Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ขับรถพาน้องหมาเที่ยว ต้องมีเทคนิค!

อ่านเร็วๆ

  • ฝึกน้องหมาให้พร้อมก่อนเดินทาง
  • ให้น้องหมาเขากรงระหว่างนั่งรถหรือใส่เชือกจูง
  • ให้น้องหมานั่งรถบ่อยๆ เพื่อให้น้องคุ้นเคย

 

สำหรับกลายๆ คน น้องหมาไม่ได้เป็นแค่หมาเฝ้าบ้าน แต่ยังเป็นเพื่อนแท้ ที่ไม่ว่าจะไปไหนก็อยากจะพาน้องหมาไปด้วย แต่การที่พาน้องหมานั่งรถแล้วพาไปเที่ยวไกลๆ นั้นต้องมีเทคนิคที่ต้องรู้มากกว่าที่คิดนะคร้าบบบ

dogs-189982_1920
เตรียมพร้อมก่อนเดินทาง

การเดินทางคงไม่ถึงจุดหมายปลายทาง ถ้าเจ้าน้องหมาตัวโปรดเกิดทำพิษ (โดยไม่ตั้งใจ) และเรื่องจะยุ่งยากขึ้นไปอีกระดับ ถ้าน้องหมาตัวนั้นไม่เคยนั่งรถมาก่อน อาจเกิดอาการ CARSICK หรือเมารถ เช่น อาเจียร ส่งเสียงดัง หรือกัดแทะอุปกรณ์ในรถ
ก่อนพาน้องหมาเดินทางไกล ควรฝึกให้เขาเคยชินกับการนั่งรถในระยะทางใกล้ๆ ก่อน เช่น พานั่งรถไปหาเพื่อนบ้าน หรือพาไปสวนสาธารณะ เพื่อให้เจ้าตัวโปรดเคยชินกับสภาพแวดล้อมและปรับตัวเข้ากับรถได้ดี
ถ้าทำแล้วก็ยังมีอาการเมารถเมื่อเดินทางไกล อาจต้องเปลี่ยนใจให้เฝ้าบ้าน หรือถ้าอยากพาไปด้วยจริงๆ ก็ต้องพาไปหาสัตวแพทย์เพื่อจ่ายยาแก้เมารถหรือยานอนหลับสำหรับสัตว์ โดยเจ้าของต้องพาน้องมาไปด้วย และบอกระยะเวลาในการเดินทางคร่าวๆ ให้คุณหมอทราบ เพื่อจะได้เลือกความแรงของตัวยาได้อย่างเหมาะสมกับน้ำหนักของหมา และเวลาในการเดินทาง
car-172993_1920
ถึงเวลาพาเที่ยว

สิ่งสำคัญเมื่อจะพาหมาขึ้นรถคือ ต้องหาวิธียึดหรือรั้งร่างกายของหมาให้ปลอดภัย เช่นเดียวกับคนที่ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย และต้องเตรียมอาหารและน้ำให้ไว้เพียงพอกับระยะเวลาในการเดินทาง โดยใส่ชามที่ออกแบบมาสำหรับใช้ระหว่างการเดินทางโดยเฉพาะ และเตรียมของเล่นหรือกระดูกปลอมไว้ให้น้องหมาเคี้ยวแก้เหงาด้วย
ไม่ควรปล่อยหมาให้เดินเพ่นพ่านในรถ เพราะอาจรบกวนสมาธิของผู้ขับ และหากมีการเบรกกะทันหันหรือเกิดอุบัติเหตุ ร่างกายของหมาอาจปลิวทะลุกระจกออกนอกรถ หรือกระแทกเข้ากับคนในรถจนเกิดการบาดเจ็บหนัก
ควรนำน้องหมาใส่กรงที่มีความแข็งแรงเพียงพอ จากนั้นจึงนำไปใส่ไว้ในรถ และต้องยึดให้แน่นด้วยเข็มขัดนิรภัย ไม่ควรวางกรงไว้บนเบาะโดยไม่ยึด เพราะเมื่อเบรกกะทันหันหรือเกิดอุบัติเหตุ กรงก็ปลิวได้อยู่ดี แล้วหมาก็อาจบาดเจ็บ สรุปว่าต้องใส่กรง แล้วยึดกรงให้มั่นคง
ถ้าไม่อยากขังน้องหมาไว้ในกรง ก็ต้องใช้สายล่ามแบบครึ่งตัว (ไม่ใช่แค่ปลอกคอ) แล้วล็อกหรือคล้องไว้กับเข็มขัดนิรภัย วิธีนี้จะทำให้น้องหมามีอิสระมากขึ้น สามารถนอนหรือนั่งชมวิวเปลี่ยนอิริยาบทได้
อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันการบาดเจ็บเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน ควรเลือกสายล่ามที่ใช้ห่วงโลหะ เพราะห่วงพลาสติกอาจหักเมื่อถูกกระชากแรงๆ
เพื่อความสุขของสมาชิก 4 ขาและสมาชิก 2 ขาอย่างเรา เราต้องเตรียมตัวให้ดี ทั้งตัวเราและตัวน้องหมาเอง เพื่อความปลอดภัยของทั้งน้องหมาแล้วทั้งตัวเรา

frank Box

  • น้องหมาบางตัวชอบท้าทายสายลม ยื่นหน้าออกไปนอกรถเพื่อรับอากาศบริสุทธิ์ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้หมาเจ็บตาเนื่องจากฝุ่นละอองหรือแมลง
  • ใส่ใจอุณหภูมิรอบตัวน้องหมา ถ้าจำเป็นควรแง้มกระจกหรือปรับแอร์ให้ตรงตัวน้องหมาเพื่อระบายความร้อน การถูกแสงแดดโดยตรงอาจทำให้หมาร้อนจัด แม้จะเปิดแอร์แล้วก็ตาม โดยเฉพาะหมาขนสีเข้ม กรณีนี้ต้องพึ่งม่านบังแดดขนาดเล็กที่เป็นสุญญากาศ

 
ข้อมูลจาก grandprix.co.th
grandprix_logo_black

frank.co.th

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.