Bolttech Insurance Broker
LinePhone

รอยช้ำดำเขียว ต้องประคบร้อนหรือเย็น?

อุบัติเหตุภายในบ้าน นอกบ้าน ถือเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวทุกคน ยิ่งแผลฟกช้ำที่เกิดมาจากการถูกกระแทกอย่างแรง ไม่ว่าจะเป็นการเดินชนขอบโต๊ะ หกล้มขณะเดินทาง หรือแม้กระทั่งลื่นล้ม มองดูเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ก็อาจทำให้เราเจ็บตัว จนเกิดอาการฟกช้ำดำเขียวตามมาได้

โดยอาการฟกช้ำ หลายคนมักจะปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วยวิธีประคบเย็น บางคนก็ใช้วิธีประคบร้อน เพื่อหวังที่จะช่วยลดอาการบวมต่างๆ เช่น เท้าบวม ขาบวม หรือปวดแขน แล้วเราต้องใช้วิธีไหนที่ถูกต้องกันแน่ มีคำตอบมาฝาก

อาการแผลฟกช้ำ

แผลฟกช้ำ คือการมีเลือดออกในชั้นใต้ผิวหนัง เมื่อได้รับแรงกระแทก ถูกชน หรือถูกต่อย ในระยะแรกของรอยช้ำจะมีสีแดง แต่พอผ่านไปรอยช้ำจะเริ่มกลายเป็นสีม่วง เพราะหลอดเลือดบริเวณที่เจ็บช้ำสูญเสียออกซิเจน หากมีรอยช้ำสีเข้มมากแสดงว่าเส้นเลือดฝอยได้รับบาดเจ็บมาก 

แผลฟกช้ำ ประคบร้อน ประคบเย็น

หลังจากที่ผ่านไป ประมาณ 4-5 วัน แผลช้ำก็จะเริ่มกลายเป็นสีเขียว เป็นช่วงที่กำลังฟื้นฟูรอยช้ำ แล้วก็จะหายไปเองในที่สุด ระยะเวลาขึ้นอยู่ความลึกของเส้นเลือดที่ได้รับบาดเจ็บ

ประคบเย็น ประคบร้อน ที่แผลฟกช้ำต้องแยกให้ออก! 

อาการฟกช้ำ แผลฟกช้ำ หรือรอยช้ำ สามารถรักษาเองได้ด้วยการปฐมพยาบาลเบื้องต้น แต่เราต้องแยกให้ออกว่า อาการแบบไหนควรประคบร้อน ประคบเย็น จะได้รักษาได้อย่างถูกวิธี ไม่ต้องเสียค่ารักษา! 

1. ประคบเย็น

เมื่อได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ เกิดแผลฟกช้ำและมีอาการปวดร่วมด้วย ให้ประคบน้ำเย็นทันที ภายใน 24-48 ชั่วโมง ใช้เวลาประคบเย็นประมาณ 20-30 นาที วันละ 2-3 ครั้ง ส่วนอาการที่ควรใช้วิธีประคบเย็น คือ มีไข้สูง ปวดฟัน ปวดศีรษะ เท้าบวม ขาบวม แขนบวม ข้อเคล็ด เลือดกำเดาไหล รวมถึงอาการบวมที่เกิดขึ้นไม่นาน หรือใช้เจลประคบเย็นที่ขายทั่วไป นำมาประคบผิวหนังที่มีรอยช้ำได้เช่นกัน

แผลฟกช้ำ ประคบร้อน ประคบเย็น

หลังจากใช้วิธีประคบเย็นแล้ว จะช่วยให้เส้นเลือดฝอยเกิดการหดตัว ทำให้เลือดออกน้อยลง และอาการบวมต่างๆ ก็จะเริ่มบรรเทาลง 

2. ประคบร้อน

เป็นการปฐมพยาบาลหลังจากที่อาการบวม หรือเจ็บช้ำผ่านไปแล้ว 48 ชั่วโมง ต่างจากประคบเย็นที่ต้องทำใหม่ๆ ตอนที่แผลมีอาการบวม ซึ่งการประคบร้อนให้ทำครั้งละ 15-20 นาาที วันละ 2-3 ครั้ง ส่วนอาการที่ควรใช้วิธีประคบร้อน คือ ปวดตึงของกล้ามเนื้อต่าง เเขน ขา หลัง น่อง หรือตอนปวดท้องประจำเดือน โดยใช้อุณหภูมิที่เหมาะสมไม่เกิน 45 องศาเซลเซียส เพราะถ้าร้อนมากเกินไปจะทำให้เกิดแผลน้ำร้อนลวก ปวดแสบปวดร้อนได้ แล้วไม่ควรประคบร้อนนานจนเกินไป

แผลฟกช้ำ ประคบร้อน ประคบเย็น

แล้วประคบร้อนช่วยอะไร? ข้อดีคือ จะช่วยลดอาการปวดและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ทำให้แผลฟกช้ำค่อยๆ หายไป ทั้งนี้สามารถใช้เจลประคบร้อนสำเร็จรูป หรือใช้กระเป๋าน้ำร้อนมาประคบรอยช้ำได้ แต่ข้อควรระวังห้ามไม่ให้ประคบร้อนบริเวณที่มีแผลเปิดเด็ดขาด เพราะจะทำให้แผลอักเสบมากขึ้น 

รอยช้ำแบบไหน ควรไปพบแพทย์?

แผลฟกช้ำ ประคบร้อน ประคบเย็น

ถึงรอยช้ำที่เกิดจากการกะแทกไม่ได้รุนแรงมากนัก เพราะบางทีแผลอาจมีเลือดคั่งอยู่ หรือกระดูกภายในอาจจะหักได้ เราควรไปหาแพทย์หลังจากปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วย เพื่อความสบายใจมากขึ้น

เจ็บหนัก เจ็บเบาประกันอุบัติเหตุช่วยจ่าย คุ้มครองค่ารักษาจากอุบัติเหตุ บางแผนมีค่าชดเชยรายได้เมื่อรักษาตัวในรพ. หมดห่วงเรื่องรายได้หายไปขณะรักษาตัว สามารถซื้อผ่านออนไลน์ให้ตัวคุณเอง หรือคนในครอบครัวได้เลยเบี้ยไม่แพง คุ้มครองยาวๆ ตลอดปี

ประกันอุบัติเหตุ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.