้น-ลงเขา ด้วยกียร์ออโต้

การขับรถเกียร์ออโต้ขึ้นเขาในช่วงเนินแรก อาจจะใช้เกียร์ D ค่อยเหยียบไต่ระดับไปก่อน ให้ควบคุมระบบเกียร์ของเครื่องยนต์ หากขับรถขึ้นเขาที่มีความชันมาก ให้ปรับมาใช้ D3 พื่อให้เครื่องยนต์เร่งขึ้นก่อนแล้วค่อยปรับมาใช้ D เมื่อถึงทางลาดตามปกติ

วิธีขับรถเกียร์ออโต้

ส่วนวิธีขับรถเกียร์ออโต้เมื่อต้องลงเขา ก็ไม่ยากเลยเพียงเริ่มด้วยเกียร์ D เช่นเดียวกัน แต่ถ้าเจอทางลงเขาที่มีความลาดชันมากๆ ให้ปรับเป็น L หรือ D2  เพื่อใช้การขับรถลงเขาหน่วงให้ช้าลง เพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น 

ข้อควรระวังการขับรถเกียร์ออโต้ขึ้นลงเขา:

  • ห้ามใส่เกียรว่าง หรือ N เพราะจะทำให้รถไหลจากเขา หรือเนินที่มีความลาดชัน เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุรถชนได้ ดังนั้นเราควรมาใช้เป็นเกียร์ D1-D2 ขณะขึ้นเขาตามความเหมาะสม 
  • ไม่เหยียบเบรกค้างนานๆ เพราะทำให้เกิดความร้อนสะสมที่ผ้าเบรก เกิดเบรกไหม้ รถเบรกไม่อยู่ หรือเบรกแตกนั่นเอง

วิธีขับรถเกียร์ออโต้

  • ความเร็วในการขับรถ การขับรถเกียร์ออโต้ขึ้นเขาที่มีความชัดสูงมาก ควรใช้ความเร็วอยู่ที่ 50-8- กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ถ้าขับรถลงเขาควรใช้ความเร็วอยู่ที่ 30-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไม่ควรขับไวเกินไปอาจทำให้เสียการควมคุมรถ 
  • ห้ามแซงทางโค้ง หรือใช้ความเร็วบริเวณทางโค้ง เป็นจุดที่เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุรถชน รถตกเขาได้บ่อยสุด เพราะผู้ขับขี่ใช้พยายามแซงโค้งหรือใช้ความเร็วเกินกำหนด ทำให้มองไม่เห็นรถสวนจากข้างหน้า ทางที่ดีควรขับอย่างระมัดระวัง มองเส้นทางให้ไกล เลยโค้งแล้วค่อยหาจังหวะแซงเมื่อปลอดภัย 
  • ไม่ขับรถลากเกียร คือไม่เปลี่ยนเกียร์ที่ไม่สัมพันธ์กับการเร่งรอบเครื่องยนต์ จะทำให้เกียร์ออโต้มีปัญหา จนเกิดอาการเกียร์พังและเข้าเกียร์ไม่ได้ และทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพ แล้วถ้าน้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพขึ้นมา เราก็ต้องเสียเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์อีกด้วย 

วิธีขับรถเกียร์ออโต้

ถึงแม้ว่ารถเกียร์ออโต้จะขับง่ายกว่าเกียร์ธรรมดา แต่การใช้เกียร์ที่เหมาะสมกับการใช้งานก็เป็นสิ่งสำคัญ ทำให้เราเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่มากขึ้น โดยเฉพาะเวลาขับขึ้นเขาลงที่มีความลาดชัน และสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของรถออโต้ได้ แล้วถ้าไม่อยากจ่ายค่าซ่อมรถ เวลารถเกิดอุบัติเหตุ ทำประกันรถยนต์ไว้ก่อนจะดีที่สุด ให้ดูแลรถสุดที่รักของคุณไปนานๆ ขับรถเที่ยวไหนก็อุ่นใจขึ้น รับความคุ้มครองเลย!

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.