Bolttech Insurance Broker
LinePhone

อาหารสำหรับลูกแมว ที่ทาสแมวต้องรู้!

โดยปกติแล้วแมวที่อยู่ในช่วงวัยโต สามารถกินอาหารแมวได้ง่ายกว่าลูกแมว แต่กรณีที่คุณเพิ่งหัดเลี้ยงลูกแมและลูกแมวไม่ได้อยู่ในความดูแลของแม่แมว เราจะต้องเลือกอาหารลูกแมวให้เหมาะสมตามโภชนาการ และวัยของลูกแมวแต่ละตัว ทั้งนี้จะได้ให้ลูกแมวเติบโตขึ้นมาอย่างสมบูรณ์และแข็งแรงอย่างเต็มที่

อาหารลูกแมวสำหรับวัยแรกเกิด

อาหารลูกแมว

หากคุณได้รับแมวน้อยมาเลี้ยง หรืออุปการะลูกแมวแรกเกิดโดยที่แม่แมวไม่สามารถให้นมลูกแมวได้ เราควรเลือกนมทดแทนสำหรับลูกแมวเฉพาะ หรือใช้นมแพะทดแทน เราสามารถหาซื้อได้ตามโรงพยาบาลสัตว์ ซึ่งโภชนาการจะใกล้เคียงกับน้ำนมของแม่แมว แต่คุณไม่ควรใช้นมวัวแทนนมแมว เพราะว่านมวัวมีปริมาณแลสโตสไม่เหมาะสมกับลูกแมว อาจทำให้ลูกแมวป่วยจากอาการท้องเสียได้ 

  • ลูกแมวอายุ 1 สัปดาห ป้อนครั้งละ 1-2 ซีซีควรป้อนทุกๆ 2 ชั่วโมง 
  • ลูกแมวอายุ 2 สัปดาห ป้อนครั้งละ 5-7 ซีซีควรป้อนทุกๆ 2 ชั่วโมง 
  • ลูกแมวอายุ 3 สัปดาห์ ป้อนครั้งละ 7-10 ซีซีควรป้อนทุกๆ 3 ชั่วโมง 

ข้อควรระวังการป้อนนมลูกแมว ไม่ควรป้อนเร็วเกินไป เพราะอาจทำให้ลูกแมวสำลักได้ หากลูกแมวเริ่มอิ่มแล้วจะเริ่มดูดนมช้าลง

อาหารลูกแมว ที่มีอายุ 4-6 สัปดาห์

อาหารลูกแมว

เมื่อลูกแมวที่มีอายุครบ 4 สัปดาห์ ลูกแมวจะเริ่มหย่านมแล้ว ทำให้เราต้องเปลี่ยนรูปแบบอาหารลูกแมวจากนมเป็นอาหารเปียกแมวสำเร็จรูป ซึ่งเราสามารถแบ่งอาหารออกเป็นหลายๆ มื้อต่อวัน เนื่องจากลูกแมวมีกระเพาะขนาดเล็ก จึงไม่สามารถกินได้เยอะทีเดียว นอกจากนี้เราควรเลือกอาหารเปียกลูกแมวที่มีโภชานาการที่ดี รักษาระดับน้ำตาลในเลือดของลูกแมว และให้ลูกแมวได้รับพลังงานเพียงพอ 

อาหารลูกแมว ที่มีอายุ 6-12 สัปดาห์

อาหารลูกแมว

หลังจากที่ลูกแมวมีอายุครบ 6 สัปดาห์ เจ้าของสามารถเปลี่ยนอาหารแมวเปียกเป็นอาหารเม็ดสูตรลูกแมวได้ หรืออาจมีเสริมอาหารเปียกเป็นบางครั้ง แล้วแต่ความเหมาะสม และค่อยๆ ลดปริมาณนมลง จนลูกแมวสามารถปรับตัวกินอาหารเม็ดได้ 

อาหารลูกแมว ที่มีอายุ 3-6 เดือน

อาหารลูกแมว

ในช่วงนี้เป็นวัยที่ลูกแมวกำลังเติบโต และมีพัฒนาการ เราควรเลือกให้อาหารลูกแมวที่มีโปรตีนสูง และมีกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายของลูกแมว เพราะมันจะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานโรคต่างๆ บำรุงขน สร้างกล้ามเนื้อและอัวยวะ ทำให้ลูกแมวเติบโตอย่างแข็งแรง

อาหารลูกแมว

หวังว่าทาสแมวที่กำลังเลี้ยงลูกแมวตัวน้อยๆ สามารถเลือกอาหารลูกแมวได้อย่างเหมาะสม ซึ่งการเลี้ยงดูแมวน้อยด้วยโภชนาการที่ดี มันจะช่วยให้แมวเติบโตเต็มวัย ร่างกายเเข็งแรง และใช้ชีวิตอย่างมีความสุข แต่ถ้าคุณไม่แน่ใจวิธีการให้อาหารลูกแมว สามารถติดต่อสัตว์เเพทย์โดยตรง เพื่อแนะนำอาหารลูกแมวที่เหมาะสมกับน้องได้ 

ประกันออนไลน์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.