Bolttech Insurance Broker
LinePhone

สัญญาณเตือนที่คอนซอลหน้ารถอันตรายไหม? เรื่องสำคัญที่นักขับต้องรู้

อ่านเร็วๆ

  • เวลาที่มีสัญญาณเตือนขึ้นที่หน้าปัดรถยนต์บอกถึงอะไรบ้าง? แล้วเราควรทำความรู้จักไว้เพื่อดูแลความปลอดภัยอย่างไร?
  • สัญญาณเตือนสีเขียว/สีน้ำเงิน หมายถึง กำลังใช้งานอยู่ สัญญาณเตือนไฟสีเหลือง หมายถึง การเตือนให้ตรวจสอบแต่ยังใช้งานได้ สัญญาณเตือนไฟสีแดง หมายถึง ให้ตรวจสอบโดยทันทีหรือหยุดใช้งานเพื่อความปลอดภัย

 
มันมีที่มาจากความสงสัยและ frank ไปเจอที่ pantip มาเรื่องของไฟเตือนต่างๆ ที่ขึ้นมาที่หน้าปัดรถยนต์ หรือที่เราเรียกว่า “สัญญาณเตือนที่คอนโซลหน้ารถ” แต่ประเด็นคือ รถของ frank เกิดมีสัญญาณเตือนระบบเบรคขึ้นมา เลยสงสัยครับว่าเราควรเข้าใจสัญญาณเตือนที่หน้าปัดรถหน่อยมั้ย? และสีของสัญญาณต่างๆ บอกอะไรแก่เราบ้าง? อย่างไหนเรียกว่าโคม่า อย่างไหนที่เรายังสามารถขับต่อไปได้อย่างไม่เป็นอันตราย และอย่างไหนที่บอกสถานะว่ากำลังใช้งานอยู่ เรามาทำความรู้จักเถอะครับ (เรามี clip สรุปมาให้ดูด้วยนะ เผื่อใครขี้เกียจอ่านและต้องการฝึกภาษาไปในตัว)
 
 


 

สัญญาณไฟเตือนสีแดง

ถ้าสัญญาณเตือนสีแดงแสดงขึ้นมาตอนที่เราสตาร์ทเครื่องแล้วดับไปเป็นเรื่องธรรมดานะครับ แต่ถ้าเมื่อไหร่สัญญาณนี้ยังค้างอยู่ กรุณาเอารถไปเข้าซ่อมทันทีเพราะถ้าเรายังฝืนใช้งานอยู่จะเกิดอันตรายขึ้นได้ งั้นเรามาดูสัญญาณแรกกันเลยครับ
 
red-alarm-seatbelt

สัญญาณเตือนคาดเข็มขัดนิรภัย
เน้นเรื่องของความปลอดภัยในการเดินทางเมื่อเราเริ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ ในรถบางรุ่นมีสัญญาณเสียงดังขึ้นมาด้วยจนกว่าจะมีการคาดเข็มขัดแล้ว
 
 
 

red-alarm-airbag

 

สัญญาณไฟเตือนถุงลมนิรภัย จะแสดงขึ้นมาทุกครั้งที่เราสตาร์ทเครื่องเพื่อความปลอดภัยเมื่อเกิดการชนแล้วถุงลมฯ ทำงานเพื่อป้องกันแรงกระแทก

 
 
red-alarm-bettery
 
สัญญาณเตือนแบตเตอรี่ เพื่อดูว่าประจุไฟฟ้าในแบตเตอรี่เพียงพอต่อการใช้งานหรือไม่ ถ้าสัญญาณเตือนสีแดงรูปนี้ขึ้นมาและรถของเราสตาร์ทไม่ติด ให้ตรวจสอบว่าแบตเตอรี่ยังทำงานดีอยู่หรือไม่
 
 
red-alarm-handy-break
 
สัญญาณเตือนไฟเบรคหรือเบรคมือ จะแสดงขึ้นเมื่อเราใช้เบรคมืออยู่หรือบอกว่ารถของเราเบรคมีปัญหา ให้ปลดเบรคมือออกก่อนเดินทางต่อหรือถ้าปลดแล้วไฟไม่หายไป แวะเอารถเข้าซ่อมโดยด่วนระบบเบรคหรือน้ำมันเบรคของรถคุณน่าจะมีปัญหา
 
 
red-alarm-parking
 
สัญญาณเตือนไฟเบรคจอดรถ แสดงว่ารถคุณกำลังเจอปัญหาเรื่องระบบเบรคอยู่ให้ตรวจสอบระดับน้ำมันเบรคและผ้าเบรคให้รอบคอบนะครับ ถ้าปล่อยไปนานๆ อาจเกิดเหตุการณ์เบรกแตกได้นะ
 
 
red-alarm-car-door-opened
 
สัญญาณเตือนไฟประตูรถเปิด แสดงว่ารถของคุณปิดประตูไม่สนิทให้ตรวจเช็คให้ครบทุกประตูรวมถึงฝาถังน้ำมันด้วยในรถยนต์บางรุ่น
 
 
 
red-alarm-car-back-door-opened
 
สัญญาณไฟเตือนกระโปรงท้ายเปิด แสดงว่ากระโปรงท้ายรถของคุณปิดไม่สนิทหรือเปิดกระโปรงรถทิ้งไว้ ให้ตรวจสอบกระโปรงรถนะครับ
 
 
red-alarm-engine-oil
 
สัญญาณไฟเตือนระดับน้ำม้นเครื่อง เป็นไปได้อย่างสูงยิ่งว่าระดับน้ำมันเครื่องในรถมีปัญหาอาจจะร้ายแรงถึงขึ้นหมดได้ ปล่อยไว้นานเครื่องพังนะครับ
 
 
red-alarm-high-temporature
 
สัญญาณไฟเตือนอุณหภูมิ แสดงว่าอุณหภูมิของเครื่องยนต์กำลังพุ่งสูง ควรจอดพักรถให้เครื่องยนต์ก่อนเพื่อป้องกันอาการเครื่องพัง
 
 
 
red-alarm-security-lock
 
สัญญาณไฟเตือนระบบโจรกรรม ให้ตรวจสอบระบบป้องกันที่ว่านี้ว่าอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ เพื่อความปลอดภัยจากรถหาย
 
 
 

สัญญาณเตือนไฟสีเหลือง

สัญญาณเตือนสีเหลือง จะเป็นสัญญาณเตือนสมชื่อ เพราะรถเรายังสามารถขับได้อยู่เพียงแค่เตรียมจัดตารางเอารถเข้าตรวจสอบเพื่อความมั่นใจในความปลอดภัยของรถครับ
 
yellow-alarm-back-fog-light
 
สัญญาณไฟเตือนไฟตัดหมอกด้านหลัง ถ้ามีสัญญาณเตือนใขึ้นแสดงว่าเรากำลังใช้งานไฟตัดหมอกด้านหลังอยู่นะครับ ระบบไฟปกติอยู่นะฮะ
 
 
yellow-alarm-fuel
 
สัญญาณเตือนน้ำมัน แสดงว่าน้ำมันกำลังจะหมดจะเหลืออยู่ที่ 10 ลิตรสุดท้ายและเรายังสามารถขับต่อไปได้อีกซักระยะตามขนาดของรถยนต์ ให้รีบหาปั้มเติมซะนะครับอย่าปล่อยให้ขึ้นบ่อยๆ อาจทำให้ระบบปั้มของถังน้ำมันมีปัญหาได้ในอนาคต
 
 
yellow-alarm-engine-warning
 
สัญญาณเตือนระบบควบคุมเครื่องยนต์ แสดงว่าเครื่องยนต์รถรถของเราน่าจะเกิดปัญหาเช่นที่ระบบไฟชาร์ต หรือไดชาร์ต ควรที่จะต้องนำรถเข้าตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาย เพราะถ้าปล่อยไปนานๆ อาจจะส่งผลให้ส่วนอื่นเสียได้
 
 
yellow-alarm-low-level-engine-oil
 
สัญญาณเตือนระดับน้ำมันเครื่องต่ำ สมควรต้องไปเข้ารับการดูแลจากช่างเพื่อเติมน้ำมันเครื่องก่อนที่เครื่องยนต์รถคุณจะไหม้นะครับ
 
 
 
yellow-alarm-engine-oil-check-up-warning
 
สัญญาณเตือนตรวจช็คน้ำมันเครื่อง ด้วยน้ำมันเครื่องนั้นมีอายุการใช้งานนับจากวันที่ผลิต และเมื่อครบกำหนดต้องมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเพื่อป้องกันเครื่องพัง หรือในรถบางคันก้านวัดน้ำมันเครื่องอาจจะมีปัญหา หรือเกิดอาการน้ำมันเครื่องขาดขึ้นได้
 
 
yellow-alarm-car-stability-control-off
 
สัญญาณเตือนการปิดระบบทรงตัวของรถ ปกติแล้วเป็นระบบอัตโนมัติและในรุ่น TOP สามารถเปิด-ปิดการทำงานของระบบได้ด้วยเมื่อเรามีการปรับแต่งล้อใหม่หรือการตั้งศูนย์ใหม่เราก็เลือก OFF ก่อนได้ครับ
 
 
yellow-alarm-car-control-stability-control-on
 
สัญญาณเตือนระบบทรงตัวของรถ คือรถของเรากำลังใช้งานระบบทรงอาจจะด้วยสภาพถนนและการขับขี่ หรือเมื่อมีการแต่งล้อและตั้งศูนย์ใหม่มักไฟจะโชว์ขึ้นมา เราก็ควรตั้งค่าใหม่ให้เรียบร้อยเมื่อรถกลับมาทรงตัวเป็นปกติแล้วไฟจะดับไปเอง
 
 
yellow-alarm-anty-break-system-warning
 
สัญญาณเตือนระบบ ABS คือระบบป้องกันการล็อกล้อของเบรก ถ้าสัญญาณไฟแสดงขึ้นมาแสดงว่า ABS ของรถเราน่าจะมีปัญหา ไปตรวจสอบระบบเบรกโดยด่วนเลยนะครับ
 
 
yellow-alarm-break-system
 
สัญญาณเตือนเบรคหรือเบรคมือ แสดงว่าเรากำลังใช้เบรคมืออยู่หรือถ้าตรวจสอบแล้วว่าเบรคมือไม่ได้ใช้งาน ควรไปตรวจสอบระบบเบรคโดยด่วนครับเพื่อความปลอดภัย
 
 
yellow-alarm-power-steering-warning
 
สัญญาณเตือนระบบตรวจสอบพวงมาลัยพาวเวอร์ หรือ EPS ปกติแล้วไฟจะแสดงขึ้นมาก่อนสตาร์ทเครื่องและดับไปเมื่อเราสตาร์ทเครื่องติดแล้ว แต่ถ้าตาร์ทแล้วไฟยังขึ้นอยู่ให้ตรวจสอบระบบไฟที่ควบคุมการทำงานของพวงมาลัยนะครับ
 
 
yellow-alarm-parking-break-warning
 
สัญญาณเตือนระบบเบรคจอดรถ ปกติแล้วรถเกียร์ออโต้ถ้าจอดนานเราจะเข้าเกียร์ที่ P ถ้าไฟแสดงขึ้นมาให้เราเอารถเข้าศูนย์เพื่อตรวจสอบระบบเบรคตอนจอดรถโดยด่วนครับ
 
 
yellow-alarm-press-break-pedal
 
สัญญาณเตือนเหยียบเบรค มักจะแสดงขึ้นในรถรุ่นใหม่ที่เราต้องเหยียบเบรคก่อนถึงจะสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ รถรุ้นใหม่มันฉลาดขึ้นเรื่อยๆ นะครับ
 
 
yellow-alarm-car-service-warning
 
สัญญาณเตือนเอารถเข้าตรวจสอบ เพื่อให้ควรจะเอารถเข้าไปตรวจสอบแบบเต็มรูปแบบได้แล้ว รถมันกำลังส่งสัญญาณเตือนเราแบบขั้นสุดแล้วนะครับ
 
 
yellow-alarm-parking-assistant-service
 
สัญญาณใช้งานระบบช่วยจอดรถ ในรถยนต์รุ่นใหม่จะมีระบบอัจฉริยะที่ช่วยให้เราจอดรถได้ง่ายมากขึ้นเพียงแค่เราเลือกไปที่การทำงานนั้นเม่านั้นเอง
 
 
yellow-alarm-4-wheel-drive-system-on
 
สัญญาณใช้งานระบบขับเครื่อน 4 ล้อ เมื่อเราต้องการเปลี่ยนใช้งานการขับเคลื่อนเป็นแบบ 4 ล้อสัญญาณนี้จะแสดงขึ้นมา
 
 
 
 

สัญญาณไฟเตือน สีเขียว/น้ำเงิน

สัญญาณสุดท้ายเป็นการบอกว่าเรากำลังใช้งานระบบนั้นๆ อยู่ไม่ได้เป็นสัญญาณเตือนอันตรายแต่อย่างใดครับ ส่วนมากแล้วจะเป็นการใช้งานระบบไฟต่างๆ เช่น
 
green-alarm-front-fog-light-or-sportlight
สัญญาณใช้งานระบบไฟสปอร์ทไลท์/ไฟตัดหมอก โดยปกติแล้วเมื่อเราต้องขับขี่ในเวลากลางคืนหรือช่วงเวลาที่แสงไม่พอในการมองเห็นเราต้องมีการเปิดไฟรถยนต์ ก็มักจะเป้นไฟสปอร์ทไลท์หรือไฟหน้ารถครับ ส่วนในบางรุ่นอาจจะแยกสวิชท์สำหรับไฟตัดหมอกด้านหน้าด้วย
 
 
 
green-alarm-for-hybrid-car-energy-charging-on
 
สัญญาณชาร์ตพลังงานเมื่อขับรถลงเนิน(ในรถยนต์ไฮบริด) โดยปกติแล้วรถแบบผสมระหว่างการใช้น้ำมันและไฟฟ้าที่เราเรียกว่าไฮบริตนั้น เวลาที่เราขับลงจากที่สูงรถจะเก็บพลังงานที่เกิดจากเคลื่อนที่ลงสู่ที่ต่ำไว้ในแบตเตอรรี่โดยที่เราไม่ต้องเหยียบคันเร่งซึ่งก็คือการชาร์ตไฟเข้าเก็บไว้ที่แบตเตอรรี่นั่นเองครับ
 
 
green-light-alarm-dipped-beam-headlight
 
สัญญาณใช้งานระบบไฟหรี่ ในการขับรถบางครั้งที่เราต้องการแค่มองเห็นระบบการทำงานในห้องโดยสารเราก็แค่เหปิดใช้ไฟหรี่ได้ครับ
 
 
blue-alarm-main-beam-headlights-used
 
สัญญาณใช้งานระบบไฟสูง เมื่อเราต้องขับรถทางไกลในเวลากลางคืนและต้องการแสงสว่างแบบมองไกลๆ เราก็จะเห็นสัญญลักษณ์นี้ครับ
 
แต่ว่ารถในแต่ละยี่ห้อ ในแต่ละรุ่นก็ย่อมมีความแตกต่างกันบ้าง frank เลยรวมมิตรทุกอย่างมาให้ครับเผื่อรถเราดันมีสัญญาณไฟแปลกๆ แสดงขึ้นมา
 
all-car-alarm-and-warning
 
คราวนี้เราคงจะขับขี่กันอย่างมั่นใจมากขึ้นนะครับ มีสัญลักษณือะไรแสดงขึ้นมาก็ไม่ต้องตกใจกันแล้วเพราะเรารู้ละว่ามีความขัดข้องที่ตรงไหนบ้าง? ควรต้องรับมืออย่างไร? โดยเฉพาะคุณผู้หญิงที่ต้องขับรถคนเดียวงานนี้คุณเป็น Smart Driver กันแล้วนะครับ (สวยสะบัดบ็อบได้เลยฮะ)
 
ขับขี่ปลอดภัย เข้าใจสัญญาณเตือนหน้ารถเพื่อดูแลรถของคุณได้อย่างถูกต้องทุกคนคร้าบ
 
เช็คเบี้ยประกันรถยนต์
 

Credit: http://phithan-toyota.com, https://www.motorexpo.co.th, https://www.directline.com, https://pantip.com

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.