Bolttech Insurance Broker
LinePhone

กฎหมายความเร็ว 2564 รถยนต์ มอเตอร์ไซค์

เนื่องจากราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่กระทรวง กำหนดอัตราความเร็วในการขับรถเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 โดยกฎกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 240 วันนับตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เช่น กฎหมายจราจรรถยนต์ กฎหมายจราจรมอเตอร์ไซค์ และรถประเภทอื่นๆ ที่ต้องใช้อัตราความเร็วไม่เกินกำหนด หากผู้ใดฝ่าฝืนก็จะมีโทษปรับตั้งแต่ 200-1,000 บาท แล้วสมัยนี้เขามีที่ตรวจจับความเร็วด้วยนะ เพราะฉะนั้นเราควรเคารพกฎจราจรในการขับขี่ทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง และผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน

คำนิยามในกฎกระทรวงนี้

กฎหมายความเร็ว

เขตชุมชน หมายความว่า พื้นที่ที่มีประชาชนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นหรือมีการสัญจรของประชาชนจำนวนมาก  หรือมีสถานศึกษา สถานพยาบาล หรือโครงการพัฒนาพื้นที่ หรือมีกิจกรรมที่ทำให้ประชาชนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมากข้างเขตทาง ทั้งนี้ ตามที่หัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรประกาศกำหนด 

เกาะกลางถนน หมายความว่า เกาะที่ใช้กั้นกลางถนนเพื่อแบ่งทางเดินรถในทิศทางตรงข้ามกัน  ซึ่งมีลักษณะทางกายภาพที่ชัดเจนและมีความมั่นคงแข็งแรง เช่น เกาะกลางถนนแบบยก (Raised Median) เกาะกลางถนนแบบกดเป็นร่อง (Depressed Median) และเกาะกลางถนนแบบราวหรือกำแพง (Barrier Median) แต่ไม่หมายความรวมถึงเกาะกลางถนนแบบสีหรือตีเส้น 

ทางขนาน หมายความว่า ทางเดินรถคู่ขนานซึ่งใช้เดินรถในทิศทางเดียวกันกับทางเดินรถหลักโดยมีสิ่งกั้นกลางระหว่างทางเดินรถคู่ขนานกับทางเดินรถหลัก  ในลักษณะทางกายภาพที่ชัดเจน เพื่อประโยชน์ในการเป็นทางเข้าออก เชื่อม หรือผ่านทางเดินรถหลักหรือผ่านที่คับขันหรือเขตปลอดภัย 

ทางพิเศษ หมายความว่า ทางพิเศษตามกฎหมายว่าด้วยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย 

เครื่องหมายจราจร ให้หมายความรวมถึง เครื่องหมายจราจรตามกฎหมายว่าด้วยทางหลวงด้วย 

กฎหมายจราจร 2564 ใช้อัตราความเร็วเท่าไหร่?

กฎหมายความเร็ว

การขับรถในทางเดินรถที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร เขตเมืองพัทยา เขตเทศบาลนคร เขตเทศบาลเมือง หรือเขตชุมชน กฎหมายจรจรให้ใช้อัตราความเร็ว ดังต่อไปนี้ 

1. รถบรรทุกที่มีน้ำหนักรถเกิน 2,200 กิโลกรัม หรือรถบรรทุกคนโดยสารที่มีที่นั่งคนโดยสารเกิน 15 คน ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

2. รถขณะที่ลากจูงรถอื่นรถยนต์สี่ล้อเล็ก หรือรถยนต์สามล้อ ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

3. รถจักรยานยนต์ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เว้นแต่รถจักรยานยนต์ที่มีกำลังเครื่องยนต์ตั้งแต่ 35 กิโลวัตต์ขึ้นไปหรือมีขนาดความจุของกระบอกสูบรวมกันตั้งแต่ 400 ลูกบาศก์เซนติเมตรขึ้นไป ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

4. รถโรงเรียนหรือรถรับส่งนักเรียนให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

5. รถแทรกเตอร์รถบดถนน หรือรถใช้งานเกษตรกรรมตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

6. รถอื่นนอกจาก(1) (2) (3) (4) และ (5) ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

และ การขับรถในทางเดินรถที่อยู่นอกเขตกรุงเทพมหานคร เขตเมืองพัทยา เขตเทศบาลนคร เขตเทศบาลเมือง และเขตชุมชน กฎหมายจรจรให้ใช้อัตราความเร็ว ดังต่อไปนี้ 

1. รถบรรทุกที่มีน้ำหนักรถเกิน2,200 กิโลกรัม หรือรถบรรทุกคนโดยสารที่มีที่นั่งคนโดยสารเกิน 15 คน ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

2. รถขณะที่ลากจูงรถอื่นรถยนต์สี่ล้อเล็ก หรือรถยนต์สามล้อ ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

กฎหมายความเร็ว

3. รถจักรยานยนต์ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เว้นแต่รถจักรยานยนต์ที่มีกำลังเครื่องยนต์ตั้งแต่ 35 กิโลวัตต์ขึ้นไปหรือมีขนาดความจุของกระบอกสูบรวมกันตั้งแต่ 400 ลูกบาศก์เซนติเมตรขึ้นไป ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

4. รถโรงเรียนหรือรถรับส่งนักเรียนให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

5. รถแทรกเตอร์รถบดถนน หรือรถใช้งานเกษตรกรรมตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

6. รถอื่นนอกจาก (1) (2) (3) (4) และ (5) ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

นอกจากนี้ยังมีกฎหมายความเร็วอื่นๆ ที่อยู่ในกฎกระทรวงนี้ หรือสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ราชกิจจานุเบกษา

กฎหมายความเร็ว

เรตค่าปรับจราจรใหม่ 2564 ได้กำหนดอัตราค่าปรับตามความผิดพ.ร.บหากผู้ใขับรถเร็วหรือผิดกฎจราจรต่างๆ จะมีโทษปรับตั้งแต่ 200-1,000 บาท  โดยค่าปรับเรตนี้จะใช้พร้อมกับใบสั่งแบบใหม่ นั่นคือ มีการระบุข้อหาลงในใบสั่งและสามารถชำระค่าปรับในพื้นที่ใดก็ได้ตามที่คุณสะดวก เอาเป็นว่า ขับรถให้เป็นไปตามกฎจราจรดีกว่า เพื่อป้องกันอุบัติเเหตุบนท้องถนนต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น และจะได้ไม่ต้องเสียเงินค่าปรับอีกด้วย 

ขับรถเที่ยวไหน ก็อุ่นใจมากขึ้น!! เพียงทำประกันรถยนต์ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ กับ bolttech เบี้ยราคาดี คุ้มครองคุ้มค่า ช่วยดูแลค่ารักษาพยาบาล และค่าซ่อมรถตามแผนที่คุณเลือกไว้ สบายใจกว่าเยอะ 

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.