Bolttech Insurance Broker
LinePhone

จอดรถโดนชนแล้วหนี เคลมประกันได้ไหม?

ใครจะไปรู้ล่ะว่าอุบัติเหตุนั้นใกล้ตัวแค่ไหน หากวันนึงคุณจอดรถอยู่ดีๆ โดนชนแล้วหนี ไม่ทราบคู่กรณี แล้วยิ่งโชคร้ายไปกว่านั้น คุณเพิ่งซื้อรถใหม่ป้ายแดงะด้วย แบบนี้เคลมประกันรถยนต์ได้ไหม?! รถโดนชน เรียกร้องอะไรได้บ้าง เรามีคำตอบมาให้!

รถโดนชนแล้วหนี เคลมประกันได้ไหม?

รถโดนชนแล้วหนี

อุบัติเหตุชนแล้วหนี เกิดขึ้นได้กับผู้ขับขี่ทุกคน เพราะเวลาที่คุณจอดรถไว้สักแห่ง บางทีอาจจะมีรถคันอื่นมาเฉี่ยวชนรถของคุณ แล้วอาศัยช่วงที่คุณไม่อยู่หลบหนีไป จับมือใครดมไม่ได้เลย!

ซึ่งเคสแบบนี้เกิดขึ้นได้บ่อยมาก เมื่อเราเจอเหตุการณ์รถโดนชน คู่กรณีไม่รับผิดชอบ แต่ถ้าคุณมี ประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่คุ้มครองสูงสุด ไม่ว่าจะมีคู่กรณีหรือไม่มีคู่กรณีก็ตาม ประกันชั้น 1 สามารถคุ้มครองเหตุนี้ให้กับคุณได้ แต่ประกันชั้นอื่นๆ เช่น ประกันชั้น 2,2+ ประกันชั้น 3,3+ ไม่คุ้มครองการชนแบบไม่มีคู่กรณี

ประกันชั้น 1 คุ้มครองกรณีชนแล้วหนี ไม่มีคู่กรณี

ชนแล้วหนี

รถโดนชนแล้วหน สิ่งสำคัญเลย คุณจะต้องมีสติก่อน ตรวจความเสียหายรอบๆ ตัวรถ แล้วให้ตรวจสอบว่ารถของคุณมีประกันรถชั้นไหน ถ้ารถของคุณมีประกันชั้น 1 ให้ติดต่อกับทางบริษัทประกันทันที เพื่อแจ้งเหตุว่าเกิดอะไรขึ้นที่ไหน อย่างไร ระบุคู่กรณีได้ไหม จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ประกันจะเข้ามาตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้น และประเมินการเคลมประกันชั้น 1 ให้กับคุณ 

1. จอดโดนชนแล้วหนี ระบุคู่กรณีได้

ชนแล้วหนี

กรณีที่คุณมี หลักฐานอย่างกล้องวงจรปิด กล้องติดหน้ารถยนต์ หรือพยานสำคัญในที่เกิดเหตุ แล้วสามารถระบุเลขทะเบียนรถของคู่กรณีได้ เป็นสิ่งสำคัญช่วยให้คุณเคลมประกัน แล้วไม่เพียงแค่ประกันรถยนต์ชั้น 1 อย่างเดียว แต่คุณยังสามารถแจ้งเคลมกับประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือประกันรถยนต์ชั้น 3+ ได้เหมือนกัน เพราะว่ารถของคุณได้รับความคุ้มครองการชนที่ระบุคู่กรณีนั่นเอง

2. จอดรถโดนชนแล้วหนี ระบุคู่กรณีไม่ได

ชนแล้วหนี

แต่ถ้ารถโดนชน คู่กรณีไม่รับผิดชอบ และไม่สามารถระบุเลขทะเบียนรถของคู่กรณี ไม่ว่าคุณจอดรถที่ไหนก็ตาม ให้ทำการเคลมประกันชั้น 1 เท่านั้น เพราะประกันชั้น 1 คุ้มครองอุบัติเหตุรถชนแบบไม่มีคู่กรณี เป็นความคุ้มครองที่ต่างจากประกันชั้นอื่นๆ แต่อาจมีค่าเสียหายส่วนแรก (Excess) เพิ่มเติมเข้ามาหากเราไม่มีหลักฐานของคู่กรณีชัดเจน แต่อย่างไรก็ตามค่าเอ็กเซสนั้นจะขึ้นอยู่กับการพิจารณาของบริษัทประกันด้วย 

ประกันรถยนต์

สรุปให้เข้าใจง่ายๆ :

  • ประกันชั้น 1 คุ้มครองทั้งการชนแบบมีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี สามารถแจ้งเคลมได้อย่างอุ่นใจ แต่ถ้าไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ อาจมีค่าเอ็กเซสด้วย ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของบริษัทประกัน 
  • ประกันชั้น 2,2+ คุ้มครองการชนแบบมีคู่กรณีเท่านั้น หากมีหลักฐานในการระบุเลขทะเบียนรถของคู่กรณี สามารถแจ้งเคลมได้ 
  • ประกันชั้น 3+ คุ้มครองการชนแบบมีคู่กรณีเท่านั้น หากมีหลักฐานในการระบุเลขทะเบียนรถของคู่กรณี สามารถแจ้งเคลมได้เหมือนกัน 
  • ประกันชั้น 3 คุ้มครองการชนแบบมีคู่กรณีเท่านั้น โดยคุ้มครองเฉพาะค่าซ่อมรถของคู่กรณี เมื่อโดนชนแล้วหนีทำให้รถคุณได้รับความเสียหาย อันนี้เราต้องจ่ายค่าซ่อมรถเอง 

กล้องติดหน้ารถเป็นตัวช่วยในการเคลม

ชนแล้วหนี

ไม่ว่าคุณจะมีประกันรถชั้น 1 ประกันชั้น 2 พลัส หรือประกันชั้น 3 พลัส สิ่งที่เป็นตัวช่วยให้กับคุณในการเคลมคือ หลักฐาน อย่างเคสจอดรถทิ้งไว้ รถโดนชนแล้วหนี แน่นอนว่ายากต่อการหาตัวคนผิด แต่ถ้าเรามีหลักฐานสำคัญเช่น กล้องติดหน้ารถ กล้องวงจรปิด หาพยานในที่เกิดเหตุ อาจเป็นประโยชน์ให้กับคุณในการเคลมประกันชั้น 1 ไม่มีคู่กรณี ซึ่งคุณอาจจะไม่ต้องเสียค่า Excess นั่นเอง 

“ ให้จดข้อมูลรถคู่กรณีให้ได้มากที่สุด ได้แก่ ยี่ห้อรถ รุ่นรถ และเลขทะเบียนรถ ”

เหตุชนแล้วหนีเกิดขึ้นได้บ่อยมาก หากมีประกันรถยนต์จะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่มากขึ้น หรือ ทำประกันรถยนต์ชั้น1 ที่คุ้มครองครอบคลุมที่สุด ทั้งการชนแบบมีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี ลดภาระค่าซ่อมรถให้กับคุณได้ แล้วที่สำคัญทางประกันจะเข้ามาดูแลเมื่อเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันกับคุณ

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.