Bolttech Insurance Broker
LinePhone

7 วิธีรักษากรดไหลย้อนขึ้นคอ ปรับหน่อยก็หาย

โรคกรดไหลย้อน เป็นโรคที่พบได้บ่อยในทุกเพศทุกวัย เกิดจากภาวะน้ำย่อยในกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นไปในหลอดอาหาร บางคนมีอาการกรดไหลย้อนขึ้นคอหลังทานอาหาร เช่น รู้สึกมีน้ำรสจม รสเปรี้ยวๆ อยู่ในลำคอ หรือมีอาการแสบที่คอ  หากเราปล่อยทิ้งไว้เรื้อรังอาจทำให้อาการกรดไหลย้อนกำเริบ ซึ่งวิธีรักษากรดไหลย้อนขึ้นคอเบื้องต้น ทำได้ไม่ยากเลย แค่ปรับนิดหน่อยก็ดีขึ้นแล้ว!! 

อาการกรดไหลย้อนขึ้นคอ

วิธีรักษากรดไหลย้อนขึ้นคอ

อาการกรดไหลย้อนขึ้นคอ มักเกิดขึ้นหลังจากที่เคี้ยวอาหารและกลืนอาหารลงคอไปแล้ว จากนั้นกรดในกระเพาะอาหารจะไหลย้อนขึ้นมาสู่หลอดอาหารและลำคอ ทำให้เนื้อเยื่อบริเวณหลอดอาหาร คอ กล่องเสียงอักเสบได้ สำหรับอาการกรดไหลย้อนขึ้นคอ ได้แก่ 

  • กลืนอาหารลำบาก 
  • มีเสมหะ 
  • ขมคอ เปรี้ยวในปาก 
  • แสบร้อนที่คอ 
  • เสียงแหบ กล่องเสียงอักเสบ 
  • เรอบ่อยๆ 
  • ไอเรื้อรัง 
  • แน่นหน้าอก 

วิธีรักษากรดไหลย้อนขึ้นคอ

เตรียมรับมือกับ โรคกรดไหลย้อน ปัญหาที่กวนใจคนในยุคใหม่ มีวิธีแก้กรดไหลย้อน และ วิธีรักษากรดไหลย้อนขึ้นคอเบื้องต้น พร้อมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินในชีวิตประจำวัน จะช่วยให้อาการกรดไหลย้อนบรรเทาลง ตามนี้

1. ทานยาลดกรด

วิธีรักษากรดไหลย้อน ยาลดกรด

เป็นการรักษาด้วยยา คือยาลดกรดในกลุ่มยับยั้งการสร้างกรด มีหน้าที่ยับยั้งการผลิตกรดของกระเพาะอาหาร ช่วยทำให้กรดไม่ไหลย้อนเข้าหลอดอาหาร โดยยาลดกรดจะมีหลายระดับ ได้แก่ 

ยาระดับที่ 1 ยาลดกรด (Antacids) หรือยาลดการผลิตกรด (H2-BLOCKERS) 

ยาระดับที่ 2 ยาในกลุ่ม Proton – Pump 

ยาระดับที่ 3 ยาในกลุ่ม Prokinetic Agents 

2. นอนให้ศีรษะสูง 4 – 6 นิ้ว

วิธีแก้กรดไหลย้อน

วิธีนี้อาจช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น ด้วยการยกหัวเตียงนอนให้สูงขึ้น (กรณีเป็นเตียงปรับระดับ) แต่ถ้าไม่มีเตียงปรับระดับก็สามารถใช้ หมอนป้องกันกรดไหลย้อน ซึ่งเป็นหมอนที่ทำมาจากฟองน้ำมีความยืดหยุนสูง ช่วยลดอาการกรดไหลย้อน รวมถึงผู้ที่มีอาการนอนกรน 

3. หลีกเลี่ยงดื่มน้ำอัดลม

วิธีรักษากรดไหลย้อนขึ้นคอ

เนื่องจาก เครื่องดื่มน้ำอัดลม มีส่วนที่ทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร ท้องอืด แสบท้อง เรอบ่อยๆ และมีกรดไหลย้อนขึ้นมาในหลอดอาหาร  นอกจากเสี่ยงเป็นกรดไหลย้อนแล้ว อาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบ และโรคบาหวานด้วย หากหลีกเลี่ยงน้ำอัดลมได้จะดีที่สุด 

4. หลีกเลี่ยงชา กาแฟ

กรดไหลย้อนห้ามกิน

วิธีแก้กรดไหลย้อน ทำได้ง่ายนิดเดียวคือ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มชา กาแฟ เนื่องจากเครื่องดื่มชาหรือกาแฟจะมีสารคาเฟอีนที่กระตุ้นให้กรดไหลย้อนขึ้นมา ทางแพทย์จึงไม่แนะนำให้ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนทุกชนิด

ผู้ที่มีอาการกรดไหลย้อน แต่อยากดื่มกาแฟอาจลองปรับมาดื่มกาแฟที่คั่วนานขึ้น เพราะมีปริมาณคาเฟอีนน้อยลง ดังนั้นก่อนที่จะดื่มชาหรือกาแฟ เราควรอ่านฉลากให้ละเอียดว่า มีปริมาณคาเฟอีนเท่าไหร่ เพื่อจะได้หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มประเภทนั้นๆ 

5. ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเหล้า

แก้ กรดไหลย้อน

การดื่มเครื่องดื่มแอลกฮอล์ ไม่ว่าจะเป็นเบียร์ สุรา ไวน์ ค็อกเทลทุกชนิด รวมถึงการสูบบุหรี่ พฤติกรรมเหล่านี้จะกระตุ้นการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร  เป็นสาเหตุที่ทำให้กรดไหลย้อนขึ้นคอ เกิดแผลในกระเพาะอาหาร และจุกเสียด หากเราหลีกเลี่ยงได้ก็จะเป็นวิธีการรักษาและป้องกันดีที่สุด

6. งดอาหารทอด อาหารมัน

โรคกรดไหลย้อน

ถ้าคุณกำลังเจอปัญหากับ โรคกรดไหลย้อน แนะนำให้เราหลีกเลี่ยงอาหารทอด อาหารมัน หรืออาหาร fast food เพราะอาหารเหล่านี้ทำให้เกิดอาการท้องอืด จุกเสียด แน่นท้อง และกระตุ้นให้น้ย่อยจากกระเพาะอาหารไหลกลับขึ้นไปในหลอดอาหาร พยายามหลีกเลี่ยงให้ได้มากที่สุด  

เช่น มันฝรั่งทอด ไก่ทอด หมูทอด โดนัส กล้วยแขก ปาท่องโก๋ อาหารที่ทอดในน้ำมันซ้ำๆ ก็ยิ่งมีไขมันทรานส์มาก เป็นต้น เสี่ยงทำให้เกิดโรคหลอดสมองด้วย แต่ถ้าเรารู้จักควบคุมวิธีการกินอาหาร ขนม จะช่วยให้คุณมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง 

7. รักษาด้วยการผ่าตัด

วิธีรักษากรดไหลย้อนขึ้นคอ เบื้องต้น

วิธีรักษากรดไหลย้อนขึ้นคอ อาจจะต้องทำการผ่าตัดโดยขึ้นอยู่กับการพิจารณาของแพทย์ ส่วนการผ่าตัดรูปแบบใหม่ด้วยการผ่าตัดแบบส่องกล้อง คือการเจาะรูเล็กๆ บริเวณหน้าท้อง เพื่อหยิบจับเนื้อกระเพาะมาพันและเย็บหูรูดใหม่ หลังจากการผ่าตัดผู้ป่วยจำเป็นต้องพักฟื้นในรพ. จนกว่าอาการดีขึ้นแล้วสามารถกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย 

ในปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยีต่างๆ วิธีรักษากรดไหลย้อนขึ้นคอเบื้องต้น เช่น ยาลดกรด การผ่าตัดผ่านกล้อง แต่ถึงอย่างไรคุณต้องปรับเปลี่ยนพฤติการการกิน เพราะอาหารเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดโรคกรดไหลย้อนด้วย ปรับเปลี่ยนวันละนิดวันละหน่อย โรคกรดไหลย้อน ที่เคยกำเริบก็จะบรรเทาลง

ซื้อประกันสุขภาพ ให้กับคุณและคนที่คุณรัก หมดกังวลเรื่องค่ารักษาเมื่อยามเจ็บป่วย ดูแลทั้งค่าห้อง ค่ายา ค่าอาหาร สามารถรักษาโรงพยาบาลในเครือไม่ต้องสำรองจ่าย และนำมาลดหย่อนภาษีได้ เซฟค่าใช้จ่ายมากขึ้น!!

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.