Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัยในหน้าฝนนี้

ในช่วงนี้ก็เข้าสู่หน้าฝนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ใครที่ต้องขับรถฝ่าสายฝนกันเป็นประจำก็ขอให้ขับรถกันอย่างระมัดระวัง และคำนึงถึงความปลอดภัยให้มากๆ เพราะว่าอาจเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ตลอดเวลา วันนี้เราขอนำเคล็ดลับดีๆ ในการขับรถช่วงหน้าฝนมาฝากกัน ไปดูกันสิว่า เราจะมีวิธีขับรถอย่างไรให้ปลอดภัยในหน้าฝนนี้บ้าง

ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัยในหน้าฝนนี้

เพราะอุบัติเหตุบนท้องถนนนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ยิ่งถ้าเป็นช่วงหน้าฝนด้วยแล้ว ยิ่งมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุมากกว่าเดิม เนื่องมาจากสภาพอากาศแปรปรวน ทัศนวิสัยในการมองเห็นที่ลดลง รวมถึงพื้นถนนที่เปียกลื่น ส่งผลให้ควบคุมรถได้ยากกว่าเดิม ซึ่งการจะขับรถให้ปลอดภัยในช่วงหน้าฝนนี้ เพื่อนๆ สามารถทำตามวิธีดังต่อไปนี้ได้เลย

1. ไม่ขับรถเร็วมากจนเกินไป 

ขับรถเร็วเกินกำหนดบนถนนปกติก็ว่าอันตรายแล้ว ยิ่งถ้าขับรถซิ่งบนพื้นถนนที่เปียกลื่นด้วยแล้ว ยิ่งอันตรายมากเข้าไปใหญ่ อาจทำให้รถลื่นไถล ดีไม่ดี หากรถวิ่งผ่านแอ่งน้ำขัง อาจเกิดอาการรถเหิน เสียหลัก พลิกคว่ำ หรืออาจข้ามเลนไปชนรถคันอื่นจนเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้ ทางที่ดีควรขับรถด้วยความเร็วที่เหมาะสม ประมาณ 60-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

2. หมั่นเช็กยางปัดน้ำฝน

แน่นอนว่าเวลาขับรถตอนฝนตก รถยนต์ทุกคันก็ต้องเปิดที่ปัดน้ำฝนกันอยู่แล้ว และเพื่อการใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ ควรหมั่นเช็กยางปัดน้ำฝนเป็นประจำ  เช่นสามารถปัดน้ำฝนได้หมดไหม ยางชำรุดเสียหายหรือเปล่า หากพบว่ายางปัดน้ำฝน หรือที่ปัดน้ำฝนเสียหาย ควรรีบเปลี่ยนทันที จะช่วยให้เวลาขับรถท่ามกลางสายฝน สามารถมองเห็นถนนหนทางได้ชัดมากขึ้น

ขับรถหน้าฝน

3. เว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้พอดี

ไม่เพียงแต่เฉพาะการขับรถในช่วงหน้าฝน แต่ยังรวมถึงเวลาขับรถในสภาพอากาศปกติ ก็ควรเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้พอดี  ไม่ขับจี้ท้ายจนเกินไป เพราะหากรถคันหน้าเกิดเบรกกะทันหัน อาจทำให้เหยียบเบรกไม่ทันและชนท้ายได้ นอกจากนี้ไม่ควรขับรถปาดหน้า หรือแซงกระชั้นชิดรถคันอื่น เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้

ขับรถหน้าฝน

4. เว้นระยะเบรกให้พอดี 

นอกจากจะเว้นระยะระหว่างรถยนต์แต่ละคันแล้ว เวลาเหยียบเบรกก็ควร เผื่อระยะเบรกให้พอดี  เพราะว่าเวลาฝนตก ถนนลื่น อาจทำให้รถไถลไปไกลกว่าระยะเบรกเดิม ที่สำคัญไม่ควรเหยียบเบรกกะทันหัน หรือเหยียบเบรกแรงๆ เพราะจะทำให้รถปัด รถหมุน เสียหลักและเกิดอุบัติเหตุได้ ทางที่ดีควรค่อยๆ ชะลอความเร็ว และค่อยๆ เหยียบเบรก จะปลอดภัยกว่าการเหยียบเบรกทันที

5. เปิดไฟหน้ารถให้สว่าง

การเปิดไฟหน้ารถ ช่วยให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นดีขึ้น ยิ่งถ้าเป็นช่วงพายุฝนที่ท้องฟ้ามืดครึ้มเหมือนตอนกลางคืนด้วยแล้ว ยิ่งควรเปิดไฟหน้ารถให้สว่าง  เพื่อให้รถคันอื่นมองเห็นรถเราได้ชัดเจน ลดการเกิดอุบัติเหตุ หรือหากมีหมอกลงด้วย ก็สามารถเปิดไฟตัดหมอกได้เช่นกัน

ขับรถหน้าฝน

และนี่ก็คือวิธีขับรถอย่างไรให้ปลอดภัยในหน้าฝนนี้ ที่เราได้นำมาฝากทุกคนกัน หากใครที่ต้องขับรถเดินทางไปไหนมาไหนบ่อยๆ ในช่วงหน้าฝน ก็สามารถนำไปทำตามกันได้เลย และอย่าลืมซื้อประกันรถยนต์ไว้เพื่อความอุ่นใจ โดยคุณสามารถคลิกซื้อประกันรถยนต์ หรือ เปรียบเทียบประกันรถยนต์ก่อนได้เลย

ขอบคุณบทความดีๆ  จาก www.masii.co.th

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.