Bolttech Insurance Broker
LinePhone

แถบสีขอบฟุตบาท สีไหนจอดได้ ไม่ได้บ้าง?

ถ้าคุณขับรถเป็นประจำ เราจะสังเกตเห็นขอบฟุตบาทสีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นขอบฟุตบาทสีแดง ขอบฟุตบาทสีขาว หรือขอบฟุตบาทสีเหลือง ถือเป็นเครื่องหมายจราจรพื้นทางที่บังคับให้ผู้ขับขี่ปฎิบัติตาม โดยแต่ละสีบอกเกี่ยวกับการจอดรถว่า สามารถนำจอดได้หรือไม่ หากใครฝ่าฝืนจอดรถในพื้นที่ห้ามจอด อาจจะโดนล็อคล้อหรือโดนปรับได้

1. ฟุตบาทสีแดงสลับขาว

แถบสีขอบฟุตบาท

หมายถึง เครื่องหมายห้ามหยุดรถ มีลักษณะเป็นแถบสีแดงสลับขาวอยู่ขอบทางด้านซ้ายของทางเดินรถ  ผู้ขับขี่จะต้องห้ามหยุดรถหรือจอดรถทุกชนิด รวมถึงห้ามจอดรถโดยสารเพื่อรับส่งผู้โดยสารชั่วคราว เช่น รถตู้ รถแท็กซี่ เป็นต้น ห้ามหยุดรถและจอดรถทุกกรณี 

ส่วนใหญ่มักจะเห็นฟุตบาทสีแดงสลับขาว อยู่ตรงบริเวณหัวโค้งถนนหรือหัวมุมถนน เพราะหัวมุมถนนมักมีรถเลี้ยวซ้าย หรือเลี้ยวขวาตลอด เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ถ้าฝ่าฝืนก็มีโทษปรับตามกฎหมาย 

2. ฟุตบาทแถบสีขาวสลับดำ

แถบสีขอบฟุตบาท

หมายถึง ามารถจอดได้แต่ต้องชิดขอบฟุตบาท ในระยะห่างไม่เกิน 25 ซม. แล้วให้สังเกตดีๆ เราจะเห็นขอบฟุตบาทสีขาวสลับดำในช่วงก่อนถึงวงเวียนกลับรถ หรือก่อนขึ้นสะพาน หมายความว่าให้ผู้ขับขี่ชะลอความเร็วของรถ เพราะทางข้างหน้าเป็นวงเวียนหรือทางขึ้นสะพาน โดยห้ามจอดบริเวณคอสะพานหรือกลางสะพาน รวมถึงห้ามจอดซ้อนคัน และห้ามจอดในที่มีเครื่องหมายกั้นห้ามจอด

3. ฟุตบาทแถบสีเหลืองสลับขาว

แถบสีขอบฟุตบาท

หมายถึง เครื่องหมายหยุดรถชั่วคราว  ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่า หยุดรถ กับ จอดรถ ไม่เหมือนกันนะ ซึ่งหยุดรถใช้ได้กรณีฉุกเฉินเพื่อรับส่งผู้โดยสาร แต่การจอดรถคือการจอดแช่ทิ้งไว้ เช่น จอดรถลงไปกินข้าว ซื้อของ เป็นต้น 

สรุปง่ายๆ คือ ฟุตบาทแถบสีเหลืองสลับขาว  สามารถหยุดรถได้เพียงชั่วคราวสั้นๆ ขณะรับส่งคนโดยสารหรือของเท่านั้น มักเจอได้บริเวณป้ายรถเมล์แล้วต้องไม่จอดแช่ทิ้งไว้ เพราะจะทำให้การจราจรติดขัด และเสี่ยงโดนปรับอีกด้วย 

จอดรถในที่ห้ามจอดริมฟุตบาท เสียค่าปรับเท่าไหร่ ?

ก่อนอื่นต้องตรวจสอบให้ดีๆ ว่าฟุตบาทแต่ละแถบสีนั้นสามารถจอดได้หรือไม่ หรือเพียงแค่หยุดรถชั่วคราว หากคุณฝ่าฝืนจอดรถริมฟุตบาทในพื้นที่ห้ามจอด อาจต้องเสียค่าปรับถึง 500 บาท ตามความผิดตาม พ.ร.บ.มาตรา 57 และ 59 หรือมีค่าปรับเพิ่มเติมในกรณีโดนยกรถ บอกเลยค่าใช้จ่ายบานปลายแน่นอน  

ดังนั้นผู้ขับขี่ทุกควรเคารพกฎจราจร เครื่องหมายพื้นทาง มีน้ำใจบนท้องถนน ก็จะทำให้สังคมดูน่าอยู่ และช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ 

มองหาประกันรถยนต์อยู่หรือเปล่า?! ซื้อประกันรถยนต์ ที่ bolttech.co.th ดูแลรถของคุณ และรถคู่กรณีได้หมดห่วง พร้อมความคุ้มครองประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ที่ครอบคลุมมากที่สุด สามารถเทียบแผนได้ รู้เบี้ยทันที!

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.