Bolttech Insurance Broker
LinePhone

วัคซีนรวมสุนัข 5 โรคทุกปี มีอะไรบ้าง?

เริ่มต้นการเลี้ยงสุนัขที่ดี เราควรพาสุนัขไป ฉีดวัคซีนรวม 5 โรค  ให้ครบทุกเข็มเมื่อสุนัขมีอายุตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยการฉีดวัคซีนถือเป็นขั้นพื้นฐานและจำเป็นมากๆ เพราะมันช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับสุนัข แต่ทว่าหลายคนสงสัยใช่ไหมล่ะ?! วัคซีนรวมสุนัข มีอะไรบ้าง แล้ววัคซีนรวมสุนัข ฉีดกี่ครั้ง เรามีข้อมูลมาฝาก

วัคซีนรวมสุนัข

1. โรคไข้หัดสุนัข (Canine distemper virus)

หนึ่งโรคติดต่อที่พบได้บ่อยสุดในลูกสุนัข อายุระหว่าง 3-6 เดือน และเมื่อติดเชื้อแล้วจะมีโอกสเสียชีวิตง่าย โดยเชื้อไวรัสนี้มีหลายสายพันธุ์ ติดต่อผ่านทางเดินหายใจ และส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระบบย่อยอาหาร อาเจียน ท้องเสีย ภาวะสมองอักเสบได้ 

2. โรคลำไส้อักเสบ (Canine parvovirus)  

เป็นโรคที่พบได้บ่อยในสุนัขที่มีอายุ 2-3 เดือน เกิดจากเชื้อไวรัสที่ติดต่อได้จากการสัมผัสอุจจาระของสุนัข ในระยะแรกสุนัขจะมีอาการ เบื่ออาหาร มีไข้สูง อาเจียน ท้องเสีย และซึมเศร้า ถ้าอาการรุนแรงก็จะถ่ายเป็นเลือด ปวดท้อง เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต 

3. โรคหวัดและหลอดลมอักเสบติดต่อ (Kennel cough)  

เกิดจากเชื้อไวรัสและเชื้อแบคทีเรียต่างๆ สามารถติดต่อผ่านการไอ การสัมผัสเชื้อโรคที่ปนอยู่ในอากาศ หากสุนัขที่แพ้อากาศ และรวมกันหนาแน่นในกรง ยิ่งมีโอกาสเกิดโรคนี้ได้ง่าย อีกทั้งยังเป็นโรคที่พบบ่อยในฤดูหนาว หรือช่วงที่อากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยๆ 

4. โรคตับอักเสบ (Hepatitis) 

เป็นเชื้อที่ติดต่อผ่านสารคัดหลั่งจากทางเดินหายใจ น้ำมูก น้ำลาย เลือด อาจจะปนเปื้อนมากับฉี่และอุจจาระของสุนัขที่ติดเชื้อ อาการสุนัขป่วย ได้แก่ ซึมเศร้า มีไข้ขึ้นสูง อาเจียน ตับโต ผิวหนังฟกช้ำ และต่อมน้ำเหลืองโตและบวม เป็นอีกหนึ่งโรคที่เจ้าของสุนัขไม่ควรมองข้าม 

5. โรคฉี่หนู (Leptospirosis) 

โรคฉี่หนู เกิดจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอย่างสุนัข และติดต่อสู่คนได้เช่นกัน มาจากเเบคทีเรียหลายชนิด ติดต่อผ่านการสัมผัสกับฉี่หนู หรือปัสสาวะของสัตว์ที่ป่วย  รวมถึงสุนัขที่ติดเชื้อจากการเดินไปยังในพื้นที่เปียก มีแอ่งน้ำสกปรก หรือโคลน หลังจากที่ได้รับเชื้อแล้วมักจะมีอาการตั้งแต่หมาซึมเศร้า หมามีไข้สูง หมาเบื่ออาหาร และส่งผลอันตรายต่ออวัยวะอื่นๆ อาจถึงตายได้เช่นกัน 

วัคซีนที่ควรเพิ่มเข้ามาอีกชนิดคือ วัคซีนพิษสุนัขบ้า

วัคซีนรวมสุนัข มีอะไรบ้าง

และวัคซีนที่เพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งชนิดคือ วัคซีนพิษสุนัขบ้า การฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าไม่แนะนำให้ฉีดครั้งแรกกับวัคซีนรวมสุนัข 5 โรค ควรฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าแยก เก็บไว้กระตุ้นประจำปีดีกว่า  

การฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า เป็นการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัข ป้องกันโรคที่เกิดจากการถูกสัตว์ที่มีเชื้อพิษสุนัขบ้ากัด ข่วน หากสุนัขหรือแมวตัวไหนที่ไม่เคยได้รับวัคซีนพิษสุนัขบ้า ย่อมมีโอกาสได้รับเชื้อนี้ง่ายกว่าสุนัขที่เคยได้รับวัคซีนแล้ว

วัคซีนรวมสุนัข ฉีดกี่ครั้ง?

วัคซีนรวมสุนัข มีอะไรบ้าง

การฉีดวัคซีนรวมสุนัข 5 โรค ควรทำดังนี้  

  • สุนัขควรมีอายุครบ 2 เดือน  
  • แล้วกระตุ้นวัคซีนอีก 2 เข็ม แต่ละเข็มห่างกัน 2 -4 สัปดาห์ 
  • หลังจากนั้นให้ฉีดวัคซีนกระตุ้นทุกปี ปีละ 1 ครั้ง 

การฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า เริ่มฉีดได้เมื่อสุนัขมีอายุ 2 เดือนครึ่งหรือ 3 เดือน ควรทำเป็นประจำทุกปี

เห็นความสำคัญของวัคซีนแล้วใช่ไหมล่ะ?! เพราะนอกจากช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ ทำให้สุนัขไม่เจ็บไม่ป่วยแล้ว การฉีดวัคซีนยังมีผลต่อในการซื้อประกันสัตว์เลี้ยงด้วยนะ ซึ่งบางบริษัทประกันจะให้ฉีดวัคซีนครบทุกเข็มตามที่กำหนด แบบไม่ต้องตรวจสุขภาพ ทำให้การซื้อประกันเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น และดีต่อเจ้าของสัตว์เลี้ยงด้วย

วัคซีนรวมสุนัข มีอะไรบ้าง

ก่อนที่จะพาน้องๆ ไปฉีดวัคซีน อย่าลืมปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนว่า สุนัขมีร่างกายแข็งแรงที่สามารถรับวัคซีนได้หรือไม่ หากไม่มีอะไรต้องกังวลใจ ให้ฉีดวัคซีนตามคำแนะนำของคุณหมอได้เลย

ประกันออนไลน์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.