Bolttech Insurance Broker
LinePhone

รถควันดำเกิดจากอะไร วิธีแก้ไขรถควันดำต้องทำไง ?

หากคุณใช้รถยนต์เป็นยานพาหนะเดินทางทำงานทุกวันเป็นประจำ หรือใช้ขับไปส่งลูกไปโรงเรียน แน่นอนว่า “การดูแลเอาใจใส่รถยนต์เป็นสิ่งสำคัญ” และจากสถานการณ์ฝุ่นพิษ PM 2.5 เกิดขึ้น ! ปฎิเสธไม่ได้ว่าควันรถยนต์เป็นส่วนหนึ่งของที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ฝุ่นพิษ เพื่อร่วมด้วยช่วยกันให้สิ่งแวดล้อมของเราน่าอยู่ เรามาร่วมดูแลรถยนต์ให้ไร้ควันดำกับวิธีแก้ไขรถควันดำเบื้องต้นครับผม
ก่อนเข้าถึงวิธีแก้ไขควันดำ เรามาทำความเข้าใจสาเหตุควันดำจากรถยนต์เบื้องต้นกันก่อน ควันดำจากรถยนต์เนี้ยะเกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ของน้ำมันเชื้อเพลิง มีรถควันดำมีหลายสาเหตุครับ Frank.co.th ขออ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ Kasetsart University ที่รวบรวมข้อมูลจากฝ่ายสุขาภิบาลทั่วไป กองอนามัยสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ระบุสาเหตุรถควันดำว่า

  • ควันดำเกินจากน้ำมันเชื้อเพลิงรถยนต์มีคุณภาพต่ำ
  • ไส้กรองอากาศอุดตัน ทำให้อากาศเข้าไม่เพียงพอ จนเกิดควันดำ
  • ปรับแต่งปั๊มหัวฉีดไม่เหมาะสม
  • เครื่องหลวมเนื่องจากลูกสูบหรือกระบอกสูบชำรุด
  • หัวฉีดปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงชำรุดทำให้การฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงไม่เป็นฝอย
  • มีพฤติกรรมบรรทุกของด้วยน้ำหนักเกินพิกัด ทำให้รถยนต์ควันดำ

อย่างไรก็ดี สาเหตุควันดำของรถยนต์อาจจะเกิดจากสาเหตุใดสาเหตุหนึ่ง หรือหลายสาเหตุที่กล่าวมาข้างต้นรวมกัน ดังนั้น การบำรุงรักษาเครื่องยนต์ให้เหมาะสมจึงเป็นหัวใจสำคัญอย่างยิ่ง เราขอบอกเล่าตามนี้ !

วิธีแก้ไขรถควันดำ การดูแลฉบับเบื้องต้น

เมื่อรับรู้และเข้าใจแล้วว่าสาเหตุควันดำคืออะไร ? เพื่อรับมือไม่ให้เกิดสถานการณ์นี้ เรามาดูวิธีป้องกันรถยนต์ควันดำเบื้องต้น ช่วยลดมลพิษทางอากาศแบบคนละไม้คนละมือกันเถอะครับ

1. หมั่นเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะกำหนด

วิธีแก้ไขรถควันดำ
คงต้องย้ำว่าวิธีแก้ไขรถควันดำที่ Frank.co.th หยิบมาบอกเล่าเป็นวิธีการป้องกันเบื้องต้น เริ่มจากคุณจะต้องหมั่นเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะที่กำหนดไว้ กล่าวคือรถยนต์ที่ใช้งานบ่อยจะต้องเปลี่ยนทุก ๆ 5,000 ก.ม. หรือทุก 3 เดือน ส่วนรถที่ใช้งานทั่วไปจะต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเมื่อวิ่งถึงระยะ 8,000 - 10,000 ก.ม. หรือทุก 6 เดือน เพื่อให้รถอยู่กับเราไปนาน ๆ ใช้งานได้อย่างไม่สะดุด

2. ตรวจดูไส้กรองอากาศ

วิธีแก้ไขรถควันดำ
เพราะไส้กรองอากาศรถยนต์ทำหน้าที่ดักจับฝุ่น เศษต่าง ๆ ไม่ให้เข้าสู่น้ำมันเครื่องรถยนต์ของเรา สามารถตรวจเช็กไส้กรองอากาศรถยนต์เบื้องต้นด้วยตัวเอง

  • เริ่มจากเปิดฝากระโปรงรถยนต์ เปิดหม้อกรองอากาศขึ้น ถอดกิ๊บอย่างเบามือ เพื่อเช็คไส้กรองอากาศ
  • สังเกตจากฝุ่นอุดตันที่ไส้กรอง ควรถอดออกมาเคาะเบา ๆ หรือเป่าทำความสะอาดทุก ๆ  10,000 ก.ม. หรือถ้าไม่เซียน ไม่ถนัดจริง ๆ อย่าฝืนครับ แนะนำเข้าศูนย์ซ่อมกับผู้เชี่ยวชาญจะดีที่สุด
  • หากพบว่าไส้กรองอากาศสกปรกมาก ๆ แนะนำให้เปลี่ยนใหม่ โดยปกติจะเปลี่ยนทุกครั้งเมื่อถึงเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกร่วงหล่นในน้ำมันเครื่องนั้นเอง

คงต้องบอกว่า การเช็กไส้กรองอากาศรถยนต์นั้นนอกจากจะมีข้อดีคือช่วยลดควันดำได้แล้ว ยังช่วยให้คุณประหยัดน้ำมัน ช่วยให้เครื่องยนต์ไหลลื่น ขับง่าย ไม่สะดุด สามารถเร่งเครื่องได้ง่าย และสตาร์ทติดง่ายด้วยครับ

3. หลีกเลี่ยงการบรรทุกของหนัก และควรขับรถอย่างนิ่มนวล

วิธีแก้ไขรถควันดำ
ส่วนวิธีแก้รถควันดำแบบง่าย ๆ คือ เลี่ยงแบกของหนักเกินที่รถยนต์รับไหว เพราะการบรรทุกของที่หนักเกินพิกัดจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักเกินจำเป็น และไม่ควรขับรถแบบกระชาก หรือเหยียบแรงเกินไป เพราะเป็นสาเหตุที่ทำให้รถควันดำได้เช่นกันครับ

4. หากรถยนต์ควันดำแล้ว แนะนำว่าควรซ่อม

วิธีแก้ไขรถควันดำ
หากรถเกิดควันดำโขมง และควันขาวตลอดเวลา อย่าชะล่าใจเลยครับ นำรถตรวจเช็กสภาพด่วน ๆ เพื่อตรวจสอบกำลังอัดของเครื่องยนต์ ว่าเป็นอย่างไร หากต่ำกว่าปกติจะต้องซ่อม เปลี่ยนแหวนลูกสูบหรือคว้านกระบอกสูบใหม่ หรือจะปรับแรงดันที่หัวฉีดให้ตรงตามกำหนด ไม่ช้าเกินไม่เร็วไป หากช่างตรวจเช็กพบจุดสึกหรอดังกล่าวก็จะแจ้งให้เราเปลี่ยนชุดหัวฉีดใหม่ครับ หรือถ้ารถยนต์ของคุณมีอาการคือลูกปั๊มสึกหรอมาก ช่างก็จะเปลี่ยนลูกปั๊มแต่ละชุดใหม่เช่นกัน
อย่างไรก็ดี กรมควบคุมมลพิษแนะนำให้ตรวจสอบและเช็กเครื่องยนต์ เพื่อลดควันดำอย่างมีประสิทธิภาพ ควรตรวจเช็กรถยนต์ตามรายการนี้ล่ะคร้าบ
1. ทำความสะอาดไส้เครื่องกรองอากาศ : ทุกสัปดาห์
2. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง : ทุก 3 เดือน
3. ทำความสะอาดไส้กรองน้ำมัน : ทุก 3 เดือน
4. เปลี่ยนไส้กรองอากาศ : ทุก 6 เดือน
5. เปลี่ยนไส้กรองน้ำมัน : ทุก 6 เดือน
6. ตรวจสอบหัวฉีดน้ำมัน : ทุก 6 เดือน
7. ตรวจสอบระบบจ่ายน้ำมัน : ปีละครั้ง
เพียงเท่านี้เครื่องยนต์ของคุณก็ปราศจากควันดำแล้วล่ะครับ เอาเป็นว่าเช็กรถเสร็จแล้ว อย่าลืมเช็กพ.ร.บ. รถยนต์ และประกันรถยนต์ด้วยนะ อย่าปล่อยให้ขาด หรือหมดอายุ เพื่อจะได้มีความคุ้มครอง ปลอดภัยในทุกเส้นทางครับผม และไม่ต้องกังวลหากมีงบจำกัด แต่อยากซื้อประกันรถยนต์ คุณสามารถผ่อนชำระค่าเบี้ย 0% ได้นานสูงสุด 10 เดือน
แหล่งข้อมูล :

Content by Butter Cutter
เช็คเบี้ยประกันรถยนต์

Butter Cutter

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.