Bolttech Insurance Broker
LinePhone

สุนัขตาอักเสบ ตาแดง มีวิธีรักษาอย่างไร

สุนัขตาแดง สุนัขตาอักเสบ เป็นเรื่องที่เจ้าของอย่างเราต้องระวัง เพราะบางทีน้องหมาอาจเกิดจากอาการแพ้หรือติดเชื้อบริเวณดวงตา ทำให้มีอาการอักเสบ ยิ่งถ้าน้องหมามีขี้ตามากๆ จะเสี่ยงติดเชื้อได้ง่าย เพื่อรู้เท่าทันและป้องกันได้ถ่วงที อาการติดเชื้อในดวงตาสุนัขที่พบบ่อยให้สังเกตตามนี้ !!

อาการติดเชื้อที่ตาของสุนัข

สุนัขตาแดง สุนัขตาอักเสบ

  • ตาแดง 

เป็นลักษณะหมาตาบวม แดง เกิดจากตาอักเสบ ติดเชื้อบางอย่าง  หรือมีสิ่งแปลกปลอมเข้าดวงตา รวมถึงสารเคมี อาจทำให้น้องหมาตาแดงและรู้สึกเจ็บปวด  

  • ดวงตาขุ่น 

เกิดได้หลายปัจจัย เช่น แผลที่กระจกตา กระจกตาบวมน้ำ กระจกตาเสื่อม ทำให้ตาสุนัขเป็นฝ้าขาวๆ ควรพามาพบสัตวแพทย์เพื่อวินิจฉัยทันที 

  • มีอาการคันตา 

สุนัขตาอักเสบ มักมีอาการเจ็บตา คันตา  ให้สังเกตเวลาที่น้องหมาเกาบริเวณที่ดวงตาโดยใช้ขาตะกุยหรือถูบริเวณหน้า แสดงว่าเจ้าตูบกำลังมีปัญหากับดวงตานั่นเอง

สุนัขตาแดง สุนัขตาอักเสบ

  • น้ำตาไหล

รู้หรือไม่ว่า จริงๆ แล้วสุนัขก็มีน้ำตาไหลเหมือนกันคนเราเนี่ยแหละ ไม่ใช่เพราะเศร้าอย่างเดียว แต่สามารถเกิดจากการที่น้องหมาตาบวมแดง ทำให้สุนัขตาเเฉะ และมีน้ำตาไหลออกมา

  • มีขี้ตาเยอะ 

การที่มีน้ำตาน้อยกว่าปกติ ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาเช่นกัน หรือเรียกกันว่า “โรคตาแห้ง” สังเกตได้จากน้องหมามีขี้ตาเกรอะกรัง บางตัวก็มีขี้ตาเยอะมากและมีอาการตาแดงร่วมด้วย  สาเหตุที่ทำให้หมาตาแห้งได้แก่ ขนตาไปบาดดวงตาให้เกิดอาการระคายเคือง เยื่อตาขาวอักเสบ เป็นต้น 

  • มีเลือดคั่งที่ช่องหน้าม่านตา 

การติดเชื้อในตาของสุนัข หรือเกิดอุบัติเหตุบริเวณตา อาจทำให้เลือดออกในช่องหน้าม่านตา หรือมีเนื้องอกบริเวณผนังลูกตาชั้นกลาง  เราจึงเห็นน้องหมามีเลือดหรือเลือดคั่งอยู่ หากไม่รีบทำการรักษาเป็นอันตรายมากถึงขั้นตาบอดได้ 

สุนัขตาอักเสบ วิธีรักษาอย่างไร ?

สุนัขตาแดง สุนัขตาอักเสบ

1. ใช้ผ้าขนหนูอื่นๆ เช็ดตา

เพื่อกำจัดขี้ตาสุนัขที่เกรอะกรัง ให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่นๆ ค่อยเช็ดรอบตาเบาๆ อย่าทำให้น้องเจ็บเด็ดขาด 

2. ล้างตาด้วยน้ำเหลือ

ถ้าต้องการลดอาการระคายเคืองตาสุนัข เพียงหยดยาดูดน้ำเกลือแล้วหยดใส่ตาน้องหมา 3-4 ครั้งต่อวัน หากอาการอักเสบเริ่มจางลงก็ค่อยๆ หยดน้อยลง

3. ใส่คอลลาร์ (ถ้าหมาชอบเกาบ่อยๆ

ทั้งนี้เป็นการป้องกันไม่ให้สุนัขเกาหรือถูดวงตา มิเช่นนั้นน้องหมาตาจะอักเสบมากกว่าเดิม จึงต้องสวมคอลลาร์ไว้ก่อน 

สุนัขตาแดง สุนัขตาอักเสบ

4. หาสถานที่สะอาดให้สุนัขอาศัย

เรื่องความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญมากๆ เราต้องหมั่นดูแลที่อยู่อาศัยของสุนัขด้วย อย่าปล่อยให้เลอะฝุ่นหรือเชื้อโรค เพราะนั่นอาจเป็นสาเหตุทำให้สุนัข ตา บวม แดง

5. พาสุนัขไปพบสัตวแพทย์

เป็นวิธีที่รู้ผลได้ชัดเจนที่สุด คือ ให้สอบถามคุณหมอเกี่ยวกับการติดเชื้อในตาของสุนัข  เพราะอาจมีสิ่งแปลกปลอมหลุดเข้าไปในตา ทำให้เกิดภูมิแพ้หรือโรคติดเชื้ออื่นๆ แทรกซ้อน จากนั้นคุณหมอจะวัดไข้และพาสุนัขเข้าห้องตรวจ ทำการตรวจบริเวณดวงตา รูม่านตาของสุนัข ว่าสามารถตอบสนองการเคลื่อนไหวหรือสุนัขตาอักเสบหรือไม่ 

สุนัขตาแดง สุนัขตาอักเสบ

กรณีตรวจพบว่า หมา ตา บวม แดง จากนั้นคุณหมอจะให้ยาแก้อักเสบ สุนัข ยาหยอดตาสุนัข เป็นต้น ซึ่งเจ้าของควรทำตามที่คุณหมอแนะนำอย่างเคร่งครัด แต่ถ้าสุนัขมีอาการติดเชื้อรุนแรงหรือเป็นโรคต้อกระจก อาจต้องทำการผ่าตัดโดยขึ้นอยู่กับวินิจฉัยของคุณหมอว่าสามารถทำได้หรือไม่

ประกันออนไลน์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.