Bolttech Insurance Broker
LinePhone

วิธีป้องกันโรคมะเร็งตับให้ทำตามนี้ !!

เนื่องจากมะเร็งตับเกิดจากหลายๆ ปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นจาก เชื้อไวรัสตับอักเสบบี หรือเชื้อไวรัสตับอักเสบซี  รวมถึงการเกิดเซลล์ตับที่ผิดปกติในร่างกาย แต่อีกหนึ่งปัจจัยที่เราไม่ควรมองข้ามเลย ก็คือปัจจัยภายนอกที่มาจากการทานอาหารในชีวิตประจำวัน แล้วเราจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง เพื่อป้องกันอาการมะเร็งตับที่อาจจะเกิดขึ้น มาดูกันก่อนที่จะสายเกินแก้ !! 

1. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

วิธีป้องกันโรคมะเร็งตับ

เนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอาการตับแข็ง หากดื่มเข้าไปในปริมาณมากๆ หรือดื่มเป็นประจำทุกวัน ก็ส่งผลให้เกิดโรคมะเร็งตับตามมา  ดังนั้น เราควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กันนะครับ 

2. หลีกเลี่ยงของหมักของดองทุกชนิด  

วิธีป้องกันโรคมะเร็งตับ

ทราบหรือไม่ว่า? สารไนโตรซามีนที่สะสมมาจากการหมักดอง ไม่ว่าจะเป็นปลาร้า ปลาส้ม แหนม ผักกาดดอง หากรับประทานสารเหล่านี้เข้าไปในปริมาณมากๆ เสี่ยงเกิดได้ทั้งมะเร็งตับและมะเร็งท่อน้ำดี 

3. ไม่ควรทานอาหารปนเปื้อนเชื้อรา 

วิธีป้องกันโรคมะเร็งตับ

สารพิษจากเชื้อรานั้นมีหลายชนิด โดยส่วนใหญ่มักมาจากอาารที่มีสารแอฟลาทอกซิน (Aflatoxin) ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดมะเร็ง มักจะพบในถั่วลิสง พริกแห้ง พริกป่น และข้าวโพด เป็นต้น หากเป็นไปได้ก็ควรเลี่ยงทานจะดีกว่า 

4. ไม่ควรทานอาการที่มีไขมันสูง 

วิธีป้องกันโรคมะเร็งตับ

สำหรับอาหารที่มีไขมันสูง โดยเฉพาะไขมันทรานส์อย่างพวกเบเกอรี่ พาย คุกกี้ แยมโรล เค้กเนยสด และครีมเทียม เพราะอาหารที่มีไขมันสูงๆ จะทำให้กลายเป็นโรคอ้วน และโรคเบาหวานตามมา นอกจากนี้อาหารไขมันสูงยังทำให้ตับทำงานหนักในการสร้างน้ำดีย่อยอาหารอีกด้วย ถึงแม้อาหารเหล่านี้จะเป็นของอร่อย แต่ก็ไม่ควรทานเป็นประจทุกวัน 

5. ไม่ทานอาหารสุกๆ ดิบๆ 

วิธีป้องกันโรคมะเร็งตับ

เชื่อว่าหลายคนคงชื่นชอบปรุงอาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ เพราะจะให้รสชาติอาหารที่อร่อกว่า แต่ทราบหรือไม่ว่าการทานอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงสุกมาก่อนรับประทาน จะทำให้เกิดโรคพยาธิใบไม้ในตับ และเกิดโรคมะเร็งต่างๆ  อย่างมะเร็งตับเหมือนกัน โดยเฉพาะการรับประทานอาหารจำพวกปลาดิบ 

6. ห้ามทานยาปริมาณที่มากเกินไป

วิธีป้องกันโรคมะเร็งตับ

ถึงแม้ว่ายาจะช่วยรักษาโรคบางชนิดได้ แต่หากเราทานยาในปริมาณที่มากเกินไป จะส่งผลให้ตับของคุณทำงานหนัก ซึ่งยาบางประเภทก็เป็นยาชนิดรุนแรง อาจทำให้ตับทำงานผิดปกติหรืออักเสบจนกลายเป็นมะเร็งตับได้ ทางที่ดีเราควรไปปรึกษาแพทย์และทำตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น 

 7. ตรวจหาเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและซี 

วิธีป้องกันโรคมะเร็งตับ

นอกจากนี้เราควรตรวจสุขภาพประจำปี โดยเฉพาะตรวจ หาเชื้อไวรัสอักเสบบีหรือซีอย่างน้อยปีละ 1-2 ครั้ง  หากแพทย์ตรวจแล้วว่าไม่มีเชื้อก็สามารถให้วัคซีนได้ หรือถ้าตรวจแล้วพบเชื้อก็ควรให้แพทย์ทำการรักษาทันที

เพราะว่า การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ เราทุกคนจึงต้องหมั่นดูแลตัวเองให้ดี และตรวจสุขภาพสม่ำเสมอ รวมถึงหลีกเลี่ยงพฤติกรรมดังกล่าว ก็สามารถช่วยป้องกันโรคมะเร็งตับและโรคอื่นตามมา แล้วเพื่อความสบายใจมากขึ้น ทำประกันมะเร็งไว้ตอนนี้ ไม่ว่าจะตรวจเจอมะเร็งระยะไหนก็คุ้มครอง พร้อมรับเงินก้อนไว้สำหรับค่ารักษา ทำให้ทั้งตัวคุณและครอบครัวใช้ชีวิตได้อย่างไร้กังวล 

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.