Bolttech Insurance Broker
LinePhone

โรคไข้หวัดใหญ่ อาการ การป้องกัน

รู้เท่าทัน! โรคไข้หวัดใหญ่ (Influenza) ที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ โดยพบมากที่สุดในช่วงฤดูฝนและรองลงมาคือ ในฤดูหนาว มีลักษณะอาการใกล้เคียกับโรคโควิด19 เริ่มอาการจากเป็นไข้ ไอ เจ็บคอ แต่อาการไข้หวัดใหญ่จะมีน้ำมูกมากกว่า บางรายรุนแรงถึงขั้นเกิดโรคแทรกซ้อนได้ 

สาเหตโรคไข้หวัดใหญ่

  • ติดต่อผ่านการหายใจ เช่น ผู้ป่วยไอหรือจามใส่โดยเอาละออง น้ำมูก น้ำลาย เสมหะของผู้ป่วย  
  • ติดต่อผ่านการสัมผัส เช่น การใช้มือสัมผัสกับเชื้อโรค แล้วมาขยี้ตา แคะจมูก หรือใช้สิ่งของต่างๆ ร่วมกับผู้ป่วย เชื้อโรคก็จะเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย

อาการไข้หวัดใหญ่

อาการไข้หวัดใหญ่

อาการไข้หวัดใหญ่ จะรุนแรงกว่าไข้หวัดธรรมดา เนื่องจากไข้หวัดใหญ่จะเป็นไข้ติดต่อนานหลายวัน และมีอาการอ่อนเพลียมากกว่า จึงหายช้ากว่าไข้หวัดธรรมดา โดยอาการไข้หวัดใหญ่ที่พบบ่อย ดังต่อไปนี้

  • เป็นไข้ สูงเกินกว่า 39 องศา นานติดต่อกันหลายวัน 
  • หนาวสั่น ครั่นเนื้อครั่นตัว 
  • ไอ เจ็บคอ 
  • คัดจมูก มีน้ำมูกใส 
  • อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามตัว 
  • ปวดศีรษะ 

สำหรับผู้ป่วยที่มีโรคแทรกซ้อน ได้แก่ โรคปอดอักเสบ โรคสมองอักเสบ หรือโรคประจำตัวอย่างโรคหัวใจ โรคไต เป็นต้น ผู้ป่วยควรรีบไปหาหมอเพื่อเช็กอาการไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายจะอ่อนแอลง ทำให้เชื้อไวรัสและแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกาย จนเกิดต่อมทอนซิลอักเสบ ไซนัสอักเสบ หูชั้นกลางอักเสอบ หลอดลมอักเสบ หรือปอดอักเสบได้

วิธีป้องกันตัวเองจากโรคไข้หวัดใหญ่ 

1. ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่

อาการไข้หวัด

ปัจจุบันไข้หวัดใหญ่มีทั้งหมด 2 ชนิด ได้แก่ ไข้หวัดใหญ่ชนิด 3 สายพันธุ์ และ 4 สายพันธุ์  ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้ทุกคน ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุ วัคซีนจะช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกัน เและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคไข้หวัดใหญ่  

คำเตือน: ไม่ควรฉีดสำหรับเด็กอายุน้อยกว่า 6 เดือน และผู้ที่มีอาการแพ้วัคซีนรุนแรง รวมถึงผู้ที่ไม่สบาย มีโรคประจำตัวกำเริบ ควรเลื่อนการฉีดวัคซีนไปก่อน 

2. ล้างมือให้สะอาดเสมอ

โรคไข้หวัดใหญ่

เนื่องจากเชื้อไวรัสสามารถติดต่อได้ผ่านการสัมผัส ไม่ว่าจะหยิบจับอาหารหรือสิ่งของต่างๆ เราทุกคนควรล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำสบู่ หรือถ้าไม่มีสามารถใช้แอลกอฮอล์เจลเทนได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย จำไว้ว่า “ลดติดเชื้อ อย่าเบื่อล้างมือ” 

3. อย่าใกล้ชิดกับผู้ป่วย

โรคไข้หวัดใหญ่

เมื่อรู้ตัวว่ามีคนป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ เราควรหลีกเลี่ยงอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย เพราะเชื้อโรคสามารถติดต่อผ่านระบบทางเดินหายใจ มีโอกาสทำให้คุณเจ็บป่วยตามไปด้วย แต่ถ้ากรณีที่จำเป็นก็ควรใส่แมสปิดจมูก และควรหลีกเลี่ยงอยู่ในสถานที่แออัด หรืออากาศไม่ถ่ายเท

4. นอนหลับให้เพียงพอ

โรคไข้หวัดใหญ่

วิธีดูแลสุขภาพตัวเอง ควรเริ่มจากการนอนหลับให้เพียงพอ จะช่วยให้ร่างกายมีระบบภูมิคุ้มกัน ไม่อ่อนแอลง โดยชั่วโมงนอนที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับช่วงอายุ ดังนี้

  • เด็ก อายุ 6-12 ปี ควรนอน 9 -12 ชั่วโมง/ วัน  
  • วัยรุ่น อายุ 13-18 ปี ควรนอน 8 -10 ชั่วโมง/ วัน  
  • วัยทำงาน อายุ 26 - 64 ปี  ควรนอน 7 -9 ชั่วโมง/ วัน  
  • วัยชรา อายุ 65 ปีขึ้นไป ควรนอน 7 - 8 ชั่วโมงต่อวัน

5. รักษาร่างกายให้อบอุ่นเสมอ

โรคไข้หวัดใหญ่

โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาว หรืออากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ ควรรักษาร่างกายให้อบอุ่น เช่น สวมใส่เสื้อกันหนาว ใส่ถุงมือ ถุงเท้า หรือดื่มอะไรร้อนๆ อย่างเช่นน้ำอุ่น ชามะนาวร้อน นมร้อน จะช่วยปรับให้ร่างกายอบอุ่น รวมถึงการอาบน้ำอุ่นในช่วงหน้าหนาว เป็นต้น 

เสริมภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง ด้วยการดูแลสุขภาพ จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคไข้หวัดใหญ่ ที่สำคัญอย่าลืมฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ ทุกปี ปีละ 1 เข็ม อย่างน้อยๆ จะช่วยลดความรุนแรงที่เกิดขึ้นได้ แล้วอย่าลืมดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอด้วยนะ 

ซื้อประกันสุขภาพ กับ bolttech.co.th ถึงแม้เป็นไข้หวัดใหญ่ ก็คุ้มครองค่ารักษา หากวันนึงคุณเกิดไม่สบายขึ้นมา สามารถเบิกเคลมได้ พร้อมมีค่าห้องรักษาตัวในรพ. อุ่นใจตลอดเข้ารับการรักษา ซื้อออนไลน์ง่ายๆ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.