Bolttech Insurance Broker
LinePhone

วิธีดูแลแบตเตอรี่รถยนต์ในช่วงหน้าหนาว

จริงหรือไม่ที่เขาบอกกันว่า แบตเตอรี่หมดไวในช่วงหน้าหนาว  ซึ่งอันที่จริงแล้วไม่ว่าเป็นหน้าร้อนหรือหน้าหนาว แบตเตอรี่เสื่อมสภาพได้ตามกาลเวลา หากคุณใช้งานไม่ถูกวิธี ไม่ได้สตาร์ทรถเป็นเวลานานๆ หรือแม้กระทั่งสภาพอากาศที่หนาวจัดๆ ก็มีผลต่อแบตเตอรี่รถยนต์ด้วย อย่างเช่นทำให้รถสตาร์ทไม่ติด ระบบไฟภายในรถไม่ทำงาน เพราะความจุของแบตเตอรี่น้อยลงนั่นเอง 

แต่เพื่อนๆ ไม่ต้องกังวลไป วันนี้เรามีวิธีดูแลแบตเตอรี่รถยนต์ในช่วงหน้าหนาว มาฝากทุกคนกันด้วย เราจะได้ไม่ต้องเสียเวลามาจั๊มแบต หรือเปลี่ยนแบตเตอรี่บ่อยๆ

1. สตาร์ทรถยนต์บ่อยๆ

แบตเตอรี่รถยนต์

วิธีที่คุณสามารถทำได้ในฤดูหนาว คือ สตาร์ทรถยนต์บ่อยๆ เพื่อทำให้แบตเตอรี่รถยนต์มีประจุอยู่เสมอ ควรสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้ 10-15 นาทีเมื่ออากาศเย็นจัด ซึ่งจะเป็นการอุ่นเครื่องยนต์ให้พร้อมใช้งาน 

2. เช็กน้ำกลั่นอยู่เสมอ

แบตเตอรี่รถยนต์

สำหรับเเบตเตอรี่น้ำ หรือแบตเตอรี่กึ่งแห้ง อาจต้องหมั่นตรวจสอบระดับน้ำในเเบตเตอรี่อยู่เสมอ ถ้าระดับน้ำต่ำกว่าขีดที่กำหนดให้เติมน้ำกลั่นทันที เพราะอาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพได้ แต่ถ้าเป็นแบตเตอรี่แห้งชนิดนี้ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น  

3. ดูแลขั้วแบตเตอรี่ให้สะอาด

แบตเตอรี่รถยนต์

ในฤดูหนาวอาจจะมีไอความเย็น ทำให้เกิดคราบขี้เกลือขึ้นบริเวณขั้วแบตเตอรี่ ซึ่งอันตรายของขี้เกลือ อาจทำให้กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ไม่สามารถส่งผ่านยังส่วนอื่นๆ จนให้ระบบต่างๆ ภายในรถเสียหาย และยังกัดกร่อนโลหะได้หาปล่อยทิ้งไว้นานๆ

แบตเตอรี่รถยนต์

ทางที่ดีเราควรหมั่นดูแลขั้วแบตเตอรี่ให้สะอาด ทำง่ายๆ เพียงใช้น้ำร้อนราดลงไปบนคราบขี้เกลือ จนขี้เกลืออ่อนตัวและละลายไปกับน้ำร้อน หรือใช้แปรงสีฟันใช้แล้วขัดถูจนคราบขี้เกลือหายไป  แล้วอย่าลืมล้างน้ำร้อนอีกครั้ง และเช็ดให้แห้งสนิท มิเช่นนั้นโลหะอาจเกิดสนิมได้

4. หลีกเลี่ยงใช้กระเสไฟมากๆ

แบตเตอรี่รถยนต์

เนื่องจากในช่วงหน้าหนาวจะมีประสิทธิภาพการแพร่กระจายของน้ำกรด และน้ำกลั่นน้อยลง ดังนั้นเราควรเลี่ยงใช้กระแสไฟมากๆ ขณะที่อากาศเย็น หากคุณใช้กระแสไฟจากแบตเตอรี่มากๆ อาจทำให้เกิดปัญหารถแบตหมด รถสตาร์ทติดยาก แล้วคุณจะต้องเสียเวลามาพ่วงแบตเตอรี่ เพื่อกระตุ้นการทำงานของแบตเตอรี่รถยนต์ 

5. คอยวัดระดับกระแสไฟฟ้าของแบตเตอรี่

แบตเตอรี่รถยนต์

โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีอากาศหนาวจัดๆ เราสามารถวัดความจุแบตเตอรี่ได้ด้วยมัลติมิเตอร์ (Multimeter) หรือเครื่องมือวัดค่าปริมาณทางไฟฟ้า เพื่อทดสอบความจุของแบตเตรี่รถยนต์ได้ ซึ่งจะประมาณค่าความจุของแบตเตอรี่นั่นเอง

แบตเตอรี่รถยนต์

ทั้งนี้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์แต่ละประเภท ขึ้นอยู่กับรุ่นรถยนต์ การใช้งานและวิธีดูแลรักษา โดยเฉพาะเรื่องของสภาพอากาศก็เป็นปัจจัยสำคัญต่อการใช้งานของแบตเตอรี่ ดังนั้นผู้ขับขี่ทุกคนควรเอาใจใส่ หมั่นดูแลรักษาแบตเตอรี่ให้ใช้งานไปนานๆ ทำให้เราขับขี่อุ่นใจและปลอดภัยมากที่สุด 

หลังจากรู้วิธีดูแลรักษาแบตเตอรี่แล้ว เข้ามาเช็กเบี้ยประกันภัยรถยนต์ ที่ bolttech.co.th ได้เลย เทียบแผนประกันได้ทั้งประกันชั้น1, ประกันชั้น2/2+ และ ประกันชั้น3/3+ ซื้อผ่านออนไลน์ได้ทันที พร้อมโปรโมชันผ่อนบัตรเครดิต หรือผ่อนเงินสด สะดวก รวดเร็วมากขึ้น

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.