Bolttech Insurance Broker
LinePhone

โรคกระเพาะอาหารในวัยทำงาน

โรคกระเพาะ อีกหนึ่งโรคยอดฮิตที่เกิดขึ้นได้บ่อยๆ ทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุระหว่าง 25-35 ปี ถือเป็นกลุ่มช่วงวัยทำงานที่หลายคนชอบทานข้าวไม่ตรงเวลา พักผ่อนน้อย เครียด ทำให้เสี่ยงเป็นโรคกระเพาะอาหารได้ง่าย มักเกิดอาการปวดท้องตรงกลาง หรือปวดท้องใต้ลิ้นปี่ แสบท้อง อาหารไม่ย่อย หากคุณทำพฤติกรรมแบบนี้บ่อยๆ ระวังทำลายสุขภาพโดยไม่รู้ตัว 

ทำไมโรคกระเพาะเกิดขึ้นได้บ่อยในวัยทำงาน 

ส่วนใหญ่หนุ่มสาววัยทำงาน มักใช้ชีวิตเร่งรีบทำงานในแต่ละวัน เพื่อหาเงินเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว จึงทำงานหามรุ่งหามค่ำ กินข้าวไม่ตรงเวลา เครียดสะสม กินเหล้า สูบบุหรี่ เป็นต้น ซึ่งหลายคนก็ทำแบบนี้บ่อยๆ จนสะสมอาการไปเรื่อยๆ ทำให้เกิดโรคกระเพาะ (Gastritis) รุนแรงถึงขั้นเป็นแผลในกระเพาะอาหารได้

โรคกระเพาะอาหาร อาการ

โรคกระเพาะ อาการ

ผู้ป่วยแต่ละคนจะมีอาการต่างกันไป หากคุณไม่ดูแลสุขภาพตัวเอง ปล่อยทิ้งไว้นานๆ จะส่งผลเสียต่อร่างกาย และทำให้อวัยวะต่างๆ ทำงานผิดปกติ 

  • ปวดท้องใต้ลิ้นปี่ 
  • ปวดท้องแสบๆ ร้อนๆ  
  • รู้สึกจุกท้องหลังทานอาหาร 
  • ท้องอืด ท้องเฟ้อ เรอบ่อย อาหารไม่ย่อย
  • อาจมีอาการโรคกรดไหลย้อนด้วย ได้แก่ เรอเปรี้ยว หรือแสบร้อนหน้าอก 
  • บางรายมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน 
  • กรณีปวดท้องหนักมาก และมีเลือดออกจากเยื่อเมือกบุกระเพาะอาหาร จะมีถ่ายอุจจาระเป็นสีดำเหมือนยางมะตอย 
  • อาการโรคกระเพาะอาหาร มักรู้สึกปวดท้องในช่วงเวลาท้องว่าง หรือเวลาหิว 

รู้เท่าทัน และวิธีรักษาโรคกระเพาะอาหาร 

1. ไปหาหมอ กินยาตามคุณหมอแนะนำ

โรคกระเพาะ

สิ่งแรกคุณควรไปหาหมอ ตรวจเช็กร่างกายก่อนว่าเป็นโรคกระเพาะอาหารถึงขั้นระดับไหนแล้ว เพื่อให้คุณหมอแนะนำวิธีรักษาโรคกระเพาะอาหารตามอาการ เช่น ให้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ยาลดกรด ยาเคลือบกระเพาะ และวิธีปฏิบัติตนในการดูแลตัวเอง

2. กินอาหารให้ตรงเวลา

โรคกระเพาะ

ปรับเปลี่ยนนาฬิกาการกินใหม่!! ด้วยการทานอาหารให้ตรงเวลา เช่น เช้า กลางวัน เย็น และห้ามหักโหมทำงานหนักจนไม่มีเวลากินข้าว โดยเฉพาะคนที่ไม่ชอบกินข้าวเช้า อาจทำให้น้ำย่อยที่ใช้ย่อยอาหารกัดกร่อนกระเพาะอาหาร มีอาการปวดแสบปวดท้อง เสี่ยงเป็นแผลในกระเพาะอาหาร ดังนั้นการกินข้าวเช้าให้ครบ 5 หมู่ ทำให้คุณได้รับสารอาหารครบถ้วน ป้องกันโรคกระเพาะได้ 

3. กินอาหารอ่อนที่ย่อยง่าย

โรคกระเพาะ

ผู้ที่เป็นโรคกระเพาะอาหาร ควรเน้นทานอาหารที่ย่อยง่าย ไขมันต่ำ ได้แก่ อกไก่ เนื้อปลา กล้วย มะละกอ โยเกิร์ต แครอท ข้าวโอ๊ต ขนมปังโฮลวีต ซีเรียล ข้าวกล้อง เป็นต้น เพราะอาหารเหล่านี้จะช่วยเคลือบกระเพาะอาหาร ลดกรดในกระเพาะอาหาร แล้วค่อยๆ เคี้ยวกลืนอาหารลงไป แต่ไม่ควรกินอิ่มมากในแต่ละมื้อ เนื่องจากทำให้กระเพาะอาหารขยายตัวมากขึ้น ทำให้ปวดท้องหนักกว่าเดิม

4. งดทานอาหารรสจัด

โรคกระเพาะ

กลุ่มคนวัยทำงาน มักจะคุ้นเคยอาหารรสชาติจัดจ้านอยู่แล้ว แต่ในขณะเดียวกันก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพด้วย ไม่ว่าจะเป็นรสเค็มจัด เปรี้ยวจัด โดยเฉพาะรสเผ็ดจัดที่เต็มไปด้วยพริกนานาชนิด เพราะในพริกมีสารแคปไซซินทำให้ระคายเคืองต่อเยื่อบุต่างๆ ในร่างกาย เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคกระเพาะอาหาร กระเพาะอาหารอักเสบ ดังนั้นผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงทานอาหารรสชาติจัดๆ และงดอาหารประเภทหมักดอง 

5. งดสูบบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

โรคกระเพาะ

วิธีรักษาโรคกระเพาะอาหาร ควรหลีกเลี่ยงสูบบุหรี่ ที่เสี่ยงให้เกิดโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร โรคมะเร็งปอด และงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นสุรา เบียร์ ไวน์ หรือค็อกเทลชนิดต่างๆ ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพราะเสี่ยงให้เกิดโรคกระเพาะอาหาร ปวดท้อง แสบท้อง รุนแรงถึงขั้นมีเลือดออกในกระเพาะได้ อันตรายมาก 

6. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

โรคกระเพาะ

หนุ่มๆ สาวๆ วัยทำงาน ที่ดื่มกาแฟในปริมาณที่มากเกินไป ระวังเสี่ยงเป็นโรคกระเพาะอาหารไม่รู้ตัว โดยเฉพาะน้ำอัดลมทุกชนิดเนื่องจากคาเฟอีนจะกระตุ้นให้กระเพาะผลิตน้ำย่อยออกมามากขึ้น หรือน้ำอัดลมจะมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดกรดคาร์บอนิก ทำให้กัดกระเพาะอาหาร ท้องอืด มีแก๊ในกระเพาะอาหาร ดังนั้นเราควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มคาเฟอีน พยายามดื่มน้ำเปล่าให้มากๆ จะดีที่สุด

รู้จักวิธีป้องกัน ดูแลตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ พร้อมตรวจสุขภาพประจำปี หากใครที่มีสิทธิประกันสังคมตรวจสุขภาพอย่าลืมไปใช้สิทธิ์กันด้วยนะ แล้วที่สำคัญทำประกันสุขภาพไว้ก่อน เจ็บป่วยแค่ไหนก็อุ่นใจ เพียงมีประกันสุขภาพดูแล ทั้ค่ารักษา ค่ายา ค่าอาหาร ค่าห้องรักษาตัวในรพ.  สนใจรีบเข้ามาเช็กเบี้ยเลย ยิ่งอายุน้อยเบี้ยยิ่งถูก!!

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.