Bolttech Insurance Broker
LinePhone

รถเสียหายจากระเบิด เคลมประกันได้ไหม?

จากเหตุการณ์ที่มีเคยข่าวไฟไหม้ โรงงานระเบิดหลายแห่ง ทำให้เกิดความเสียหายนับไม่ถ้วนทั้งชีวิตและทรัพย์สิน แล้วถ้าเกิดวันนึงคุณขับรถอยู่ดีๆ ได้รับผลกระทบจากระเบิดอย่างเช่น โดนแรงอัดของระเบิดทำให้กระจกรถแตก หรือแรงอัดของระเบิดทำให้รถไฟไหม้ ประกันรถยนต์จะคุ้มครองหรือไม่? วันนี้เพนกวิน bolttech นำความรู้ดีๆ มาฝากทุกคน เพื่อจะได้รับมือกับเหตุไม่คาฝัน

รถยนต์เสียหายจากระเบิด ประกันคุ้มครองหรือไม่?

ก่อนที่จะเคลมประกันรถยนต์ เราต้องพิจารณาว่า ความเสียหายจากแรงระเบิดนั้นมาจากสาเหตุอะไร? เพราะบางบริษัทประกันจะไม่คุ้มครองภัยก่อการร้าย หรือไม่คุ้มครองในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ แต่บางบริษัทประกันก็คุ้มครองและรับผิดชอบความเสียหายจากภัยก่อการร้าย อย่างประกันรถยนต์ชั้น1 และประกันรถยนต์ชั้น2+ เอาเป็นว่าเราขอยกตัวอย่างง่ายๆ ตามเคสดังนี้

เคลมประกันรถ ไม่มีคู่กรณี

ประกันรถยนต์ชั้น 1

กรณีที่รถได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดที่มาจากโรงงาน ไม่ว่าจะเป็นแรงอัดของระเบิดทำให้กระจกรถแตก หรือแรงอัดของระเบิดทำให้รถไฟไหม้เสียหาย สามารถเคลมประกันรถยนต์ชั้น 1 ไม่มีคู่กรณีได้ตามทุนประกันภัยที่กำหนด ใครที่มีประกันรถชั้น 1 อยู่แล้วก็อุ่นใจได้เปราะหนึ่งเลย

อ่านเพิ่มเติม : ประกันรถยนต์คุ้มครองกรณียางแตกอย่างไรบ้าง?

เคลมประกันรถ ไม่มีคู่กรณี

ประกันรถยนต์ชั้น 2+

สำหรับประกันรถยนต์ชั้น 2+ จะคุ้มครองรถไฟไหม้ที่เกิดจากแรงระเบิดเช่นเดียวกันประกันรถชั้น 1 แต่จะไม่คุ้มครองการชนแบบไม่มีคู่กรณี หรือหาคู่กรณีไม่ได้ อย่างเช่นไม่คุ้มครองกรณีเศษหินกระเด็นใส่หน้ารถ เป็นต้น 

สรุปก็คือ การเคลมประกันรถยนต์ ทางบริษัทประกันจะพิจารณาว่า ความเสียหายจากแรงระเบิดนั้นมาจากสาเหตุอะไร แล้วประกันที่คุณมีอยู่ในความคุ้มครองอะไรบ้าง ส่วนใหญ่แล้วประกันรถชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากที่สุด โดยสามารถเคลมประกันรถ ไม่มีคู่กรณีได้ แต่เราจะต้องศึกษาเงื่อนไขในกรมธรรม์ให้ดีๆ ของแต่ละบริษัทประกันด้วย

ถ้าได้รับบาดเจ็บจากรถ ประกันก็คุ้มครองค่ารักษาให้

เคลมประกันรถ ไม่มีคู่กรณี

ไม่ใช่เพียงแค่คุ้มครองตัวรถเท่านั้น แต่ถ้าคุณหรือผู้โดยสารในรถได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากรถ ประกันรถยนต์ก็จะช่วยคุ้มครองในส่วนของค่ารักษาพยาบาลกรณีบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตเพิ่มเติมจากพ.ร.บ.รถยนต์ภาคบังคับด้วย สามารถเบิกเคลมค่ารักษาพยาบาลตามจริงเมื่อได้รับบาดเจ็บ หรือทุพพลภาพ สูญเสียอวัยวะ รวมถึงกรณีเสียชีวิต ก็จะได้รับเงินชดเชยให้ตามจำนวนเงินสูงสุดที่ระบุไว้ในกรมธรรม์  

รถเสียหายจากแรงระเบิด ต้องทำอย่างไร?

เคลมประกันรถ ไม่มีคู่กรณี

1. กรณีที่ได้รับบาดเจ็บ

  • หากผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ ให้รีบไปโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด
  • จากนั้นขอใบรับรองแพทย์ และใบเสร็จรับเงินเพื่อเบิกค่ารักษาพยาบาลจากพ.ร.บ.รถยนต์ หรือถ้ามีค่ารักษาพยาบาลส่วนเกินจากพ.ร.บ. ก็สามารถมาเบิกกับทางบริษัทประกันรถยนต์ได้ 
  • หากเป็นกรณีเสียชีวิต ให้เตรียมใบมรณบัตรที่ระบุสาเหตุการเสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเอกสารแสดงการเป็นทายาทตามกฎหมาย  

2. กรณีที่รถยนต์ได้รับความเสียหาย

  • ติดต่อบริษัทประกัน โดยระบุให้ชัดเจนว่าเกิดอุบัติเหตุอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ ป้ายทะเบียรถของคุณ เลขที่กรมธรรม์ ใบบันทึกประจำวันจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ (ถ้ามี) เป็นต้น 
  • ถ่ายภาพของทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด เก็บหลักฐาน เพื่อแจ้งกับบริษัทประกัน 
  • จากนั้นทางบริษัทประกันจะเข้ามาประเมินความเสียหายเบื้องต้น

เคลมประกันรถ ไม่มีคู่กรณี

ข้อควรระวัง : คุณต้องเก็บตัวจริงของเอกสารทั้งหมดไว้ แนะนำให้สอบถามชื่อเจ้าหน้าที่เคลมที่รับผิดชอบ พร้อมจดเลขรับแจ้งอุบัติเหตุ ทั้งนี้คุณสามารถอ่านการเคลมประกันรถยนต์ชั้น1 ไม่มีคู่กรณีเพิ่มเติมได้ 

เห็นได้ว่า ประกันรถยนต์จะคุ้มครองทั้งรถ และค่ารักษาพยาบาลเพิ่มเติมจากพ.ร.บ. แต่ถึงอย่างไรความคุ้มครองในส่วนตัวรถก็จะขึ้นอยู่กับกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ของคุณ หากรถได้รับความเสียหายจากเเรงระเบิดที่มาจากโรงงาน ทำให้กระจกรถได้รับความเสียหาย รวมถึงเศษหินกระเด็นใส่รถ ประกันรถยนต์ชั้น1 จะให้ความคุ้มครองแน่นอน ส่วนประกันรถยนต์ชั้นอื่นๆ จะต้องดูในกรมธรรม์ว่าคุ้มครองในส่วนไหนบ้าง เพื่อสิทธิ์ประโยชน์ของตัวคุณเอง

เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้กับทุกๆ คน เราจึงจำเป็นต้องมีประกันรถยนต์ไว้ช่วยดูแล ยิ่งเราเตรียมตัวดีเท่าไหร่ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุได้ และยังช่วยเเบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย หมดห่วงเรื่องค่าซ่อมรถไปเลย

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.