Bolttech Insurance Broker
LinePhone

โดนแมงมุมกัด ปฐมพยาบาลเบื้องต้น

แมงมุมน่ากลัวกว่าที่คิด!! หากโดนแมงมุมกัดแล้วอาจทำให้เกิดอันตรายต่อระบบผิวหนัง ไม่ต่างจากโดนต่อแตนผึ้งต่อย!! ทำให้มีอาการปวด บวม ผื่นขึ้นตามตัว บางรายก็มีอาการชา หน้ามืด อาเจียน ไข้ขึ้น แผลบวมไหม้เป็นสีดำ ปวดท้อง ปวดศีรษะ เป็นต้น โดยระดับความรุนแรงขึ้นอยู่กับชนิดของแมงมุม ควรปฐมพยาบาล แมงมุมกัดโดยเร็วที่สุด หากอาการไม่ดีขึ้นควรรีบไปพบแพทย์ทันที 

1. ทำความสะอาดบาดแผลด้วยน้ำสบู่

แมงมุมกัด ปฐมพยาบาล

อันดับแรกให้ทำความสะอาดแผลด้วยน้ำสบู่ หรือล้างด้วยน้ำเกลือล้างแผล เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ไม่แนะนำให้ใช้แอลกอฮอล์ทำความสะอาดแผล หรืออย่าใช้ยาหม่องทาแผล เพราะอาจทำให้แผลหายช้า แผลบวม แผลอักเสบ เสี่ยงติดเชื้อมากกว่าเดิม!!

2. ประคบเย็นบริเวณที่ถูกกัด

แมงมุมกัด ปฐมพยาบาล

หลังจากนั้นให้ประคบเย็นที่บริเวณโดนแมงมุมกัด โดยใช้น้ำเเข็งหรือผ้าชุบน้ำเย็นบิดให้แห้ง วิธีประคบเย็นจะช่วยลดโอกาสที่พิษแมงมุมกระจายตัวไปที่อวัยวะอื่นๆ ลดอาการอักเสบ แก้ปวดได้ 

คำเตือน: ไม่ควรประคบร้อนที่บริเวณโดนแมงมุมกัดเด็ดขาด อาจทำให้พิษของแมงุมุมแพร่กระจายได้ โดยไม่ควรบีบ เกา หรือเค้นแผลเด็ดขาด!

3. ใช้พันผ้าพันแผล

แมงมุมกัด ปฐมพยาบาล

เมื่อประคบเย็นเรียบร้อย อย่าขยับแผลนัก และใช้ผ้าพันแผลที่สะอาด เพื่อลดการกระจายพิษของแมงมุม แล้วที่สำคัญควรระมัดระวังในการพันแผล 

4. กินยาแก้ปวดได้ (ตามคำแนะนำของแพทย์)

แมงมุมกัด ปฐมพยาบาล

หากคุณรู้สึกปวด คันแผล สามารถกินยาแก้ปวดหรือยาแก้แพ้เบื้องต้นได้ เพื่อช่วยลดอาการปวด โดยกินยาควรเป็นไปตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น แต่ไม่ควรทานยาในปริมาณที่เกินกำหนด 

แมงมุมกัด ปฐมพยาบาล

แมงมุมมีพิษ สามารถพบได้ทั่วไปในประเทศไทย ต้องระมัดระวังกันให้ดีๆ อย่าให้แมงมุมทำร้ายได้ เพราะแมงมุมบางชนิดมีพิษที่เป็นอันตรายต่อชีวิตได้เช่นกัน โดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุควรระวังมากที่สุด

นอกจากนี้อย่าลืมดูแลบ้านให้สะอาดและปลอดภัย ไม่ให้แมงมุมวางไข่ กรณีที่ต้องเข้าไปในที่รกร้างควรสวมใส่เสื้อผ้ามิดชิด สวมใส่ถุงมือ รองเท้าหุ้มส้น เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณด้วย หากใครที่โดนแมงมุมมีพิษกัด ควรรีบปฐมพยาบาล แมงมุมกัด และพบแพทย์โดยเร็วที่สุด 

อุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ!! ซื้อประกันอุบัติเหตุ bolttech.co.th บาดเจ็บเล็กๆ น้อยๆ ก็ได้เงินค่ารักษา มีแผนชดเชยรายได้ขณะรักษาตัวในรพ. คุ้มครองทั่วโลก ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมรับกรมธรรม์ผ่านอีเมล!!

ประกันอุบัติเหตุ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.