Bolttech Insurance Broker
LinePhone

7 อาการแมวป่วย สังเกตได้ไม่ยาก

หลังจากที่เล่าเรื่องราว เหตุผลที่ทุกครอบครัวต้องเลี้ยงแมว กันไปบ้างแล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่คนเลี้ยงแมวต้องศึกษานั่นก็คือ อาการแมวป่วย ด้วยความที่น้องแมวอาจจะไม่ได้แสดงอาการออกมาชัดเจนเหมือนกับสุนัข แต่เรายังพอมีวิธีสังเกตอาการแมวป่วยอยู่นะ แม้จะเป็นอาการเพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็อย่าเพิ่งนิ่งนอนใจไปเชียวล่ะ หากแมวมีพฤติกรรมแบบนี้ อาจส่งสัญญาณอาการแมวป่วยอยู่ครับ และเราก็ต้องรีบพาแมวไปพบสัตว์เเพทย์โดยด่วน !!  หากปล่อยทิ้งไว้ มิเช่นนั้นอาจจะเป็นอันตรายร้ายแรงกับแมวของคุณได้

วันนี้เพนกวิน bolttech จะมาบอก วิธีสังเกตอาการแมวป่วย แมวไม่สบาย มาฝากเพื่อนๆ ทุกคน รับรองบทความนี้ มีประโยชน์ต่อทาสแมวแน่นอน !!

  • แมวมีกลิ่นปาก
  • แมวขับถ่ายผิดปกติ
  • แมวมีน้ำมูก และขี้ตา
  • แมวมีอาการซึมเศร้า
  • แมวหายใจเร็ว
  • แมวอ้วก
  • แมวไม่ยอมกินข้าว

1. แมวมีกลิ่นปาก

อาการแมวป่วย
อย่างเเรกถ้าเราสังเกตได้ว่า แมวมีกลิ่นปากโดยที่ไม่ได้เกิดจากอาหาร แสดงว่าแมวของคุณอาจกำลังป่วยอยู่  หากมีปัญหาเรื่องของโรคไตแมวจะมีกลิ่นปากคล้ายกับกลิ่นปัสสาวะ แต่ในกรณีที่พบว่าเหงือกของแมวเปลี่ยนสีไม่อมชมพู และมีน้ำลายยืดมากกว่าปกติ มักจะเกี่ยวกับโรคฟันหรือโรคเหงือกอักเสบ เพราะเกิดจากการสะสมของหินปูน หรือเเบคทีเรียที่ฝังตามช่องปากนั่นเอง

รวมถึงกรณีที่แมวมีกลิ่นปากคล้ายกับแอปเปิ้ลสุก อาจแสดงว่าแมวป่วยเป็นโรคเบาหวาน แนะนำให้ลองทำความสะอาดภายในช่องปากแมวก่อน พยายามให้กินน้ำเยอะ ๆ หรือใช้ไม้มาทาทาบิให้น้องแมวกัดเล่นก็ช่วยเรื่องดับกลิ่นปาก และช่วยลดความก้าวร้าวของน้องแมวได้เหมือนกันนะ แต่ถ้าพบว่าแมวยังมีกลิ่นปากอยู่ ก็ให้รีบนำไปพบกับสัตว์เเพทย์โดยด่วน เพื่อจะได้รักษาอาการแมวป่วยต่อไป

2. แมวขับถ่ายผิดปกติ

อาการแมวป่วย
ต่อมาหากคุณสังเกตเห็นว่า น้องแมวขับถ่ายผิดปกติ อย่างเช่นท้องเสีย ปัสสาวะเยอะ หรือไม่ขับถ่าย ไม่ปัสสาวะเลย ก็บ่งบอกได้ว่าแมวกำลังมีปัญหาเรื่องของระบบขับถ่าย  ให้เรารอดูอาการภายใน 24 ชั่วโมง เพราะบางทีเเมวอาจจะกินอะไรที่ผิดสำแดง เช่น เล่นซนกินสายไฟ หรือกินเศษผ้า ส่งผลทำให้ขับถ่ายผิดปกติ แต่ถ้ารอแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น และมีอุจจาระเป็นสีดำหรือสีแดงออกมาด้วย ก็ควรรีบพาไปหาหมอให้เร็วที่สุด เพื่อเช็กอาการแมวป่วยเบื้องต้นจะดีกว่า

** ให้ลองสังเกตกระบะทรายแมวอยู่บ่อย ๆ โดยปกติแล้วแมวต้องขับถ่ายอย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อวัน ถ้าแมวขับถ่ายนอกกระบะทราย อาจบ่งบอกว่าแมวกำลังมีปัญหาระบบทางเดินปัสสาวะและโรคไขข้ออักเสบ แนะนำให้ลองเช็กดูก่อนหากน้องแมวทำธุระนอกกระบะทรายอาจจะเป็นเพราะทรายแมวไม่สะอาด หรือจัดวางในวางตำแหน่งไม่เหมาะสม หรือมีแมวหลายตัวใช้กระบะทรายเดียวกันทำให้เกิดการแก่งแย่งหรือแบ่งอาณาเขต หากลองปรับให้น้องแมวทำธุระส่วนตัวได้สะดวก แล้วที่สำคัญอย่าลืมเก็บทรายทุกเช้า/เย็น และหัดสังเกตอึแมวด้วยนะ ทาสแมวทั้งหลาย!!

3. แมวมีน้ำมูก และขี้ตาเกรอะกรัง

อาการแมวป่วย
ตามปกติแล้วน้องแมวจะต้องมีใบหน้าที่ร่าเริงสดใส แต่กรณีที่เราพบว่าดวงตาแมวขุ่นมัว และแมวมีขี้ตามากกว่าปกติ มันก็คือหนึ่งในอาการแมวป่วยนั่นเอง  ส่วนใหญ่มักมาจากสาเหตุของการอักเสบรอบ ๆ ดวงตา หรืออาการแพ้บางอย่าง หรือท่อน้ำตาอักเสบโดยเฉพาะแมวพันธุ์สก็อตทิช โฟลด์ที่มีอาการตาแฉะบ่อย ๆ ก็ต้องหมั่นคอยเช็ดตา หากปล่อยทิ้งไว้จะกลายเป็นคราบสีเหลืองหรือน้ำตาลใต้ดวงตาน้องแมวได้ รวมถึงมีขี้มูกไหลก็เป็นสัญญาณเตือนภัยของโรคหวัดแมวด้วย แล้วถ้าคุณกำลังเจออาการแมวป่วยเหล่านี้ ไม่แนะนำให้ซื้อยาไปหยอดตาของแมวเอง หรือซื้อยาแก้หวัดมาให้แมวกิน และห้ามมิให้แมวกินยาพาราเซตามอลของคนเด็ดขาด เพราะการเลือกใช้ยาผิดประเภทอาจจะทำให้ดวงตาแมวอักเสบ และเป็นอันตรายถึงชีวิตของน้องแมวได้

*** เราควรพาแมวไปตรวจสุขภาพเป็นประจำ และฉีดวัคซีน เพื่อสร้างระบบภูมิคุ้มกันโรคให้กับแมว จะช่วยลดอาการติดเชื้อดวงตา และโรคหวัดแมวที่เกิดจากเชื้อไวรัสได้ดีเลยล่ะ

4. แมวมีอาการซึมเศร้า

อาการแมวป่วย
แมวเอ๋ยแมวเหมียว ร้องเรียกเดี๋ยวๆ ก็มา แต่ถ้ามันไม่ยอมมา เรียกยังไงก็ไม่มา ยื่นขนมชิ้นโปรดให้แล้วก็ยังไม่มา นั่นอาจแปลว่า แมวป่วยอยู่นั่นเอง แนะนำให้ลองสังเกตอาการแมวป่วยเบื้องต้นก่อน (บางครั้งมันอาจจะขี้เกียจหรือทำหูทวนลมแกล้งเราอยู่ก็ได้) ก็คือให้เรานำของเล่นชิ้นโปรดมาล่อใจอีกครั้ง หากน้องแมวยังเมินใส่ หรือมีอาการเปลี่ยนไปจากเดิม อย่างเช่น ไม่ยอมเล่นด้วย หลบซ่อนตามมุม ซึมเศร้าผิดปกติ ทำตัวเหงาเกินไป และชอบเดินลากขาหลัง แสดงว่าแมวกำลังป่วยแน่นอน  ยิ่งถ้ามีลักษณะแบบนี้ประมาณ 2-3 วัน ก็ควรรีบพาแมวไปหาหมอทันที เพื่อจะได้รักษาตั้งแต่เนิ่นๆ ทันที

รู้หรือไม่ว่า? 

ตามปกติแล้วแมวจะเลียขนตัวเอง เพื่อทำความสะอาดร่างกาย แต่ในกรณีแมวเมินไม่ยอมเลียขนตัวเอง ไม่ดูแลตัวเอง ก็เป็นหนึ่งอาการแมวป่วยที่บ่งบอกได้ว่าแมวกำลังซึมเศร้า หรือไม่สบายเหมือนกัน

5. แมวหายใจเร็วผิดปกติ

อาการแมวป่วย
เมื่อพูดถึงอัตราการหายใจของแมว ตามปกติแล้วจะอยู่ที่เฉลี่ย 20-30 ครั้งต่อวินาที ส่วนใหญ่ที่มันหายใจเร็วกว่าปกติมักเกิดจากหลังออกกำลังกาย เล่นซน หรือตอนที่ร่างกายของเรารู้สึกร้อน แต่ถ้าคุณสังเกตเห็นว่า นอนเฉย ๆ แล้วน้องแมวมีอาการหอบถี่ และหายใจเร็วเป็นเวลานาน ๆ ถือเป็นเรื่องผิดปกตินะ  สาเหตุอาจจะเกี่ยวข้องกับโรคหัวใจและระบบหลอดเลือด เลยทำให้น้องแมวเกิดอาการหอบหืด ไอ หัวใจเต้นแรง จนบางครั้งก็มีเสียงหายใจที่ดังด้วย แนะนำให้เราใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเปล่าเช็ดบริเวณใบหู อุ้งเท้า ใต้ท้อง และขาหนีบ เพื่อช่วยคลายความร้อน หรือพาแมวไปอยู่ในอากาศถ่ายเท เตรียมแผ่นเจลเย็น และเบาะนอนเย็นไว้ในบ้านสักหน่อย ก็จะช่วยทำให้แมวรู้สึกดีขึ้น หากปล่อยให้น้องแมวร้อนจนถึงขีดสุดอาจจะทำให้น้องแมวเป็นฮีทสโตรก และช็อกจนเสียชีวิตได้

6. แมวอาเจียน

อาการแมวป่วย
ก่อนอื่นคงต้องอธิบายก่อนว่า ตามธรรมชาติของแมวอาจจะอาเจียนออกมา ก็ต่อเมื่อมันเผลอกินอาหารที่ผิดสำแดง แต่กรณีที่คุณสังเกตเห็นเเมวอาเจียนบ่อย ๆ หรืออาเจียนไม่หยุด นั่นอาจจะเตือนว่าน้องแมวไม่สบายอยู่  สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้แมวอาเจียนอย่างฉับพลัน มักเกิดจากการติดเชื้อระบบทางเดินอาหาร หรือลำไส้อักเสบ ในกรณีที่พบเลือดปนขณะอาเจียน อาจเป็นไปได้ว่าแมวมีแผลในกระเพาะอาหาร ต้องรีบพาไปพบสัตว์เเพทย์โดยด่วน และทำตามที่คุณหมอแนะนำอย่างเคร่งครัด จะได้ไม่เป็นอันตรายต่อน้องแมว

การสำรอกของแมวบอกอาการป่วยได้

  • แมวอ้วกเป็นสีเหลือง เป็นอาเจียนที่เกิดจากน้ำย่อยของน้องแมว โดยสีของอาเจียนจะมีฟองร่วมด้วย อาจจะมาจากการกินไว กินเร็ว กินแล้วไม่เคี้ยว หรือถ้าน้องแมวเครียดก็อ้วกเป็นสีเหลืองได้ หากอ้วกบ่อยเกิน 3 ครั้ง ก็ต้องพาไปหาหมอ
  • แมวอ้วกเป็นอาหารที่เพิ่งกินเข้าไป อาการใกล้เคียงกับแมวอ้วกสีเหลืองครับ เป็นเพราะน้องกินเร็ว งดอาหาร และงดน้ำดูอาการสัก 4-6 ชั่วโมง
  • แมวอ้วกเป็นสีเขียว อาเจียนสีเขียวปนออกมา บ่งบอกว่าน้องแมวติดเชื้อรุนแรงจากภายในลำไส้ หรือกระเพาะของน้อง
  • แมวอ้วกเป็นสีแดง เป็นอาการรุนแรงที่เกิดขึ้นจากเส้นเลือดหลอดอาหาร หรืออวัยวะภายในฉีกขาด และเป็นอาการแมวป่วยที่อันตรายมากๆ
  • แมวอ้วกเป็นฟองสีขาวร่วมกับอาการไอ แสดงว่าน้องแมวเป็นโรคเรื้อรังพาเป็นตรวจจะดีที่สุด
  • แมวอ้วกเป็นสีน้ำตาล เลือดออกในกระเพาะอาหารน้องแมว ต้องรักษาโดยด่วน!

7. แมวไม่ยอมกินข้าว

อาการแมวป่วย
อีกหนึ่งอาการแมวป่วยที่สังเกตได้จากการกินข้าวของแมว คือ กรณีที่มันไม่ยอมกินข้าวหรือกินได้น้อยลง ถึงแม้จะเป็นอาหารจานโปรดของน้องเหมียวก็ตาม แต่ยังถูกเมินใส่ !! มันคืออาการแมวป่วยด้วยโรคบางอย่าง  อาจจะเกิดจากโรคไตหรือโรคมะเร็ง จึงทำให้ร่างกายรู้สึกไม่มีแรง และเบื่ออาหารเช่นเดียวกับคน แต่ในทางกลับกันถ้ามันกินข้าวมากกว่าปกติ มักจะมาจากอาการไทรอย์เป็นพิษ และโรคเบาหวานที่พบในตัวแมวนั่นเอง

** แนะนำให้สังเกตพฤติกรรมการกินเบื้องต้นก่อน เพราะบางทีมันอาจจะเบื่ออาหารที่กินเป็นประจำ หรือน้องแมวอาจจะออกล่าหาอาหารเอง แต่ถ้ามันไม่ยอมกินอะไรเลยภายใน 24 ชั่วโมง ก็ให้พาไปตรวจร่างกายกับคุณหมอ จะได้รักษาอาการอย่างถูกต้อง

อาการแมวป่วย
ทั้งหมดนี้ก็คือ วิธีสังเกตอาการแมวป่วยเบื้องต้น ที่ส่งสัญญาณได้ว่าแมวของคุณกำลังเผชิญหน้ากับโรคร้ายบางอย่าง  ดังนั้น ทาสแมวทั้งหลายอย่าชะล่าใจว่าไม่เป็นอะไรนะ เพราะโรคบางอย่างก็น่ากลัวกว่าที่คุณคิด เพื่อความห่วงใยที่มีต่อน้องแมวสุดที่รัก แล้วถ้าเป็นไปได้อย่าลืมซื้อประกันสัตว์เลี้ยงสำหรับน้องแมวกันด้วย ให้ช่วยดูแลค่ารักษาพยาบาลเมื่อยามแมวเจ็บป่วย หรือเกิดอุบัติเหตุ อย่างน้อยประกันสัตว์เลี้ยงก็จะแบ่งเบาค่าใช้จ่ายของคุณ ไหนจะค่าตรวจสุขภาพ ค่ายา ค่าวัคซีน ค่าผ่าตัด ค่าทำแผล หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จำเป็นต้องรักษาอาการแมวป่วย จึงทำให้คุณหมดห่วงเรื่องค่ารักษา อีกทั้งยังช่วยให้น้องเหมียวปลอดภัยด้วย !!
แหล่งที่มา : honestdocs.co
                    dog-vs-cat.com

ประกันเดินทาง

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.