Bolttech Insurance Broker
LinePhone

5 กฎเหล็กป้องกันผู้สูงอายุหกล้มในบ้าน

อุบัติเหตุหกล้ม ลื่นล้มภายในบ้าน เป็นปัญหาที่พบบ่อยสุดในวัยผู้สูงอายุ สาเหตุการหกล้มในผู้สูงอายุมักเกิดจากความเสื่อมของร่างกาย ทำให้ควบคุมการทรงตัวได้ไม่ดีพอ โดยเฉพาะคนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ย่อมมีโอกาสเสี่ยงหกล้มมากกว่าคนที่มีอายุน้อย ด้วยเหตุนี้เองการจัดบ้านให้ปลอดภัยต่อผู้สูงอายุ ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน ลูกหลานทุกคนควรเอาใจใส่ให้ดี 

ปัจจัยการหกล้มของผู้สูงอายุ

  • เกิดจากสภาพร่างกายที่ไม่พร้อม เช่น กล้ามเนื้อขาอ่อนแรง อ่อนเพลีย หน้ามืด สายตาพร่ามัว มีปัญหาเรื่องโรคกระดูก เป็นต้น 
  • ปัจจัยจากสิ่งแวดล้อม ที่ไม่เอื้ออำนวยทำให้เกิดการหกล้ม เช่น พื้นลื่น พื้นผิวขรุขระ ขอบไม่เรียบ และแสงสว่างไม่เพียงพอ 

วิธีป้องกันการหกล้มในบ้านสำหรับผู้สูงอายุ 

เพราะว่า บ้าน เป็นปัจจัยพื้นฐาน 4 ประการในการใช้ชีวิตประจำวันของเรา หากเราจัดสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม ก็เสี่ยงให้เกิดอุบัติเหตุุในบ้านได้ง่าย รวมถึงตัวเราเอง และคนในบ้านเช่นกัน ซึ่งวิธีการป้องกันการหกล้มในบ้านสำหรับผู้สูงอายุ ให้ทำตามกฎเหล็กดังนี้ 

1. เพิ่มแรงเสียดทานให้พื้น

การหกล้มในผู้สูงอายุ

เมื่อเรารู้สึกว่าบริเวณพื้นและทางเดินลื่น เราควรติดแผ่นกันลื่นหรือใช้วัสดุไม้สังเคราะห์แทน แต่ถ้าเป็นพื้นในห้องน้ำให้ใช้กระเบื้องชนิดไม่ลื่น มีผิวลวดลาย เพื่อเพิ่มแรงเสียดทานให้พื้นมากขึ้น 

2. แสงสว่างต้องส่องให้ถึง

การหกล้มในผู้สูงอายุ

สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุในบ้าน มักเกิดจากแสงสว่างที่ไม่เพียงพอ ดังนั้นเราควรจัดแสงสว่างให้ทั่วบริเวณทางเดิน มุมทางขึ้นลงบันได และภายในห้องน้ำ แต่การติดตั้งสวิทซ์ไฟควรอยู่สูงจากพื้น 120 เซนติเมตร และปลั๊กไฟสูงระหว่าง 35 - 90 เซนติเมตร 

3. มีราวจับที่แน่น

การหกล้มในผู้สูงอายุ

ตามที่รู้กันดีว่า ผู้สูงอายุ เป็นวัยที่ร่างกายเสื่อมสภาพ จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุหกล้มได้ง่าย แต่ถ้าเพิ่มราวจับที่กระชับไว้ในตำแหน่งของบ้านอย่างเช่น ราวบันได ทางเดินลาดชัน หรือแม้กระทั่งภายในห้องน้ำ ควรติดตั้งราวจับให้ใกล้กับชักโครก แล้วอย่าลืมเปลี่ยนส้วมซึมให้เป็นแบบนั่งราบแทน เพราะส้มซึมทำให้ผู้สูงอายุลุกนั่งลำบาก อาจเดินเซจนหกล้มหัวฟาดได้ กันล้มไว้ก่อนจะดีที่สุด! 

4. พื้นเรียบเสมอกัน

การหกล้มในผู้สูงอายุ

ส่วนบริเวณพื้นและทางเดิน ต้องไม่มีผิวขรุขระ ไม่มีสิ่งกีดขวางทางเดิน และต้องระวังเพื้นต่างระดับด้วย เพราะถ้าใช้เป็นพื้นยกระดับที่สูงต่ำไม่เท่ากัน อาจทำให้ผู้สูงอายุสะดุดหกล้มได้ เราสามารถแก้พื้นต่างระดับได้ด้วยการ ใช้วัสดุปูพื้นปรับระดับเชื่อมกัน  เพื่อปิดรอยต่อระหว่าง 2 พื้น ช่วยลดความเสี่ยงการพลัดตกหกล้มในผู้สูงอายุ และใช้รถเข็นสำหรับผู้สูงอายุง่ายขึ้นด้วย 

ถึงแม้การออกแบบบ้านด้วยพื้นต่างระดับ ทำให้บ้านออกมาดูดีมีสไตล์ แต่ความปลอดภัยก็เป็นสิ่งสำคัญมากๆ สำหรับคนในบ้าน 

5. เช็ดพื้นให้แห้งเสมอ 

การหกล้มในผู้สูงอายุ

ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงมากที่สุด ทำให้เกิดอุบัติเหตุหกล้ม ลื่นล้มบ่อยๆ เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว เราต้องหมั่นเช็กและดูแลรักษาพื้นบ้านอยู่เสมอ ด้วยการเช็ดพื้นบ้านให้แห้งสนิท  แล้วที่สำคัญหากใครที่กำลังถูบ้านอยู่ ก็อย่าลืมทำสัญลักษณ์เตือน เพื่อให้คนในบ้านรู้ตัวด้วย

การหกล้มในผู้สูงอายุ

นอกจากนี้ให้เราหมั่นตรวจสอบรอยรั่วซึมของน้ำภายในบ้าน เช่นเพดานมีรอยรั่วซึมหรือไม่ หากจุดไหนชำรุดให้รีบทำการซ่อมแซม หรือเรียกช่างเข้ามาตรวจสอบทันที หากสนใจซื้อประกันบ้านและทรัพย์สินกับ bolttech ให้คุ้มครองภัยเนื่องจากน้ และภัยอื่นๆ สามารถเข้ามาดูกันได้เลย รับรองมีแผนที่ตรงใจคุณแน่นอน! 

ทั้งหมดนี้เป็น กฎเหล็กป้องกันผู้สูงอายุหกล้มในบ้าน ซึ่งวิธีป้องกันยังมีอีกมากมาย อย่างการจัดวางตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์ หรือเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสม รวมถึงสุขภาพของผู้สูงอายุ เราควรดูแลท่านอย่างใกล้ชิด ทั้งเรื่องของสุขภาพการกิน และพาท่านไปตรวจสุขภาพเป็นประจำ อย่างน้อยๆ ก็ช่วยลดความเสี่ยงที่ทำให้เกิดการหกล้มในผู้สูงอายุ

การหกล้มในผู้สูงอายุ

เมื่อเราป้องกันความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในบ้านได้ ตัวเราเองและคนในบ้านก็จะปลอดภัยตามไปด้วย รู้แบบนี้เเล้วทำประกันอุบัติเหตุไว้ดีกว่า เพื่อคุ้มครองค่ารักษาจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด แต่ขอย้ำว่า ประกัน PA ทำได้อายุระหว่าง 15 – 60 ปีบริบูรณ์เท่านั้น  หรือคุณสามารถอ่านข้อกำหนดและเงื่อนไขเพิ่มเติม ก่อนซื้อประกันได้เลย!

ข้อดีของประกันอุบัติเหตุจะให้ความคุ้มครองกรณีหกล้ม ครอบคลุมถึงกระดูกสะโพกหัก แขนหักขาหัก! แถมบางแผนมีเงินชดเชยขณะรักตัวในรพ. ถึงแม้เจ็บตัวแค่ไหน แต่ไม่เจ็บใจแน่นอน

ประกันอุบัติเหตุ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.