Bolttech Insurance Broker
LinePhone

รถล้ม แผลถลอก ล้างแผลยังไงให้ถูกวิธี

อุบัติเหตุรถล้ม เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้บ่อยๆ บนท้องถนน โดยเฉพาะการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ หากผู้ขับขี่ไม่ระมัดระวังตัว ก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุจนได้รับบาดเจ็บตามมา ทั้งฟกช้ำดำเขียว แผลถลอก เลือดไหล ด้วยเหตุนี้เองการล้างแผลจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะมันจะช่วยกำจัดสิ่งสกปรกต่างๆ และป้องกันบาดแผลติดเชื้อได้ ว่าแต่เราจะต้องล้างแผลอย่างไรให้ถูกวิธี เพนกวิน bolttech รวบรวมวิธีมาให้แล้ว

1. สิ่งสำคัญต้องห้ามเลือดก่อน

แผลรถล้ม แผลถลอก ล้างแผล

ถ้าพบว่าผู้ได้รับบาดเจ็บมีอาการเลือดไหล จะต้องห้ามเลือดโดยเร็วที่สุด  ส่วนวิธีการห้ามเลือดที่ถูกต้องคือ ใช้มือกดนิ่งๆ ตรงบริเวณที่เลือดออก เพราะช่วยทำให้หลอดเลือดหดตัว สามารถห้ามเลือดได้ แต่ถ้าพบว่าผู้ได้รับบาดเจ็บมีแผลใหญ่และลึกมาก ให้ใช้ผ้าสะอาดซับเข้าไปตรงบริเวณนั้น และใช้มือกกดลงไปเพื่อห้ามเลือด

2. ล้างแผลด้วยน้ำเกลือล้างแผล

แผลรถล้ม แผลถลอก ล้างแผล

เมื่อทำการห้ามเลือดและเลือดหยุดไหลแล้ว ให้ใช้น้ำเกลือล้างแผล ซึ่งเป็นวิธีที่ดีที่สุดเพราะเป็นขั้นตอนเดียวกับทางโรงพยาบาลใช้ในการรักษาแผล และมีความสมดุลกับระดับน้ำในเซลล์ร่างกาย ไม่ทำให้แผลแสบหรือระคายเคือง โดยทำความสะอาดแผลง่ายๆ ด้วยการใช้น้ำเกลือล้างแผล หรืออาจใช้ผ้าก๊อซเช็ดทำความสะอาดแผลได้เช่นกัน

การล้างแผลด้วยน้ำปะปาอาจมีส่วนผสมของสารละลายไฮโปโทนิกที่อยู่ในน้ำปะปา อาจไปทำลายเซลล์เม็ดเลือด และเซลล์เนื้อเยื่อสร้างใหม่ เช่นเดียวกับการล้างแผลด้วยแอลกอฮอล์ไม่ควรใช้ราดแผลโดยตรง ซึ่งนอกจากทำให้เราแสบร้อนแล้ว ยังฤทธิ์ไปทำลายให้แผลหายช้ากว่าเดิม ดังนั้นการใช้แอลกอฮอล์ล้างแผล จึงเหมาะกับการเช็ดทำความสะอาดรอบๆ แผลเท่านั้น 

3. ใช้ยารักษาแผลจำพวกโพวิโดน-ไอโอดีน

แผลรถล้ม แผลถลอก ล้างแผล

คือ ยาทาแผลสด ยารักษาบาดแผลที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เพื่อช่วยสมานบาดแผลให้สร้างเนื้อเยื่อขึ้นมาทดแทน วิธีปฐมพยาบาลง่ายๆ เพียงนำสำลีชุบยาทาแผลสด และเช็ดบริเวณรอบๆ บาดแผล

4. ปิดบาดแผลด้วยผ้าก๊อซ

แผลรถล้ม แผลถลอก ล้างแผล

จากนั้นให้ปิดแผลด้วยผ้าสะอาดหรือผ้าก๊อซตามขนาดของแผล เพื่อป้องกันแผลได้รับเชื้อโรคจากการสัมผัส แต่ถ้าแผลถลอกเฉยๆ แผลไม่ลึกมาก อาจไม่จำเป็นต้องปิดพลาสเตอร์ เนื่องจากแผลสามารถแห้งเร็ว และรักษาให้หายเองได้ 

5. ถ้าแผลไม่หาย ควรไปหาหมอทันที

แผลรถล้ม แผลถลอก ล้างแผล

กรณีที่รักษาบาดแผลเบื้องต้นแล้ว แต่แผลไม่หาย หรือแผลเลือดไหลไม่หยุด ควรนำพาผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลใกล้บ้านทันที เพราะว่าเเผลอาจจะลึกมาก มีอาการเลือดคลั่ง หรือเเผลติดเชื้อได้ ทางที่ดีควรให้หมอควรตรวจเช็ก และทำการรักษาจะดีที่สุด

ทั้งหมดนี้เป็นการปฐมพยาบาลเบื้องต้น แผลถลอก แผลรถล้ม ก็สามารถรักษาให้หายได้ เพียงล้างแผลให้ถูกวิธี และสิ่งสำคัญห้ามเกา แกะบาดเเผลเด็ดขาด รวมถึงดูแลบาดแผลให้แห้ง พร้อมเปลี่ยนผ้าก็อซใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้แผลติดเชื้อนั่นเอง 

ซื้อประกันอุบัติเหตุ เจ็บแค่ไหนก็ไม่หวั่นครอบคลุมอุบัติเหตุขณะขับขี่ หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ หมดกังวลเรื่องค่ารักษา ไม่ต้องสำรองจ่ายในเครือรพพร้อมรับกรมธรรม์ผ่านออนไลน์ทันที

ประกันอุบัติเหตุ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.