Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ซื้อประกันลดหย่อนภาษี 2563 ควรซื้อประกันแผนไหนดี ?

หากคุณกำลังวางแผนซื้อประกันลด หย่อนภาษี 2563 แต่ยังไม่รู้ว่าควรซื้อประกันแบบไหนดี วันนี้เราจะมาแนะนำคำตอบกับทุกท่าน ด้วยการนำเสนอข้อมูลประกันรูปแบบต่าง ๆ ที่สามารถลดหย่อนภาษีได้ รวมถึงรายละเอียดด้านความคุ้มครองที่คุณจะได้รับ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบให้คุณได้ประกันที่ตรงใจและลดหย่อนได้อย่างคุ้มค่าที่สุด

"ประกันที่มีค่ารักษาพยาบาล นำมาลดหย่อนภาษี 2563 ได้"

การยื่นภาษีนัับว่าเป็นหน้าที่ของคนไทย เบิ้องต้นลองทำความเข้าใจกันก่อนว่า การยื่นภาษีเงินได้คืออะไร ยื่นอย่างไร ทำไมต้องยื่น? ถ้าเข้าใจกันแล้วลองมาดูกันเลยว่าประกันตัวไหนเหมาะกับการซื้อเพื่อลดหย่อนภาษี
หากคุณอยากรู้ว่าประกันตัวไหน สามารถนำมาลดหย่อนภาษี 2563 ได้ มีวิธีสังเกตง่าย ๆ คือ "เงื่อนไขของประกันต้องมีค่ารักษาพยาบาล" ซึ่งล่าสุดปี 2563 นี้ ทางกรมสรรพากรได้ขยายขอบเขตให้ลดหย่อนได้สูงสุด 25,000 บาท ต่อปี ต่างจากปีก่อน ๆ จะจำกัดอยู่ที่ 15,000 เท่านั้น เนื่องจากพิษของโรคโควิดที่เล่นงานสุขภาพของคนไทย ทางภาครัฐจึงอยากให้คนไทยมีหลักประกันด้านสุขภาพกันมากขึ้น รวมถึงการทำประกันยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ด้วย สรุปได้ว่าหากซื้อประกันที่มีค่ารักษาพยาบาลก่อนสิ้นปี 2563 นี้ จะได้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีที่มากขึ้น 
แล้วประกันตัวไหนที่มีค่ารักษาพยาบาลและนำไปลดหย่อนภาษี 2563 ได้ล่ะ ? ไม่ต้องไปหาคำตอบที่ไหนไกลเพราะเราจะสรุปข้อมูลพร้อมบอกสิทธิ์ประโยชน์จากประกันแต่ละประเภทที่คุณจะได้รับให้ ตามนี้เลยครับ
ประกันสุขภาพ

1. ประกันสุขภาพ

ประกันสุขภาพทุกแผน ไม่ว่าจะมีค่าเบี้ยเท่าไหร่ คุ้มครองมากหรือน้อยขนาดไหน จะต้องมีเงื่อนไขจ่ายค่ารักษาพยาบาลเสมอ ซึ่งข้อดีของการทำประกันสุขภาพคือคุณจะได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นการป่วยแบบไหน หรือบาดเจ็บจากสาเหตุอะไร ก็สามารถเข้าโรพพยาบาลและเบิกค่ารักษาตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ได้หมด ประกันสุขภาพจึงนับว่าเหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย เพราะไม่ว่าใครก็ล้วนมีโอกาสเจ็บป่วยทั้งสิ้น การมีประกันสุขภาพไว้ก็ย่อมใช้ชีวิตได้อุ่นใจยิ่งกว่า อีกทั้งยังใช้สิทธิบางอย่างพร้อมกับประกันสังคมได้ด้วย นอกจากนี้การซื้อประกันสุขภาพให้พ่อแม่ก็สามารถนำมาลดหย่อนภาษี 2563 ได้เช่นกัน 
หากยังสงสัยเกี่ยวกับการลดหย่อนภาษีของประกันสุขภาพอยู่ ลองกดเข้าไปดูข้อมูล ระกันสุขภาพใช้ลดหย่อนภาษีได้ไหม ? แล้วคุณจะเข้าใจยิ่งขึ้นครับ

2. ประกันอุบัติเหตุ

อุบัติเหตุนับว่าเป็นภัยที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาโดยคุณไม่ทันตั้งตัว การทำประกันอุบัติเหตุ นั้นจะมีค่ารักษาพยาบาลเมื่อคุณบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ดังนั้นการทำประกันอุบัติเหตุจึงสามารถนำสิทธิ์ไปลดหย่อนภาษี 2563 ได้ จุดเด่นของประกันอุบัติเหตุนอกจากจะมีค่ารักษาพยาบาลแล้ว ยังมีเงินชดเชยกรณีคุณเสียชีวิตหรือสูญเสียอวัยวะจากอุบัติเหตุด้วย และบางกรมธรรมยังคุ้มครองกรณีเสียชีวิตจากฆาตรกรรมด้วยเช่นกัน ส่วนเบี้ยประกันก็นับว่าไม่แพงมาก ผู้ที่มีรายได้น้อยสามารถทำประกันได้

3. ประกันโรคร้ายแรง 

โรคร้ายมักจะมาเยือนตอนคุณไม่ทันระวังตัวเสมอ เช่นโรคมะเร็ง โรคตับ โรคไต โรคหัวใจ โรคปอด โรคพาร์กินสัน เป็นต้น  ถ้าเรามีประกันโรคร้ายแรงก็เหมือนเรามีหลักประกันค่ารักษาเมื่อเราเกิดป่วยเป็นโรคร้าย ซึ่งโดยทั่วไปหากตรวจพบโรคร้ายแรงทางบริษัทประกันจะให้เงินชดเชยเป็นเงินก้อนใหญ่ เพื่อให้ผู้ทำประกันนำเงินก้อนไปเป็นค่ารักษาพยาบาล ด้วยเหตุนี้ผู้ที่ทำประกันโรคร้ายแรงจึงสามารถนำไปลดหย่อนภาษี 2563 ได้ จุดเด่นของประกันโรคร้ายแรงอีกประการ คือค่าเบี้ยรายปีถูกมาก แต่ได้รับเงินชดเชยสูง สามารถนำเงินไปช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากค่ารักษาโรคที่แสนแพงได้ ถ้าต้องการข้อมูลประกอบการตัดสินใจเพิ่มเติมลอไปดู ข้อแนะนำจากชาว Pantip ก่อนทำประกันโรคร้ายแรง ต้องรู้ ก็ได้นะครับ

4. ประกันโควิด-19

เป็นอีกหนึ่งโรคภัยที่ระบาดทั่วโลกในปี 2563 ซึ่งเงื่อนไขของประกันนี้คือหากตรวจเจอทางบริษัทผู้รับประกันจะจ่ายเงินชดเชย เพื่อเป็นค่ารักษาพยาบาลรักษาโรคโควิด-19 ข้อดีของประกันตัวนี้จะคล้ายกับประกันโรคร้ายแรง คือราคาเพียงหลักร้อยเท่านั้น แต่หาก เช็คอาการและตรวจเจอโควิด-19 ก็จะได้เงินชดเชยมากเพียงพอจนสามารถรักษาโรคให้หายได้ ดังนั้นการซื้อประกันโควิดเพื่อลดหย่อนภาษีปี 2563 ก็นับเป็นทางเลือกที่ดีอีกทาง
คำนวนภาษี

ข้อควรระวัง !

ไม่ว่าคุณจะซื้อประกันที่มีค่ารักษาพยาบาลที่กรมธรรม์ก็ตาม จะสามารถนำมาลดหย่อนภาษีรวมทุกแผนได้ตามจริงในปี 2563 ไม่เกิน 25,000 เท่านั้น และเมื่อรวมกับเบี้ยประกันชีวิตทั่วไปแล้วต้องไม่เกิน 100,000 บาท ด้วยครับ ซึ่งต้องอย่าลืมนะครับว่าต้องซื้อก่อนสิ้นปี 2563 เท่านั้น และต้องซึ่งกับบริษัทประกันภัยของไทยด้วยเช่นกัน 
ทั้งนี้หากเป็นไปได้ คุณควรแจ้งกับบริษัทประกันด้วยนะครับว่าต้องการใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษี 2563 ซึ่งทางบริษัทประกันจะส่งข้อมูลให้กับกรมสรรพากรเป็นหลักฐานเพิ่ม ทำให้เราทำเรื่องลดหย่อนภาษีได้สะดวกยิ่งขึ้น

ประกันชีวิตก็ลดหย่อนได้ แต่…

หากพูดถึงประกันที่ลดลดหย่อนภาษี 2563 ได้ หลายคนคงนึกถึงประกันชีวิตใช่ไหมครับ ซึ่งทางกรมสรรพากรได้ระบุว่าผู้ที่ซื้อประกันชีวิตสามารถหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 100,000 บาทต่อปี ซึ่งมากที่สุดเมื่อเทียบกับประกันประเภทอื่น ๆ แต่ทั้งนี้มีเงื่อนไขคือคุณต้องซื้อประกันชีวิตที่มีความคุ้มครองมากกว่า 10 ปีขึ้นไป นั่นหมายความว่าคุณมีข้อผู้มัดกับกรมธรรม์เป็นระยะเวลายาวครับ ดังนั้นการซื้อประกันชีวิตคุณจะต้องใส่ใจรายละเอียดกรมธรรม์ และดูเงื่อนไขข้อสัญญาให้ถี่ถ้วน รวมถึงวางแผนการเงินด้วยว่าจะส่งเบี้ยไหวแค่ไหนด้วยครับ
เท่านี้เราก็ทราบกันแล้วนะครับว่าประกันตัวไหนลดหย่อนภาษี 2563 ได้ หวังว่าทุกท่านคงสามารถเลือกรูปแบบประกันที่ตรงกับใจ ได้รับความคุ้มครองที่คุ้มค่า พร้อมกับสิทธิ์ช่วยลดหย่อนภาษีได้อย่างลงตัวนะครับ 
ขอบคุณข้อมูลจาก : businesstoday  กรมสรรพากร
ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.