Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เปลี่ยนน้ำมันเครื่องยนต์ ควรเปลี่ยนตอนไหน?

เมื่อคุณได้เป็นเจ้าของรถแล้ว สิ่งสำคัญเราควรหมั่นดูแลรักษาเครื่องยนต์ อย่างเช่น การเปลี่ยนมันเครื่อง ก็เป็นเรื่องที่เราต้องคอยตรวจสอบ ถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนด เพื่อให้น้ำมันเครื่องใหม่มีประสิทธิภาพ ลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ แต่เราจะรู้ได้ยังไงว่า? เมื่อไหร่ควรถ่ายน้ำมันเครื่อง วันนี้น้องกวิ้น bolttech.co.th มีคำตอบมาฝากเพื่อนๆ กันด้วยนะ

1. เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 10,000 กิโลเมตร

ถ่ายน้ํามันเครื่อง

ถึงจะไม่ใช่ตัวเลขที่ตายตัว แต่ระยะทางที่เหมาะสมในการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เราควรเปลี่ยนเมื่อสิ่งครบ 10,000 กิโลเมตร แต่บางคนก็อาจเปลี่ยนเมื่อถึง 12,000 กิโลเมตร  ขึ้นอยู่กับประเภทน้ำมันเครื่องของคุณ เช่น 

  • น้ำมันเครื่องเกรดธรรมดา ควรเปลี่ยนทุกๆ 5,000 กิโลเมตร 
  • น้ำมันเครื่อง กึ่งสังเคราะห์ ควรเปลี่ยนทุกๆ 7,500-8,000 กิโลเมตร
  • น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ควรเปลี่ยนทุกๆ 10,000-15,000 กิโลเมตร 

2. เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 6 เดือน

ถ่ายน้ํามันเครื่อง

การถ่ายน้ำมันเครื่องที่ดี ควรเปลี่ยนทุก 6 เดือน  แต่ถ้าใช้งานรถบ่อยๆ อาจจะเปลี่ยนบ่อยทุก 3 เดือน ขึ้นอยู่กับการใช้งานรถของคุณเป็นหลัก 

3. กรณีสีน้ำมันเครื่องเป็นสีดำ

ถ่ายน้ํามันเครื่อง

ทั้งนี้สามารถตรวจสอบสีน้ำมันเครื่องได้เช่นกัน เวลาถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่จะเป็นสีเหลืองอำพัน แต่ถ้าน้ำมันเครื่องเปลี่ยนเป็นสีเทาหรือดำ แสดงว่าอาจมีสิ่งสกปรกภายในเครื่องยนต์ ต้องถ่ายน้ำมันเครื่องทันที  ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเกียร์ออโต้ น้ำมันพาวเวอร์ มิเช่นนั้นเครื่องยนต์อาจมีปัญหาตามมา 

ประกันรถยนต์

4. เมื่อเสียงเครื่องยนต์ผิดปกติ

ถ่ายน้ํามันเครื่อง

กรณีที่คุณขับรถอยู่ดีๆ เครื่องยนต์มีเสียงดังผิดปกติ หรือมีอาการสั่นเล็กน้อย  ก็เป็นอีกหนึ่งสัญญาณตือนว่าให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เพราะน้ำมันเครื่องที่สกปรกจะทำให้การหล่อลื่นในเครื่องยนต์ทำงานไม่ดี ควรถ่ายน้ำมันเครื่องก่อนที่รถจะพัง 

5. หากเร่งเครื่องไม่ขึ้น อืดลง

ถ่ายน้ํามันเครื่อง

อาการเครื่องอืด เร่งเครื่องไม่ขึ้น เกิดมาจากความเสื่อมของอุปกรณ์ภายในหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น น้ำมันเครื่อง หัวเทียน ที่กรองน้ำมันเชื้อเพลิง กรองอากาศ คอยล์จุดระเบิด เป็นต้น โดยน้ำมันเครื่องเป็นองประกอบหลักในการขับเคลื่อนรถยนต์ หากน้ำมันเครื่องเก่าที่เสื่อมาภาพ จะทำให้เครื่องยนต์อืด เร่งเครื่องไม่ขึ้น ควรนำรถเข้าศูนย์บริการให้ช่างตรวจสอบ 

ขับรถไม่บ่อยต้องถ่ายน้ำมันเครื่องไหม ?

ถ่ายน้ํามันเครื่อง

ถึงเราจะขับรถไม่บ่อย จอดรถทิ้งไว้ แต่ก็ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามเวลาที่กำหนดเช่นกัน ทั่วไปแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 6 เดือน เพื่อให้น้ำมันเครื่องทำงานมีประสิทธิภาพ ไม้ให้น้ำมันมีตะกอนหรือเขม่าคราบยางเหนียวต่างๆ และช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ได้ 

ถ่ายน้ํามันเครื่อง

การเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ถ่ายน้ำมันเกียร์ เป็นสิ่งสำคัญในการดูแลรักษารถยนต์ หากคุณจำไม่ได้ว่าเปลี่ยนน้ำมันตอนไหน ให้จดบันทึกวันที่ เดือน ปี และเลขกิโลเมตรไว้ รวมถึงตรวจเช็กน้ำมันเครื่องเป็นประจำว่าน้ำมันเครื่องอยู่ในระดับใด เพราะถ้าน้อยกว่าระดับที่กำหนดอาจทำให้ เครื่องยนต์ร้อนสูง ชิ้นส่วนต่างๆ ภายในรถพังได้ ดังนั้นเราควรเติมน้ำมันเครื่องให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม 

รักรถต้องมีประกัน!! ซื้อประกันรถยนต์ bolttech.co.th คุ้มครองคุ้มค่า เบี้ยราคาถูก เปรียบเทียบแผนเองได้ จากบริษัทประกันชั้นนำ พร้อมรับสิทธิพิเศษอีกมากมาย สนใจเข้ามาเช็กได้เลย!

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.