Bolttech Insurance Broker
LinePhone

แบตเตอรี่รถยนต์ มีอายุการใช้งานกี่ปี?

เเบตเตอรี่รถยนต์ เปรียบเสมือนชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องยนต์ ทำให้ระบบไฟฟ้าทำงาน เมื่อรถใช้งานมานานก็ทำให้แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมประสิทธิภาพ แบตเตอรี่รถยนต์หมดได้เหมือนกัน จนเกิดปัญหารถสตาร์ทไม่ติด เหตุนี้เองจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ใหม่หากใช้งานครบกำหนดแล้ว

แบตเตอรี่รถยนต์ คืออะไร?

แบตเตอรี่รถยนต์ใช้ได้กี่ปี

แบตเตอรี่ คือ ชิ้นส่วนสำคัญภายในรถที่ทำให้รถวิ่งได้ มีหน้าที่คอยจ่ายพลังงานไฟฟ้าเมื่อสตาร์ทรถยนต์ จากนั้นแบตเตอรี่ รถยนต์จะป้อนกระแสไฟฟ้าให้อุปกรณ์ต่างๆ ทำงาน เช่น ไฟส่องสว่างของรถ ไฟภายในห้องโดยสาร และระบบปรับอากาศที่ต้องใช้กระแสไฟป้อนให้กับมอเตอร์ของพัดลม พูดง่ายๆ ก็เหมือนที่ชาร์จเบตมือถือของเรา ถ้าไม่มีที่ชาร์จแบตมือถือก็ดับ ใช้งานไม่ได้นั่นเอง 

แบตเตอรี่รถยนต์ ใช้ได้กี่ปี? 

ส่วนประเภทของแบตเตอรี่รถยนต์  มีทั้งแบตเตอรี่แห้งกับแบตเตอรี่น้ำ อายุการใช้งานเฉลี่ยก็ต่างกันไป ดังนี้

แบตเตอรี่รถยนต์ใช้ได้กี่ปี

แบตเตอรี่น้ำ

เป็นแบบที่ต้องหมั่นเติมน้ำกลั่นบ่อยๆ ประมาณสัปดาห์ละครั้ง และต้องหมั่นตรวจสอบระดับของน้ำกลั่นภายในแบตเตอรี่ด้วยตัวเอง อายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ประมาณ 1-2 ปี แต่ไม่เกิน 3 ปี แล้วต้องดูแลรักษาแบตเตอรี่อยู่บ่อยๆ 

เเบตเตอรี่กึ่งแห้ง

สำหรับแบตกึ่งแห้งจะมีฝาเปิด-ปิดให้เติมน้ำกลั่นได้อยู่ แต่อาจไม่ต้องดูแลเท่าแบตเตอรี่น้ำ และหมั่นตรวจสอบระดับน้ำกลั่นปีละ 1-2 ครั้งเท่านั้น อายุการใช้งานเฉลี่ยราวๆ 2 ปี สูงสุดไม่เกิน 3 ปี 

เเบตเตอรี่แห้ง

เเบตเตอรี่แห้งเป็นแบบที่ไม่ต้องเติมน้ำกลั่นบ่อยๆ มีอายุการใช้งานนานกว่าแบตเตอรี่น้ำ มีอายุประมาณ 5 ปี หรืออาจมากกว่านั้น

แบตเตอรี่รถยนต์ใช้ได้กี่ปี

อย่างไรก็ตาม อายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วยกัน  หากเราไม่ดูแลรักษาแบตเตอรี่รถยนต์ จอดรถทิ้งไว้นานๆ ทำให้รถเกิดปัญหาตามมาได้ โดยเฉพาะปัญหาเรื่องของแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ เพราะแบตเตอรี่ไม่มีประจุไฟฟ้าทำให้ไดร์สตาร์ทให้ทำงาน พอกลับมาใช้งานรถอีกครั้งก็สตาร์ทไม่ติดแล้ว อาจใช้เป็นวิธีการพ่วงสายแบตเตอรี่กับรถคันอื่นที่มีประจุไฟฟ้าในแบต หรือจำเป็นต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ใหม่ไปเลย  

วิธีสังเกตอาการแบตเตอรี่เสื่อม 

รวบรวม 4 วิธีสังเกตอาการแบตเตอรี่เสื่อม แบตเตอรี่หมดอายุ สามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวเอง ตามนี้ก่อน!

1. รถสตาร์ทติดยาก

แบตเตอรี่รถยนต์ใช้ได้กี่ปี

เพราะแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ ไม่มีประจุไฟฟ้าเพียงพอ ทำให้รถสตาร์ทไม่ติด สังเกตได้จากบิดกุญแจสตาร์ทแล้วมีเสียงแชะๆ แล้วเงียบและไฟแบตเตอรี่ไม่ขึ้นที่หน้าปัดรถยนต์ 

2. ไฟหน้ารถสว่างน้อยผิดปกติ

เวลาขับรถตอนกลางคืนจะสังเกตได้ง่าย ให้ลองเปิดไฟหน้ารถ หากพบว่าไฟหน้ารถเริ่มหรือไฟตามจุดต่างๆ สว่างน้อย เช่น ไฟสูง ไฟเลี้ยว ไฟท้าย แสดงว่าแบตเตอรี่ใกล้เสื่อมสภาพ หรือแบตเตอรี่หมดแล้ว

3. ไฟภายในรถสว่างน้อยลง

แบตเตอรี่รถยนต์ใช้ได้กี่ปี

จากนั้นให้สังเกตว่า ไฟส่องสว่างภายในห้องโดยสารทำงานปกติดีหรือไม่ ถ้าเห็นไฟเริ่มสว่างน้อยลง หรือไฟติดๆ ดับๆ อาจบ่งบอกถึงอาการแบตเตอรี่เสื่อมสภาพได้เช่นกัน 

4. กระจกไฟฟ้าทำงานช้าลง

นอกจากนี้ให้ลองดูที่กระจกไฟฟ้า จากปกติที่กดแล้วทีเดียวขึ้น แต่กรณีที่เเบตเตอรี่หมด กระจกไฟฟ้าจะเริ่มทำงานช้าลง ต้องกดค้างนานๆ ถึงสามารถเปิดกระจกรถไฟฟ้าได้

แบตเตอรี่รถยนต์ใช้ได้กี่ปี

ถ้าเราสังเกตเห็นแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ หรือแบตเตอรี่หมดอายุการใช้งานตามกำหนด ให้รีบเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ เพราะแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพ ก็ส่งผลถึงความปลอดภัยในการขับรถเช่นกัน หรือติดต่อช่างซ่อมที่อยู่ใกล้บ้าน เพื่อเข้ามาตรวจสอบสภาพรถได้ ส่วนราคาแบตเตอรี่รถยนต์ ตามปกติแล้วแบตเตอรี่แห้งราคาสูงกว่าแบตเตอรี่น้ำ แต่อายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์มากกว่าด้วย

สบายใจขณะขับขี่ ซื้อประกันรถยนต์ bolttech พร้อมช่วยเหลือคุณด้วยอุบัติเหตุจากรถ สำหรับประกันรถยนต์ชั้น1 รับฟรี! ค่าชดเชยระหว่างซ่อม คุ้มครองให้เรามั่นใจและเดินทางปลอดภัยมากขึ้น พร้อมโปรโมชั่นผ่อนบัตรเคดิต 0% นานสูงสุด 10 เดือน 

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.