Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เคล็ดลับการเลือกที่นั่งบนเครื่องให้สบายตลอดทริป

สิ่งหนึ่งที่บางคนอาจไม่ค่อยให้ความสนใจมากนักระหว่างการเดินทางก็คือการเลือกที่นั่งบนเครื่องบิน คิดว่าเดินทางไม่นาน นั่งตรงไหนก็เหมือนๆกัน แต่แท้จริงแล้ว การเลือกที่นั่งบนเครื่องบินนั้น ถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่จะช่วยอำนวยความสะดวกสบายระหว่างเดินทางให้เพื่อนๆได้ไม่น้อยเลยนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากชั้นที่เราเดินทางนั้นเป็นชั้นประหยัด หรือ Economy Class และเดินทางเป็นระยะเวลาหลายชั่วโมง การเลือกตำแหน่งที่นั่งดีก็มีชัยไปกว่าครึ่งเลยทีเดียวครับ

ก่อนเลือกที่นั่ง ต้องรู้สิ่งเหล่านี้ก่อน

จำนวนผู้เดินทางด้วยกัน

แน่นอนครับว่า หากเราเดินทางไปกับกลุ่มเพื่อนหรือครอบครัวแล้ว เราย่อมต้องการนั่งใกล้กันเพื่อความสะดวกใจ และไม่ต้องคอยลุ้นด้วยว่า คนที่นั่งข้างเราจะเป็นใคร และพฤติกรรมการนั่งของเค้าจะเป็นยังไงครับ

หมายเลขเที่ยวบิน และสายการบิน 

สิ่งเหล่านี้เราจะรู้อยู่แล้วในตอนเลือกซื้อตั๋วครับ ให้เพื่อน ๆ จดเอาไว้ เพื่อสะดวกในการเช็ครายละเอียดต่าง ๆ ด้วยตนเองในภายหลัง

เราสามารถเลือกที่นั่งได้เองหรือไม่

ส่วนใหญ่แล้วสายการบินจะให้เราเลือกที่นั่งได้เองโดยไม่มีค่าใช้จ่ายนะครับ แต่หากเป็นโลว์คอสแอร์ไลน์บางที่ก็จะมีกฎบ้าง เช่น ต้องเลือกที่นั่งก่อนจะเดินทางอย่างน้อย 6 ชั่วโมง หรือต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อเลือกที่นั่งกรณีเราจองตั๋วโปรโมชั่น เป็นต้น

ตำแหน่งที่นั่งบนเครื่องบิน สำคัญไฉน

  • บนเครื่องบินโดยสารชั้นเดียวกัน มีพื้นที่วางขาไม่เท่ากัน หรือปรับเบาะเอนได้ไม่เท่ากัน
  • บางตำแหน่งที่นั่งอยู่ติดกับห้องน้ำ อาจมีคนมายืนต่อคิวใกล้กับที่เรานั่ง และมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกมาอีกด้วย
  • หากตำแหน่งที่นั่งใกล้กับโซนครัว เราจะได้ยินเสียงแอร์โฮสเตส เสียงรถเข็นที่เตรียมและเก็บถาดอาหาร ซึ่งหากเป็นไฟลท์กลางคืนที่เพื่อนๆต้องการพักผ่อน ก็อาจรบกวนการนอนหลับของเราได้

เคล็ดลับการเลือกที่นั่งบนเครื่องบิน ที่เหมาะสมกับคุณ

1. หลีกเลี่ยงการนั่งตรงกลาง เลือกชิดริมด้านใดด้านหนึ่งดีกว่า

  • เลือกที่นั่งริมหน้าต่าง ถ้าเพื่อนๆ ชอบความเป็นส่วนตัว ไม่ต้องคอยหลบผู้โดยสารท่านอื่นๆที่ต้องการไปห้องน้ำ ชอบชมวิว หรือนอนหลับยาวๆ พี่หมีแนะนำให้เตรียมผ้าปิดตาไปด้วยนะครับ เพราะบางครั้งแสงจากหน้าต่างก็จ้ามากเกินไปจนเราอาจนอนไม่หลับได้ ยิ่งถ้าเป็นไฟลท์สายๆหรือบ่ายๆ เตรียมเสื้อแขนยาวไปด้วยก็ดีครับ
  • เลือกนั่งริมทางเดิน กรณีที่เพื่อนๆ เป็นคนเข้าห้องน้ำบ่อย หรือต้องการความสะดวกเวลาที่แอร์โฮสเตสมาเสิรฟ์อาหาร สามารถยืดแขนยืดขาได้
  • ที่นั่งตรงกลาง บางครั้งก็ถูกเรียกว่าที่นั่งหลุมดำครับ เพราะถ้าหากคนข้างๆเราตัวใหญ่ ก็อาจจะต้องรับแรงเบียดจากทั้ง 2 ข้าง หรือเมื่อต้องการเข้าห้องน้ำก็จะต้องรบกวนคนที่นั่งริมทางเดินให้ขยับตัวลุกจากที่นั่งอีกที
  • หากเป็นที่เครื่องลำใหญ่ และที่นั่งตรงกลางเป็น 4 ที่ติดกัน ที่นั่งจะถูกแบ่งเป็น A,B,C - D, E, F, G  และ H, J, K ดังนั้น ที่นั่งที่เราควรหลีกเลี่ยงคือ B,E, F และ J ครับ แต่หากเป็นเครื่องบินลำเล็ก ที่นั่งตรงกลางเป็น 3 ที่ติดกัน ที่นั่งจะถูกแบ่งเป็น  A,B,C  - D, E, F และ H, J, K ครับ

2. เลือกตำแหน่งที่อยู่ใกล้กับปีกของเครื่องบิน

เพราะที่นั่งตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งบาลานซ์ที่สุดของตัวเครื่อง แม้จะเป็นจุดที่อยู่ของเครื่องยนต์ก็จริง แต่ให้ความรู้สึกปลอดภัยและนุ่มนวลกว่า เชื่อกันว่า ตำแหน่งนี้เป็นส่วนที่แข็งแรงที่สุดและสามารถรับแรงกระแทกได้ดีที่สุดหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น

3. หลีกเลี่ยงที่นั่งบริเวณท้ายลำ หรือหางเครื่องบิน

ทำไมเราถึงแนะนำให้คุณเลี่ยงที่นั่งตรงนี้ เพราะบริเวณท้ายเครื่องบินจะมีเสียงที่ค่อนข้างดังมากเอาเรื่องเลยล่ะ และค่อนข้างสั่นอยู่ตลอดเวลาครับ ไม่เหมาะกับคนที่ไม่ชอบเสียงดัง หรือคนที่ตกใจตื่นง่าย กรณีที่ต้องเดินทางไกล ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการเดินทางโดยสารเครื่องบิน

4. หากเครื่องบินมี 2 ชั้น ควรเลือกที่นั่งชั้นบน

เนื่องจากที่นั่งชั้นบนให้ความเป็นส่วนตัว สงบเงียบมากกว่า ความหนาแน่นของที่นั่งน้อยกว่าชั้นล่าง

5. เช็คตำแหน่งที่นั่งจากเว็บของสายการบิน หรือเว็บไซต์อื่นๆ

บางสายการบิน เช่น เอมิเรตส์, ANA, การบินไทย, แอร์เอเชีย, นกแอร์ ฯลฯ จะมีผังที่นั่งการเดินทางให้ครับ หรือเพื่อนๆจะลองเข้าไปตรวจสอบจากเว็บอื่นๆ เช่น SeatGuru.com โดยกรอกข้อมูลหมายเลขเที่ยวบิน และรายละเอียดอื่นๆ เช่น สายการบิน และวันที่เราเดินทางครับก็จะทราบรายละเอียดล่ะจ้ะ

6. ที่นั่งตรงประตูฉุกเฉิน

เหมาะกับผู้ชายตัวใหญ่และแข็งแรง เพราะสามารถยืดแขนยืดขาได้ แม้ผู้หญิงก็สามารถนั่งได้ แต่ควรเป็นคนที่แข็งแรงพอสมควร เพราะเราอาจต้องเป็นผู้ช่วยเหลือคนอื่น ๆ หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน นอกจากนี้ บริเวณที่นั่งตรงประตูฉุกเฉินยังไม่สามารถนำกระเป๋าหรือสิ่งของใด ๆ มาวางไว้บนบริเวณใต้เบาะและด้านหน้าได้จึงเหมาะสำหรับผู้มีสัมภาระไม่มากครับ
เมื่อเราทราบข้อมูลทั้งหมดแล้ว ก็อย่าลืมเลือกที่นั่งที่เหมาะสมกับเราเพื่อความสะดวกสบายของเพื่อนๆตลอดการเดินทางนะครับ และเพื่อความอุ่นใจสำหรับเพื่อนๆที่ต้อง เดินทางต่างประเทศ การทำประกันเดินทางไว้ก็จะช่วยคุ้มครองสิทธิที่เพื่อนๆพึงได้รับระหว่างเดินทางได้ครับ
ขอบคุณบทความจาก :  GoBear.com
Rewrite by Butter Cutter

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.