Bolttech Insurance Broker
LinePhone

5 จุดต้องเช็กเมื่อรถเร่งไม่ขึ้น เกิดจากอะไร แก้ไขยังไงดี

ฮันแน่ ชอบเร่งเครื่องหรอ การขับรถบนท้องถนน นอกจากจะต้องมีใบขับขี่ และ ประกันรถยนต์แล้ว เราต้องขับขี่ให้ดี อยู่ในความเร็วที่กำหนด แต่บางที รถเจ้ากรรมก็ดันเกิดอาการ รถอืด รถเร่งไม่ขึ้น เร่งยังไงก็มีแค่เสียง ความเร็วเท่าเดิม ซึ่งสาเหตุที่รถเร่งไม่ขึ้นโดยส่วนมากแล้วก็เกิดจากการที่เครื่องยนต์ส่วนต่างๆ ของรถเกิดการชำรุด หรือไม่มีการดูแลเท่าที่ควร ทำให้กระบวนการของเครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มที่ จนเครื่องอืด ซึ่งแฟรงค์แนะนำให้ดู 5 จุดนี้ครับ

1. หัวเทียน

รถเร่งไม่ขึ้น เกิดจากอะไร

สง สาย หัว เทียน บอด เมื่อเกิดอาการรถอืด เร่งไม่ขึ้น ให้เรามุ่งเป้ามาตรวจที่หัวเทียนก่อนเลยครับ เนื่องจากหัวเทียนคือส่วนที่ทำหน้าที่ในการจุดระเบิดในกระบอกสูบ เพื่อเดินเครื่องยนต์ให้รถของเรา ซึ่งหากหัวเทียนในรถของเราเสื่อมสภาพย่อมทำให้สมรรถภาพของรถยนต์ถดถอยลงได้ โดยเราควรดูแลให้หัวเทียนอยู่ในสภาพปกติ วิธีสังเกตก็คือ 

  • หัวเทียนอยู่ในสภาพปลายฉนวนมีคราบน้ำมัน หรือคราบเขม่า สาเหตุมาจากมีน้ำมันเครื่องไหลเข้าไปในห้องเผาไหม้ หรือแหวนในลูกสูบหลวม ซึ่งทำให้หัวเทียนจุดระเบิดได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ
  • หัวเทียนร้อนจัด เขี้ยวจะละลายจนกลายเป็นสีขาว ซึ่งจะทำให้รอบเครื่องยนต์ตก ควาวมเร็วลดลง เร่งยาก ขึ้นทางชันไม่ได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ลูกสูบพังด้วย อันตรายนะเนี่ย
  • หัวเทียนมีเขม่าสีดำเกาะที่ปลายฉนวน สาเหตุอาจมาจากไส้กรองอากาศอุดตัน สกปรก จนทำให้การจุดระเบิดไม่เต็มประสิทธิภาพ สตาร์ทเครื่องยาก
  • หัวเทียนปกติ ตรงปลายฉนวนหุ้มมีสีเหลืองน้ำตาลปนคลาบสีเทาๆ เขี้ยวอาจมีการสึกหรอเล็กน้อย เราควรดูแลให้หัวเทียนอยู่ในสภาพนี้ตลอดครับ

2. น้ำมันเครื่อง

รถเร่งไม่ขึ้น เกิดจากอะไร

เพราะน้ำมันเครื่องเป็นส่วนที่ช่วยให้ส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์รถทำงานได้อย่างลื่นไหล แต่เมื่อใช้งานเป็นระยะเวลานานๆ น้ำมันเครื่องที่เคยลื่นไหล ก็อาจเกิดการหนืดขึ้นได้ ซึ่งส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มกำลัง เครื่องอืด สะดุด เกิดความร้อน และทำให้เราเร่งเครื่องไม่ขึ้นก็ได้

ซึ่งวิธีการแก้ไขปัํญหานี้ก็ง่ายๆ เลยครับ เมื่อมันหนืด ก็เปลี่ยนมันซธ โดยเราควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ ประมาณ 8,000 - 10,000 กิโลเมตร หรือประมาณ 6 เดือนครั้ง หากใครสงสัยเรื่องว่าเราควรเลือกน้ำมันเครื่องอย่างไร สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ วิธีเลือกน้ำมันเครื่อง เลยครับ

3. ที่กรองอากาศ

รถเร่งไม่ขึ้น เกิดจากอะไร

ที่กรองอากาศ สำคัญกับหัวเทียนอย่างมากครับ เพราะอากาศสำคัญต่อการจุดระเบิดของหัวเทียน หากที่กรองอากาศสกปรกหรือมีสิ่งอุดตัน อากาศก็จะไหลเข้าไปไม่สะดวก ทำให้การจุดระเบิดมีปัญหาและทำให้รถเร่งไม่ขึ้นได้ครับ

โดยเราควรเปลี่ยนที่กรองกอากาศเมื่อวิ่งครบ 20,000 กิโลเมตรครับ แต่ถ้าเราใช้งานรถสมบุกสมบัน ขับไปในที่ที่มีฝุ่นเยอะๆ ก็อาจจะไม่ต้องรอให้ครบตามกำหนด ให้หมั่นเช็กที่กรองอากาศก็พอครับ

4. ที่กรองน้ำมันเชื้อเพลิง

รถเร่งไม่ขึ้น เกิดจากอะไร

อุปกรณ์ตัวนี้มีหลายชื่อครับ ทั้ง กรองเบนซิล กรองดีเซล แล้วแต่ชนิดของเชื้อเพลิงที่รถใช้ โดยเจ้าที่กรองน้ำมันเชื้อเพลิงนี้มีไว้สำหรับกรองพวกฝุ่นหรือสิ่งสกปรกที่อยู่ในน้ำมันนั่นเองครับ โดยหากที่กรองน้ำมันเชื้อเพลิงนี้อุดตัน ก็จะทำให้เกิดปัญหารถเดินเครื่องกระตุก ไม่เรียบ และรถเร่งไม่ขึ้น รถอืดขึ้นได้ครับ ดังนั้น เราต้องเปลี่ยนที่กรองน้ำมันตามกำหนดนะ หรือตีกลมๆ ก็ 2 ปีครั้งก็ได้

5. คอยล์จุดระเบิด

รถเร่งไม่ขึ้น เกิดจากอะไร
รถเร่งไม่ขึ้น เกิดจากอะไร

เปลี่ยนหัวเทียนก็แล้ว แต่รถก็ยังมีปัญหาเครื่องอืด เร่งไม่ขึ้นอยู่ดี งั้นให้เรามาดูที่คอลย์จุดระเบิดเลยครับ เพราะนี่คืออุปกรณ์ที่ส่งกระแสไฟฟ้าไปยังหัวเทียน หากตัวคอยล์จุดระเบิดมีปัญหา แน่นอนว่าหัวเทียนก็จะทำงานไม่เต็มที่ ส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มที่ เครื่องอืด เร่งไม่ขึ้นได้ โดยส่วนมากแล้ว คอย์ลจุดระเบิดจะเริ่มมีปัญหาเมื่อรถมีอายุ 5 ปีขึ้นไป ครับ


และนี่ก็คือ 5 จุดต้องเช็กเมื่อรถเกิดอาการเร่งไม่ขึ้น ที่แฟรงค์ขอฝากไว้ ให้เพื่อนๆ ได้ดูแลรักษาให้รถของเราอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา และถ้าอยากดูแลสองชั้น มั่นใจสองต่อ ก็อย่าลืมทำ ประกันรถยนต์ ทั้งภาคสมัครใจ และพรบ ไว้ดูแลด้วยนะครับ

car type 2

Chewey Blogger

Content Marketing ที่ชื่นชอบการอ่านและการนอน ชอบเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ กำลังหัดเขียน HTML ไว้สักวันจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ตอนนี้นอนก่อน

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.