Bolttech Insurance Broker
LinePhone

หลงทางก็เสียเวลาให้ GPS พามา ดันเกือบตกคลอง!!

อ่านเร็วๆ

  • GPS ย่อมาจากGlobal Positioning System
  • GPS คือ ระบบกำหนดตำแหน่งบนโลก โดยอาศัยการคำนวณจากความถี่สัญญาณที่ส่งมาจากดาวเทียมที่โคจรอยู่รอบโลก
  • ปัจจุบันคนใช้ GPS ในการค้นหาเส้นทางและระบุตำแหน่ง

ใกล้วันหยุดยาวแล้วนะครับ การขับรถเที่ยวสมัยไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก สมัยนี้เตรียมตัวไม่นานก็สามารถสตารท์รถ แล้วขับรถท่องโลกได้เลย วุ่นวายเหมือนสมัยก่อน ไม่ต้องพกสมุดแผนที่เล่มโตๆ พอเปิดใช้จริงๆ ก็ต้องช่วยกันหา ช่วยกันดูว่าเราอยู่ตรงไหนของแผนที่ เพราะสมัยนี้เรามี GPS เทคโนโลยีที่ช่วยให้เราไม่ขับหลงทาง!

แต่เมื่อไม่นานมานี้ มีการแชร์ภาพรถตู้หรูขับพุ่งไปบนทางคนเดินริมคลอง รถทั้งคันมีรอยขีดข่วนจากการชนรอบคัน ซึ่งรอยแบบนี้ไม่ใช่ประกันทุกชั้นที่จะคุ้มครองนะครับ มีแค่ประกันบางชั้นเท่านั้นที่จะจะรับเคลมเหตุการณ์แบบนี้ ซึ่งไล่เรียงเรื่องราวได้ความ สาเหตุของการที่รถตู้คันนี้ขับเข้ามาในทางเล็กๆ เพราะว่า “ขับตามจีพีเอส” ที่นำทางจากถนนใหญ่มาถึงทางปูนเลียบคลองขนาดเล็ก ซึ่งเส้นทางนี้ทำเอาไว้สำหรับชาวบ้านละแวกนั้นเดินและขี่มอเตอร์ไซค์เลียบคลองนั้นๆ ปกติไม่มีใครขับรถยนต์เข้าไป รถตู้คันนี้ขับรถตาม GPS แล้วทำไมยังหลง เดี๋ยว frank จะมาเล่าให้ฟังครับ ว่า GPS คืออะไร แล้วต้องระวังอะไรบ้าง

GPS ย่อมาจากคำว่า Global Positioning System คือ ระบบกำหนดตำแหน่งบนโลก โดยอาศัยการคำนวณจากความถี่สัญญาณที่ส่งมาจากดาวเทียมที่โคจรอยู่รอบโลก ทำให้ระบบนี้รู้ตำแหน่งจุดที่สามารถรับสัญญาณได้ทั่วโลก ซึ่งมีแนวคิดในการพัฒนาระบบมาตั้งแต่ปี 1957 โดยกองทัพเรือสหรัฐ มาจนถึงยุคปัจจุบันที่จีพีเอสมีบทบาทกลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต และสามารถใช้งานจีพีเอสได้ทั้งจากภายในรถยนต์ แม้กระทั่งในสมาร์ทโฟนก็มีจีพีเอสให้ใช้งานในการบอกตำแหน่งและการนำทาง

ผู้ขับต้องมองทางอยู่เสมอ ไม่ใช่พุ่งไปในทางแคบๆ แบบนั้น

แต่นำทางยังไงให้หลงทาง…เรื่องนี้จะโทษระบบอย่างเดียวก็ไม่ได้ เพราะมนุษย์เราเองที่เป็นเป็นผู้ใช้ระบบจึงต้องใช้ให้เป็นและรอบคอบ อย่างในกรณีรถตู้คันนี้นี้ frank มองว่าเป็นการขับรถที่ค่อนข้างประมาทครับ เพราะถึงแม้เราจะใช้ GPS นำทางแล้ว แต่เมื่อเราเป็ผู้ขับเราก็ต้องมองทางอยู่เสมอ ซึ่งหากเจอทางที่แคบกว่าปกติ ทางตันหรือดูอันตรายต่อเรา ผู้ขับต้องเอะใจอยู่แล้วว่าไม่ใช่ทางที่ถูกต้อง ยิ่งเป็นทางปูนแคบๆ เลียบคลองแบบนี้ยิ่งต้องหยุดเช็คเส้นทางกันใหม่ ไม่ใช่พุ่งไปแบบนั้น แต่ในสถานการณ์ตอนนั้นไม่มีใครรู้ได้ว่าผู้ขับคิดอะไรอยู่ แต่ที่แน่ๆ ในฐานะของคนที่ขับรถโดยมีจีพีเอสนำทางเป็นประจำ บอกได้ว่าเรื่องนี้ประมาทจริงๆ
GPS
เรามีข้อแนะนำสำหรับผู้ใช้ GPS ดังนี้
1.หากต้องใช้จีพีเอสในการนำทาง ผู้ขับรถควรศึกษาเส้นทางก่อนเดินทางเสมอ โดยเฉพาะเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย
2.ศึกษาการใช้งานของจีพีเอสที่ติดตั้งอยู่ในรถให้เข้าใจ รวมทั้งการตั้งค่าการใช้งานต่างๆ ของจีพีเอสให้ถูกต้อง
3.หากพบเส้นทางที่ผิดปกติ ควรเปลี่ยนเส้นทางใหม่
4.หากอุปกรณ์จีพีเอสสามารถอัพเดทเวอร์ชั่นได้ ควรติดต่อผู้ให้บริการในการอัพเดทเสมอ
5.ควรใช้จีพีเอส ควบคู่ไปกับ “สมองและสองตา” เสมอ

เทคโนโลยีสามารถทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น แต่เราก็ต้องใช้สติเพื่อควบคุมเทคโนโลยีให้ได้นะครับ ขอให้สนุกกับการขับรถ และ frank ขอย้ำอีกรอบนะคะ GPS มีเอาไว้ “ใช้ให้เป็น” จะได้ “ไม่หลงทาง”

ข้อมูลจาก grandprix.co.th
grandprix_logo_black

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.