Bolttech Insurance Broker
LinePhone

8 วิธีป้องกันไฟช็อต ไฟดูดภายในบ้าน

ไฟฟ้าช็อต ไฟฟ้าดูด เป็นเรื่องใกล้ตัวที่เกิดขึ้นได้ง่ายในบ้านเรา และหลายคนที่ไม่ระมัดระวังในการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ไฟฟ้า ตลอดจนใช้งานที่ไม่ถูกวิธี ก็มีโอกาสได้รับบาดเจ็บจากกรณีไฟฟ้าดูดได้ง่าย วันนี้ bolttech เลยจะมาบอกทุกคนเกี่ยวกับวิธีป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าช็อต ไฟฟ้าดูด เพื่อตัวเราและคนในบ้านจะได้ปลอดภัย รวมถึงไม่สูญเสียทรัพย์สินภายในบ้านด้วย

1. หมั่นเช็กสายไฟ และอุปกรณ์ไฟฟ้า

ไฟฟ้าช็อต ไฟดูด

เนื่องจากอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน สามารถเกิดไฟฟ้าลัดวงจร หรือไฟรั่วได้เสมอ ทางที่ดีก่อนการใช้งานเราควรตรวจสอบทั้งสายไฟ และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านทุกชนิด หากสังเกตได้ว่าสายไฟชำรุด เช่น สายไฟขาด แตก บวม เราควรเปลี่ยนสายไฟใหม่ทันที หรือติดต่อให้ช่างไฟเข้ามาซ่อมแซมก่อนที่จะเกิดอันตรายภายในบ้าน 

2. กฎเหล็ก มือเปียกห้ามจับอุปกรณ์ไฟฟ้า

ไฟฟ้าช็อต ไฟดูด

หลังจากอาบน้ำเสร็จ เชื่อว่าหลายคนมักจะเผลอใช้มือที่ยังเปียกชุ่มน้ำไปปิดไฟ หรือหยิบจับโทรศัพท์ที่กำลังชาร์จอยู่ บอกเลยว่า เป็นพฤติกรรมเสี่ยงที่จะโดนไฟฟ้าดูดมากที่สุด เพราะว่า กระแสไฟสามารถไหลผ่านเข้าสู่ร่างกาย  และเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้น ก่อนจะหยิบจับอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด ควรเช็ดมือให้แห้งสนิทก่อน 

3. ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้าดูด (ที่จำเป็น)

ไฟฟ้าช็อต ไฟดูด

การติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้าดูด  ถือเป็นการป้องกันอันตรายจากการใช้ไฟฟ้าได้ เช่น เครื่องตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติ (กรณีที่ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเกินกำลังเบรกเกอร์ควบคุมไฟ รวมถึงควรติดตั้งสายดินที่จำเป็น เพราะถ้าเกิดไฟฟ้ารั่วมันจะช่วยทำให้กระแสไฟฟ้าจะไหลลงสู่พื้นดินทันที แต่ทั้งนี้ควรให้ช่างไฟเข้ามาติดตั้งระบบป้องกัน และติดตั้งสายดินให้โดยเฉพาะ 

4. ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่รับมาตรฐาน มอก.

ไฟฟ้าช็อต ไฟดูด

ถือเป็นหลักประกันได้ว่าเครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าของคุณมีมาตรฐานสากล และใช้งานได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้เราสามารถสังเกตสัญลักษณ์ มอก. ได้ที่บนสินค้า เช่น หม้อหุ้งข้าว ตู้เย็น พัดลม เครื่องซักผ้า ไมโครเวฟ เป็นต้น เราไม่ควรใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าราคาถูกที่ไม่มีเครื่องหมายมอกถึงแม้ราคาถูกกว่าก็จริงแต่ความปลอดภัยเทียบกันไม่ได้เลย 

5. เก็บสายไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้าให้มิดชิด

ไฟฟ้าช็อต ไฟดูด

สิ่งสำคัญเลยเราจะต้องเพิ่มความปลอดภัยในบ้าน คือ เก็บสายไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านให้มิดชิด  เช่น หาฝาปิดรูปปลั๊กไฟ หรือเก็บเครื่องใช้ไฟฟ้าไว้ในตู้จัดเก็บที่ปลอดภัย โดยเฉพาะบ้านหลังไหนที่มีเด็กเล็กๆ เป็นวัยที่กำลังซุกซนจะชอบเอานิ้วมือไปหย่เล่นปลั๊กไฟ ทำให้เกิดอันตรายต่อตัวเด็กได้ คุณพ่อคุณแม่ของน้องๆ อย่ามองข้ามสิ่งนี้เชียวนะ 

6. ไม่อยู่ใกล้แหล่งกำเนิดไฟฟ้าขณะฝนตก

ไฟฟ้าช็อต ไฟดูด

ในช่วงที่ฝนฟ้าคะนอง มักมีความเสี่ยงเกิดฟ้าผ่าและไฟฟ้ารั่วได้ง่าย ด้วยเหตุนี้เราไม่ควรอยู่ใกล้แหล่งกำเนิดไฟฟ้าขณะฝนตก อย่างเช่น เสาไฟฟ้าแรงสูง หม้อแปลงไฟฟ้า ปลอดภัยไว้ก่อนจะดีที่สุด

7. ไม่ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าเกินกำลัง

ไฟฟ้าช็อต ไฟดูด

สาเหตุที่ไฟฟ้าลัดวงจร ไฟฟ้าช็อต มักมาจากการที่ใช้กระแสไฟผ่านอุปกรณ์ไฟฟ้ามากเกินไป หรือมีการต่อปลั๊กพ่วงมากเกินไป เพราะบางทีสายไฟเส้นเล็ก มีกำลังวัตต์น้อยกว่า หรือใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าจำนวนมากเกินไป ก็ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจร ไฟไหม้บ้านได้ ดังนั้นเราควรตรวจสอบว่าเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นใช้กำลังเท่าไหร่ โดยสังเกตจากคู่มือการใช้งาน และใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าไม่เกินกำลังด้วย 

8. ห้ามซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าเองโดยที่ไม่มีความรู้

ไฟฟ้าช็อต ไฟดูด

ถ้าเราซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านเอง แต่ไม่มีความรู้แต่อย่างใด ก็อาจทำให้เราซ่อมไม่ถูกวิธี และเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ซึ่งถ้าเราสังเกตว่าอุปกรณ์ไฟฟ้ารั่ว หรือชำรุด ควรให้รีบถอดปลั๊ก เต้าเสียบออกทันที จากนั้นติดต่อให้ช่างไฟชำนาญเฉพาะทางเข้ามาซ่อมแซมจะดีกว่า

ไฟฟ้าช็อต ไฟดูด

เพราะอุบัติเหตุภายในบ้านเกิดขึ้นได้เสมอ เราทุกคนจึงจำเป็นต้องรู้จักระมัดระวังตัวเองให้ดี โดยเฉพาะเรื่องของอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน สิ่งสำคัญควรเลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้รับมาตรฐาน ไม่นำตัวเองอยู่ในที่เสี่ยงต่อการรั่วไหลของไฟฟ้า ไฟดูดเด็ดขาด เพียงเท่านี้ทั้งตัวเราและคนในบ้าน ก็จะได้ใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัย 

สนใจซื้อประกันอุบัติเหตุที่ bolttech.co.th ครอบคลุมทุกอุบัติเหตุภายในบ้าน เจ็บเล็ก เจ็บใหญ่ก็ดูแล หมดกังวลเรื่องค่ารักษา พร้อมรับกรมธรรม์ออนไลน์ทันที 

หรือถ้าคุณกำลังมองหาประกันภัยบ้านและทรัพย์สิน เพื่อให้คุ้มครองที่อยู่อาศัยของคุณกรณีไฟไหม้จากเครื่องใช้ไฟฟ้ารั่ว ไฟฟ้าลัดวงจร ก็เข้ามาเทียบเเผนประกันได้เลย เบี้ยไม่แพง!

ประกันอุบัติเหตุ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.