Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เหยียบเบรกให้เป็น ใช้งาน ABS อย่างไรให้ปลอดภัย!

สวัสดีครับชาว Frank.co.th เดือนนี้มาพบกับ MR.CARRO แห่ง CARRO Thailand กันเช่นเคยนะครับ พร้อมมอบสาระความรู้เรื่องรถ เสิร์ฟให้อ่านเพลินๆ กันต่อเนื่อง โดยช่วงนี้ก็ยังเป็นหน้าฝน ที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการขับรถเช่นเคย

แต่ในรถยุคปัจจุบัน แทบจะทุกรุ่นทุกยี่ห้อแล้วก็ว่าได้ จะติดตั้งระบบเบรก ABS (Anti-lock Brake System) มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ซึ่งระบบการทำงาน เป็นการผสมผสานระหว่างระบบกลไก และระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อป้องกันไม่ให้รถล้อล็อค เมื่อเหยียบเบรกอย่างรุนแรงกะทันหัน เพื่อให้รถสามารถหลบสิ่งกีดขวางได้ 

การทำงานของระบบเบรก ABS คือการควบคุมแรงดันน้ำมันเบรกที่ดันผ้าเบรก ทำให้ผ้าเบรก ถูกจับแล้วปล่อย ในความถี่ในอัตราส่วน 16 -50 ครั้ง ต่อวินาที แล้วแต่ผู้ผลิต 

และระบบเบรก ABS ยังทำงานร่วมกับระบบ EBD (Electronic Brake force Distribution) ช่วยกระจายแรงเบรกไปยังล้อต่างๆ อย่างเหมาะสม ร่วมกับ BA (Brake Assist) ที่ช่วยเสริมแรงเบรกอีกด้วย

แต่หลายคนเวลาขับ ก็ยังใช้งานระบบเบรก ABS ได้อย่างไม่ถูกต้องนัก และอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาได้ โดยจะต้องให้ระบบเบรก ABS ทำงานแบบไหนถึงจะปลอดภัยสำหรับคุณ MR.CARRO จะเล่าให้ฟัง...

1. เว้นระยะห่าง

การขับรถที่ถูกต้องนั้น ควรจะเว้นระยะห่างจากคันหน้า ในทุกๆ อัตราเร็ว เช่น ขับรถด้วยความเร็ว 10 กม./ชม. ควรห่าง 5 เมตร ถ้าขับรถด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. ก็ต้องเว้นระยะห่าง 25 เมตร เป็นต้น

ไม่ใช่อะไร ก็เพื่อเวลาคันหน้าเกิดเบรกกะทันหัน เราจะได้สามารถใช้งานระบบเบรก ABS ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

2. อย่าย้ำเบรก-ถอนเบรก

หลายคนเวลาขับรถ เมื่อเหยียบเบรกกะทันหันจนระบบ ABS ทำงาน อาจตกใจกับอาการเสียงดังครืดคราดของเสียงเบรก ต้องบอกว่าอย่าตกใจ! เพราะนั่นเป็นเสียของระบบเบรก ABS ทำงาน แล้วค่อยๆ ประคองพวงมาลัยรถไว้ บวกกับอย่าย้ำเบรก หรือถอนเบรกไปด้วย 

เพราะการย้ำเบรก จะเป็นการเพิ่มแรงดันน้ำมันเบรกให้มากขึ้น และเมื่อถอนเบรกออกคันเบรก แรงดันน้ำมันก็ลดลง จนระบบเบรก ABS วิเคราะห์ว่าแรงดันน้ำมันเบรกลดลง และตัดการทำงานของระบบได้ 

3. ทางลูกรัง อันตราย

หากคุณขับรถไปในทางลูกรัง ที่มีเศษกรวดหินดินโคลน การยึดเกาะของยางน้อยกว่าสภาพถนนปกติ ต้องใช้ความระมัดระวังในการขับขี่อย่างมาก และพยายามใช้ความเร็วต่ำๆ 

เพราะถ้าหากระบบเบรก ABS เกิดทำงานขึ้นมา อาจต้องใช้ระยะเวลาในการหยุดรถมากกว่าปกติ หรือทำให้รถลื่นได้

ในส่วนของใครที่อยากขายรถ CARRO เราพร้อมรับซื้อรถของคุณ! สามารถเข้าไปเช็คราคา ตีราคาขายรถก่อนได้ โดยใส่รายละเอียดรถที่คุณอยากขาย ได้ที่นี่เลย กับ CARRO Express > https://th.carro.co/sell-car/express หรือโทร. 02-508-8425

หรือใครจะ Inbox มาสอบถามก็ได้เช่นกัน ที่ Facebook CARRO Thailand หรือสะดวก Add Line ก็ที่ @Carrothailand

และในเร็วๆ นี้ CARRO เตรียมเปิดให้บริการ CARRO Auto Mall รวมรถใช้แล้วคุณภาพเยี่ยม ที่คัดสรรโดย CARRO พร้อมการการันตี ผ่านการตรวจสภาพทุกคัน และพร้อมให้บริการรับซื้อขายรถยนต์แบบครบวงจร พร้อมบริการสินเชื่อไฟแนนซ์ เพื่อให้คุณซื้อรถได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม!

ประกันรถยนต์

Chewey Blogger

Content Marketing ที่ชื่นชอบการอ่านและการนอน ชอบเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ กำลังหัดเขียน HTML ไว้สักวันจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ตอนนี้นอนก่อน

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.