Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เคลือบแก้ว เคลือบสี ต่างกันยังไง?

เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากให้รถตัวเอง ดูเก่าโทรมจริงไหม?! หลายคนจึงแก้ปัญหาด้วยการเคลือบแก้ว เคลือบสี เพราะช่วยทำให้รถดูฉ่ำวาว ราวเหมือนถอยรถมาใหม่ ซึ่งการเคลือบสีรถทั้ง 2 ประเภทนั้นมีข้อแตกต่างกันได้อย่างเห็นชัด หากใครที่ลังเลว่าควรเลือกเคลือบแบบไหนดี วันนี้เราจะมาเปรียบเทียบให้เห็นชัดๆ กันไปเลย 

เคลือบแก้วรถยนต์

เคลือบแก้ว คือ เป็นการเคลือบรถยนต์ที่ใช้น้ำยาที่มีส่วนประกอบของซิลิกา หรือซิลิกอนไดออกไซด์ (SiO2) ลงบนผิวชั้นแลคเกอร์ของรถ ทำให้เพิ่มความหนา ช่วยเป็นเกราะปกป้องผิวของรถ ไม่ว่าจะเป็นการลดรอยขนแมว รอยขีดข่วน และสิ่งสกปรกต่างๆ 

เคลือบแก้ว เคลือบสี

โดยมีลักษณะเหมือนฟิลม์แก้วบางๆ ที่ช่วยให้รถดูเงางาม และการเคลือบแก้วเพียง 1 ครั้ง จะอยู่ได้นานถึงปี เป็นหนึ่งวิธีดูแลสีรถยนต์ที่นิยมในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามเคลือบแก้วราคาสูงกว่าเคลือบสี เพราะการเคลือบแก้วมีรายละเอียด และขั้นตอนการทำมากกว่า จึงทำให้ราคาเคลือบแก้วจากศูนย์บริการ เริ่มต้นตั้งแต่หลักหมื่นขึ้นไป ยิ่งขนาดตัวถังรถใหญ่ ราคาก็จะแพงตามไปด้วย 

เคลือบสีรถยนต์

เคลือบสี คือ การขัดแว็กซ์หรือน้ำยาพิเศษสำหรับเคลือบสีรถ  ที่ช่วยป้องกันผิวรถไม่ให้มีสิ่งสกปรก ลบรอยเล็กๆ น้อยๆ ทำให้รถดูใหม่มากขึ้น แล้วยังป้องกันไม่ให้น้ำเกาะผิวรถอีกด้วย

เคลือบแก้ว เคลือบสี

แต่การเคลือบแว็กซ์มีความทนทานในการดูแลสีรถน้อยกว่าเคลือบแก้ว อีกทั้งมีระยะเวลาค่อนข้างสั้นกว่า หลังจากลงน้ำยาเคลือบ 1 ครั้ง อยู่ได้นานประมาณ 1-3 เดือน แต่ข้อดี คือ ราคาถูกกว่าเคลือบแก้ว หาซื้อง่าย แล้วที่สำคัญสามารถซื้อมาทำเองได้โดยไม่ต้องไปที่ศูนย์ให้บริการเคลือบสีรถ  

ประกันรถยนต์

เคลือบแก้ว กับเคลือบสี แบบไหนดีกว่า? 

ทั้งนี้การเคลือบสี เคลือบแก้ว เลือกแบบไหนก็ได้ แต่ถ้าจะให้เลือกแล้วรู้สึกคุ้มค่าจริงๆ เราอาจพิจารณาจากหลายปัจจัยด้วยกัน เผื่อจะได้ตรงใจคุณมากที่สุด

1. เลือกให้เหมาะกับสภาพรถ อายุการใช้รถ 

เคลือบแก้ว เคลือบสี

หากคุณเพิ่งถอยรถใหม่ป้ายแดงมาใหม่ๆ หรือขับมาได้ไม่นานประมาณ 2-3 ปี สามารถเข้ารับบริการเคลือบแก้วได้ เพื่อปกป้องสภาพสีผิวของรถ ซึ่งจะได้ผลประสิทธิภาพในการป้องกันดีกว่า อย่างไรก็ตามโชว์รูมบางแห่ง มักจะแถมบริการเคลือบแก้วรถคันใหม่ด้วย ทำให้เราไม่เสียเวลาไปทำเคลือบแก้ว แต่ถ้าคุณรู้สึกว่ารถของคุณยังดูใหม่ ไม่จำเป็นต้องลงน้ำยาเคลือบแก้ว อาจเปลี่ยนเป็นเคลือบแว็กซ์แทนก็ได้

ส่วนรถที่ผ่านอายุการใช้งานมานาน ถึงแม้จะทำเคลือบแก้วได้ก็จริง แต่หากผิวสีรถมีปัญหามากก็ย่อมไม่เหมาะที่ลงน้ำยาเคลือบแก้ว อาจต้องมีการตรวจสภาพรถ ประเมินความเสียหายก่อน จึงสามารถแก้ปัญหาสภาพผิวรถ หรือฟื้นฟูผิวสีตามลำดับ  

2. ให้เลือกตามความจำเป็นของผู้ใช้รถ

เคลือบแก้ว เคลือบสี

อย่างที่รู้กันดีว่า เคลือบแก้วจะทำให้รถดูใหม่ และเงางามมากกว่าเคลือบสีอยู่แล้ว แต่ถ้าคุณไม่ได้ต้องการให้รถออกมาฉ่ำวาวขนาดนั้น เพียงแค่ให้รถคงสภาพใหม่ อาจจะเลือกใช้เคลือบสีแทนได้

แล้วให้พิจารณาด้วยว่า เราต้องการให้รถมีการปกป้องมากน้อยแค่ไหน ยกตัวอย่างหากคุณกังวลเรื่องของสิ่งสกปรกเกาะแน่นสีรถ แนะนำให้ทำเคลือบแก้วจะช่วยปกป้องได้มากกว่า ทางที่ดีให้เลือกตามความต้องการของผู้ใช้งานเป็นหลัก 

3. มีเวลาขัด-เคลือบรถมากน้อยแค่ไหน

เคลือบแก้ว เคลือบสี

ถ้าเราไม่มีเวลาดูแลสีรถ เคลือบรถบ่อยๆ สามารถเลือกทำเคลือบแก้วได้ เพราะการเคลือบแก้วเพียง 1 ครั้ง จะอยู่ได้นานถึงปี ทำให้คุณไม่ต้องเสียเวลามาเคลือบรถ แต่ถ้าเราไม่ติดเรื่องเวลา สามารถทำเองได้ อาจใช้เป็นการเคลือบสีรถ เคลือบแว็กซ์แทน เผื่อจะได้ช่วยเซฟค่าใช้จ่ายด้วย

4. งบประมาณที่มี

เคลือบแก้ว เคลือบสี

ถือเป็นปัจจัยสำคัญของการเคลือบรถ ซึ่งปกติแล้ว การเคลือบแก้วราคาค่อนข้างแพงกว่าเคลือบสี  ดังนั้น ถ้ามีงบประมาณมากหน่อยก็ให้เคลือบแก้ว ถ้ามีงบประมาณน้อยก็ให้เลือกเคลือบสีแทนตามงบประมาณที่เราพอจ่ายไหว 

การเคลือบแก้ว เคลือบสี เราควรศึกษาแต่ละประเภทเคลือบรถยนต์ด้วยว่าแบบไหนเหมาะสมกับการใช้งานรถของเรา และงบประมาณที่มี ถ้าลองเปรียบเทียบสิ่งที่ต้องรู้ก่อนไปเคลือบสีรถใหม่จะช่วยให้เราเลือกได้อย่างคุ้มค่า แต่ใครที่ตัดสินใจได้แล้ว แนะนำให้สอบถามกับเจ้าหน้าที่ร้านเคลือบรถ หรือศูนย์ให้บริการแน่ชัดว่าระยะเวลาการปกป้องนานแค่ไหนด้วย เพราะการเคลือบแก้ว เคลือบสี ล้วนมีอายุการใช้งานของมัน เผื่อเราได้ดูแลรถอย่างต่อเนื่อง ให้รถดูใหม่ไปนานๆ

เทียบเบี้ยภายใน 3 นาที! ซื้อประกันรถยนต์ กับ bolttech.co.th ให้ความคุ้มครองตรงใจ ซื้อง่าย รวดเร็วพร้อมรับสิทธิพิเศษหลังการขายอีกเพียบ

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.