Bolttech Insurance Broker
LinePhone

7 สิ่งที่ต้องเช็กรถยนต์ ก่อนเที่ยวหน้าฝน

เข้าสู่ในฤดูฝนนี้ ขับรถไปไหนก็ต้องระวังมากขึ้น เพราะถนนลื่นมักเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย และผู้ขับขี่จะต้องเช็กสภาพเครื่องยนต์ให้ดีๆ เช่น ที่ปัดน้ำฝัน ระบบเบรก ระบบไฟ น้ำยาฉีดกระจก ยางรถยนต์ เป็นต้น  ล้วนเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากต่อการขับขี่ แล้วนี่ก็คือ 5 สิ่งที่คุณควรเช็ครถในช่วงหน้าฝน

1. ที่ปัดน้ำฝน

 ตรวจเช็คสภาพรถ ที่ปัดน้ำฝน

เป็นไอเทมที่สำคัญที่สุดในช่วงหน้าฝน เพราะที่ปัดน้ำฝันจะช่วยปัดเอาน้ำโคลนหรือน้ำฝนออกจากกระจกหน้ารถ ทำให้เราสามารถมองเห็นเส้นทางได้ง่ายขึ้น  

วิธีเช็กที่ปัดน้ำฝนและการดูแลรักษา ให้ทำตามนี้ 

  • ยางปัดน้ำฝน เปลี่ยนทุก 1 ปี 
  • ได้ยินเสียงดังเอี๊ยด ๆ สัญญาณเตือนให้เปลี่ยนยางปัดน้ำฝนใหม่ 
  • ปัดเเล้วเป็นคราบ ไม่สะอาด แสดงว่ายางเสื่อมสภาพแล้ว ควรเปลี่ยนใหม่ทันที

2. ผ้าเบรก และน้ำมันเบรก

ผ้าเบรก และน้ำมันเบรก

ปัญหาที่พบบ่อยในฤดูฝนก็คือ น้ำท่วม ต้องขับรถลุยน้ำอาจทำให้เราควบคุมรถได้ยาก และส่งผลเรื่องของระบบเบรกเนื่องจากแช่น้ำนานจะทำให้เสื่อมสภาพ เราต้องหมั่นเช็กบ่อยๆ ทั้งผ้าเบรก น้ำมันเบรกเพื่อความปลอดภัยขณะขับขี่ 

  • เบรกแล้วผ้าเบรกมีเสียงดังผิดปกติ เราควรเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่
  • เบรกไม่อยู่ หรือเบรกแล้วใช้ระยะหยุดรถที่มากกว่าปกติ 
  • เช็กระดับน้ำมันเบรก ควรอยู่ระหว่าง MIN กับ MAX 
  • เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกทุกๆ 25,000 กิโลเมตร หรือ ตามคู่มือประจำรถ 

3. ระบบไฟส่องสว่าง

เช็คไฟหน้ารถ

ตอนฝนตกหนักๆ จะทำให้มองเห็นถนนได้ยาก ดังนั้นเราควรตรวจสอบระบบไฟรอบคัน เช่น ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว และ ไฟตัดหมอก พอหลังจากขับรถลุยน้ำแล้วต้องทำความสะอาดคราบสกปรกต่างๆ บริเวณไฟหน้ารถ กรณีพบว่ามีไฟดวงไหนชำรุดให้เปลี่ยนใหม่ทันที 

เคล็ดลับดีๆ มาฝาก: 

ถ้าคุณกำลังเจอปัญหา ไฟหน้ารถเหลือง มีคราบสกปรก แต่ไม่อยากไปใช้บริการล้างรถ มาอ่านวิธีขัดไฟหน้ารถให้เหมือนใหม่ ด้วยงบไม่เกิน 100 บาท

4. น้ำฉีดกระจก

น้ำฉีดกระจก

เมื่อเข้าสู่หน้าฝน ก็ต้องมีน้ำยาฉีดกระจกเป็นตัวช่วย สามารถล้างสิ่งสกปรกต่างๆ เช่น คราบฝุ่น โคลน และดิน ที่ติดบนกระจกหน้ารถของคุณให้สะอาดขึ้น แต่ถ้าคุณกดฉีดน้ำยากระจกหน้ารถแล้วไม่มีน้ำยาออก แสดงว่าอาจมีสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตัน วิธีแก้ไขเบื้องต้นคือ การนำเข็มหรือไม้แหลมๆ มากระทุ้งสิ่งสกปรกให้หลุดไป

แต่ถ้าพบว่า ระดับน้ำในถังน้ำฉีดกระจกอยู่ในระดับต่ำหรือน้ำยาฉีดกระจกหมด ให้เติมน้ำสะอาดผสมน้ำยาทำความสะอาดกระจก มันจะช่วยทำความสะอาดได้ดีกว่าใช้น้ำสะอาดอย่างเดียว แล้วอย่าลืมตรวจเชคถังที่เติมน้ำยารั่วซึมหรือไม่ 

5. ไดสตาร์ท

ไดสตาร์ท

ขณะที่ขับรถตอนฝนตก แนะนำให้ตรวจเช็คไดสตาร์ทรถ เพราะถ้าระบบไดสตาร์ททำงานช้าลง แสดงว่าไดสตาร์ทกำลังมีปัญหา อาจทำให้เครื่องยนต์และชิ้นส่วนอื่นๆ ได้รับความเสียหาย สามารถแก้ไขได้ด้วยการถอดไดสตาร์ทมาทำความสะอาด หรือให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบโดยเฉพาะ

6. ไส้กรองอากาศ

ไส้กรองอากาศ

เนื่องจากไส้กรองอากาศมีส่วนสำคัญต่อเครื่องยนต์ มีหน้าที่ดักฝุ่นละออง และสิ่งสกปรกต่างๆ จากอากาศ ไม่ให้ไหลเข้าไปในเครื่องยนต์ อย่างน้อยๆ ควรเช็กระบบกรองอากาศให้พร้อมใช้งาน

วิธีดูแลไส้กรองอากาศ การดูแลรักษา มีดังนี้ 

  • แกะไส้กรองออกมาตรวจสอบ  
  • ไส้กรองสกปรก มีฝุ่นควันมากๆ ให้ทำความสะอาดหรือเปลี่ยนไส้กรองใหม่ 
  • เปลี่ยนไส้กรองอากาศจะต้องเปลี่ยนทุกๆ 20,000-40,000 กม. หรือตามระยะตามที่คู่มือแนะนำไส้กรองสกปรก มีฝุ่นควันมากๆ ให้ทำความสะอาดหรือเปลี่ยนไส้กรองใหม่ 

วิธีดูแลไส้กรองรถ โดยนำไส้กรองอากาศออกมาเป่าลมโดยเป่าจากด้านในออกด้านนอก เพื่อป้องกันฝุ่นเข้าไปอุดตันภายในไส้กรอง หลังจากที่ทำความสะอาดเเล้วค่อยใส่กลับไปที่เดิม 

7. ยางรถยนต์

เช็กรถ ยางรถยนต์

ยางรถยนต์ เป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่สำคัญในช่วงหน้าฝน เราต้องหมั่นเช็กยางรถยนต์บ่อยๆ เพื่อการขับขี่ให้ปลอดภัยมากขึ้น 

  • เช็คความดันลมยาง ต้องวัดค่าลมยางในระดับที่เหมาะสม แนะนำให้เช็คเดือนละครั้งหรือทุกครั้งก่อนออกเดินทาง 
  • เช็คสภาพของดอกยาง หากพบว่า ยางรถรั่ว ยางแตก หรือยางได้รับความเสียหายต้องเปลี่ยนยางใหม่ทันที 
  • การตั้งศูนย์ การตั้งศูนย์ทุกๆ ครั้งที่เอารถเข้ารับบริการที่ศูนย์ ทำให้การเดินทางของคุณปลอดภัยยิ่งขึ้น 
  • การถ่วงล้อ ป้องกันการเสื่อมของดอกยางแบบไม่เท่ากัน และช่วยยืดอายุการใช้งานของยางของคุณอีกด้วย ตั้งทุกๆ 5,000 กม. และทุกๆ 10,000 กม. 
  • จุกลมยางรถ ต้องปิดให้สนิท หากพบว่าจุกยางรั่วอย่าลืมรีบเปลี่ยนจุกยางใหม่ด้วย 
  • เปลี่ยนยางรถยนต์ เมื่อเดินทางครบ 40,000-50,000 กิโลเมตร หรือมีอายุการใช้งานทุกๆ 3.5 ปี ขึ้นอยู่กับการใช้งานและคุณภาพของยางรถยนต์ 

ขับรถเที่ยวหน้าฝน สิ่งสำคัญเราควรเพิ่มความระมัดระวัง เช็คสภาพรถ ดูแลรักษารถยนต์ แล้วที่สำคัญเพื่อนๆ อย่าลืมมองหาประกันรถยนต์ เป็นเพื่อนคู่ใจตลอดเส้นทาง ไม่ว่าคุณจะขับรถเที่ยวที่ไหน ฤดูไหนก็มั่นใจมากขึ้น หรือถ้าคุณสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับประกันรถยนต์ ประกันภัยอื่นๆ สามารถติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่ bolttech ได้เลย เรายินดีให้คำปรึกษาลูกค้าทุกท่าน

ประกันรถยนต์ชั้น 1

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.