Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ร้อนนี้ต้องรอด! 3 วิธีดูแลยางรถยนต์ไฟฟ้าให้ปลอดภัย

หน้าร้อน อุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้น ไม่ได้ส่งผลต่อสุขภาพของเราเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อรถยนต์ของเราอีกด้วย โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ยางชนิดพิเศษ ยางรถยนต์ไฟฟ้ามีความเสี่ยงต่อสภาพอากาศร้อนมากกว่ายางรถยนต์ทั่วไป เพราะยางรถยนต์ไฟฟ้ามักถูกออกแบบมาให้มีแรงต้านทานการหมุนต่ำเพื่อประหยัดพลังงาน ซึ่งอาจทำให้ยางเสื่อมสภาพเร็วขึ้นเมื่อต้องเจอกับความร้อน ดังนั้น การดูแลยางรถยนต์ไฟฟ้าให้เหมาะสมในช่วงหน้าร้อนจึงเป็นสิ่งสำคัญ บทความนี้เรามี 3 วิธีง่ายๆ มาแนะนำ

1.รักษาแรงดันลมยางรถยนต์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

การรักษาแรงดันลมยางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการดูแลยางรถยนต์ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ควรตรวจสอบแรงดันลมยางอย่างน้อยเดือนละครั้ง และควรปรับตามคำแนะนำของผู้ผลิต

วิธีการตรวจสอบแรงดันลมยางรถยนต์

  • หาเครื่องวัดแรงดันลมยาง ซึ่งสามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านขายอุปกรณ์รถยนต์
  • ปิดเครื่องยนต์และรอให้ยางเย็นลง
  • ถอดฝาปิดวาล์วลมยาง
  • เสียบหัววัดแรงดันลมยางเข้ากับวาล์วลมยาง
  • อ่านค่าแรงดันลมยางบนหน้าปัดของเครื่องวัด
  • เติมลมยางหรือปล่อยลมยางตามความจำเป็น
  • ปิดฝาปิดวาล์วลมยาง

2.หลีกเลี่ยงการจอดรถกลางแดด

แสงแดดจัดๆ อาจทำให้เนื้อยางเสื่อมสภาพเร็วขึ้น ดังนั้น ควรหาที่จอดรถในร่ม หรือใต้ต้นไม้ให้มากที่สุด เช่น จอดรถในโรงรถ หรือ อาคารจอดรถ จอดรถใต้ต้นไม้ใหญ่ที่มีร่มเงา หรือใช้ผ้าคลุมรถสีอ่อน สะท้อนแสงแดด

3.เลี่ยงการเบรกกะทันหัน

การเบรกกะทันหัน อาจทำให้ยางร้อนจัดและเสื่อมสภาพเร็วขึ้น ดังนั้น ควรขับขี่ด้วยความระมัดระวัง เว้นระยะห่างจากคันหน้าให้เพียงพอ และค่อยๆ เบรกเมื่อต้องการหยุดรถ เช่น รักษาความเร็วให้สม่ำเสมอ เว้นระยะห่างจากคันหน้าอย่างน้อย 2 วินาที ค่อยๆ เหยียบเบรกเมื่อต้องการลดความเร็ว หลีกเลี่ยงการเบรกกะทันหัน 

เทคนิคง่าย ๆ ในการดูแลยางรถยนต์ไฟฟ้า

  • สังเกตยางรถยนต์ไฟฟ้าอย่างใกล้ชิด

แนะนำให้หมั่นสังเกต และตรวจสอบอุณหภูมิของยาง โดยใช้เครื่องวัดอุณหภูมิยาง หากอุณหภูมิยางสูงเกินไปบ่อยครั้ง อาจเป็นสัญญาณว่ายางกำลังเสื่อมสภาพ ให้นำเข้าศูนย์เพื่อตรวจสภาพยางต่อไป

  • ตรวจสอบสภาพยางรถยนต์เสม่ำเสมอ 

ตรวจสอบบริเวณล้อรถ เพื่อดูว่ามีรอยแตก รอยปริ หรือรอยสึกหรอหรือไม่ หากพบความผิดปกติควรเปลี่ยนยางใหม่ทันที

  • เลือกใช้ยางที่เหมาะกับสภาพอากาศ

ยางบางชนิดถูกออกแบบมาให้ทนทานต่อสภาพอากาศร้อนได้ดีกว่ายางทั่วไป ดังนั้น ก่อนตัดสินใจซื้อ ผู้ขับขี่ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หรือศูนย์บริการรถยนต์เพื่อเลือกยางที่เหมาะสมกับรถของคุณ

การดูแลยางรถยนต์ไฟฟ้าให้เหมาะสม จะช่วยให้ยางมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น ประหยัดพลังงาน และช่วยให้คุณขับขี่ปลอดภัยบนท้องถนน โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนที่อากาศร้อนจัด การดูแลยางรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ใช้รถยนต์ทุกประเภท แต่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว ยิ่งต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะยางรถยนต์ไฟฟ้ามีความเสี่ยงต่อสภาพอากาศร้อนมากกว่ายางรถยนต์ทั่วไป

ทั้งนี้ไม่ว่าคุณจะขับรถยนต์ทั่วไป หรือรถยนต์ไฟฟ้า ประกันภัยก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน ทางที่ดีควรพกประกันภัยติดรถไปด้วยทุกที่เพื่อความอุ่นใจ ใครที่ซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์กับ bolttech.co.th มีส่วนลดพิเศษด้วยนะ  มีแผนให้เลือกหลากหลายจากบริษัทประกันชั้นนำ ตอบโจทย์ทุกการขับขี่  เช็กเบี้ยฟรี รู้ราคาทันทีอีกด้วย

Proudfah

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.