Bolttech Insurance Broker
LinePhone
!
Frank.co.th เปลี่ยนเป็น Bolttech broker นับจาก กันยายน 2020 อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม 
คลิก

7 วิธีช่วยให้นอนง่าย หลับสบายมากขึ้น

ใครเคยเจอปัญหานอนไม่หลับบ้างไหม? ไม่ว่าจะข่มตานอนยังไง พลิกตัวก็แล้ว นับแกะก็แล้ว ก็ยังนอนไม่หลับสักที เฮ้อ !! ยิ่งเป็นอย่างนี้นานเข้า อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้นะ หากใครที่มีปัญหาเรื่องนอนไม่หลับ วันนี้เพนกวิน Frank จะมาเล่าวิธีทําให้นอนหลับสบายช่วยให้คุณผ่อนคลายด้วยแหละ เพียงแค่ลองทำตามวิธีนี้ดูก่อน รับรองว่าไม่ยากอย่างที่คิดเลย !!

อาการนอนไม่หลับ หรือโรคนอนไม่หลับ (Insomnia) มีดังนี้

  • นอนหลับยาก ถึงแม้สามารถหลับได้ แต่จะต้องใช้ระยะเวลานาน บางคนก็ครึ่งชั่วโมงหรือนานเป็นชั่วโมงเลย
  • นอนหลับไม่ทน มักจะนอนหลับไม่ยาก แต่นอนได้ไม่นาน เช่น ตื่นกลางดึกบ่อยๆ
  • ตื่นเร็วกว่าปกติ ตื่นเร็วกว่าที่ควรแล้วนอนหลับต่อไม่ได้
  • ตื่นแล้วไม่สดชื่น รู้สึกว่าร่างกายนอนหลับไม่เพียงพอ มีอาการปวดหัวหลังจากตื่นนอนทุกครั้ง

เคล็ดลับแก้นอนไม่หลับ เหมาะกับคนนอนยาก

หลังจากเช็กว่าตัวเองมีอาการนอนไม่หลับแล้ว เช่น นอนหลับยาก ตื่นกลางดึกบ่อย ตื่นเร็วกว่าปกติ ตื่นขึ้นมาแล้วไม่สดชื่น แสดงว่าคุณอาจจะเข้าข่ายเป็นโรคนอนไม่หลับ (Insomnia) ทั้งนี้เราสามารถแก้อาการนอนไม่หลับได้ด้วยคำแนะนำง่ายๆ ดังนี้

1. ออกกำลังกาย หลับสบายทั้งคืน

หลับสบาย
มาเริ่มต้นด้วยการ “ออกกำลังกาย” กันเถอะ !! เพราะนอกจากจะทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีแล้ว ยังเป็นอีกวิธีทําให้นอนหลับง่ายขึ้นอีกด้วยนะ ซึ่งเราควรตั้งเป้าอย่างน้อย 2-3 วัน/สัปดาห์ ด้วยวิธีการออกกำลังกายเบาๆ เช่น วิ่ง เดิน เต้นแอโรบิค ว่ายน้ำ หรือปั่นจักรยาน หลังจากนั้นร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนความสุขออกมา (Endorphin) จะช่วยทำให้คุณหลับสนิทตลอดทั้งคืน หรือจะลองทำท่าโยคะ เพื่อยืดตัวให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจเช่นกัน
** แนะนำให้ออกกำลังกาย ช่วงเวลา 15.00-17.00 น. ประมาณ 20 - 30 นาที จะช่วยทำให้นอนหลับสบายมากขึ้น แต่ไม่ควรออกกำลังกายตอนดึก หรือใกล้เวลานอนนะ เนื่องจากอุณหภูมิในร่างกายจะสูงขึ้น อาจจะทำให้คุณนอนไม่หลับยากกว่าเดิม

2. ฝึกนั่งสมาธิ ทำให้จิตใจสงบ

หลับสบาย
สำหรับการ “นั่งสมาธิ” ถือเป็นวิธีทําให้นอนหลับง่ายที่สุดเลย เราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง เพียงใช้เวลาแค่ 5–10 นาที/ครั้งเท่านั้น  โดยให้คุณหายใจเข้าออกอย่างช้าๆ แล้วยกกระบังลมขึ้น เพื่อให้ออกซิเจนเข้าสู่ปอด หลังจากนั้นก็ค่อยๆ ถอนหายใจ ทำแบบนี้วนไปเรื่อยๆ จะช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ ยิ่งถ้าใครที่กำลังป่วยเป็น “โรคนอนไม่หลับ” ก็ควรลองฝึกนั่งสมาธิก่อนนอนทุกๆคืนนะ รับรองว่าวิธีนี้จะช่วยแก้อาการนอนไม่หลับได้

3. ดื่มน้ำตระกูลเบอรี่ ช่วยให้ผ่อนคลาย

หลับสบาย
ทราบหรือไม่ว่า? น้ำผลไม้ตระกูลเบอรี่ นอกจากจะอร่อยแล้วยังช่วยแก้อาการนอนไม่หลับอีกด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็น เชอรี่ ราสเบอรี่ บลูเบอรี่ หรือสตอเบอรี่  ก็มีส่วนช่วยทำให้คุณนอนหลับฝันดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำเชอรี่ที่อุดมไปด้วยสาร “เมลาโทนิน” จะสามารถควบคุมการนอนหลับของเราให้ดีขึ้นได้ ดังนั้น ถ้าอยากแก้อาการนอนไม่หลับ หรือไม่อยากตื่นมากลางดึก ก็ลองหาน้ำผลไม้ตระกูลเบอรี่ดื่มก่อนนอน
** ควรดื่มน้ำตระกูลเบอรี่วันละ 1-2 แก้ว สักประมาณ 30 นาทีก่อนนอน แนะนำให้ดื่มแบบคั้นสด ไม่ใส่น้ำเชื่อม หรือน้ำตาล เพราะรสชาติผลไม้ตระกูลเบอรี่เข้มข้นอยู่แล้ว จะได้ดีต่อสุขภาพของคุณด้วย

4. กลิ่นหอมของสมุนไพร ก็ช่วยคุณได้

หลับสบาย
หลายคนเชื่อว่า “กลิ่นอโรมา” จะช่วยลดความเครียด และทำให้เรานอนหลับสนิทได้ง่ายขึ้น ยิ่งถ้าเป็นกลิ่นหอมที่ทำมาจากสมุนไพร หรือดอกไม้ต่างๆ ก็จะยิ่งดีมาก เช่น กลิ่นส้ม กลิ่นลาเวนเดอร์  กลิ่นดอกมะลิ หรือกลิ่นมะกรูด ถือเป็นตัวช่วยแก้อาการนอนไม่หลับชั้นยอดเลย เพราะจะมีสรรพคุณช่วยบำรุงระบบประสาทให้ผ่อนคลาย  หัวใจเต้นช้าลง จนทำให้คุณหลับลึกไปในที่สุด
** ลองนำน้ำหอมกลิ่นสมุนไพร หรือดอกไม้ใส่ในถุงผ้าเล็กๆ แล้วนำไปวางไว้ข้างศีรษะ หลังจากนั้นกลิ่นหอมอ่อนๆ ก็จะระเหยออกมาขณะที่เรากำลังนอนหลับครับ

5. เลือกที่นอนยางพารา หลับสนิททุกคืน

หลับสบาย
หากคุณมีอาการนอนไม่หลับเป็นประจำ สาเหตุนั้นก็อาจจะมาจากที่นอนของคุณก็ได้นะครับ โดยปกติเราต้องใช้เวลากับการนอนประมาณ 1 ใน 3 ของแต่ละวัน ฉะนั้น การเลือก “ที่นอนยางพารา” อาจจะช่วยตอบโจทย์การนอนเพื่อสุขภาพให้กับคุณ เนื่องจากจะมีคุณสมบัติพิเศษในการหยืดหยุ่น พร้อมรองรับสรีระของคุณได้อย่างเฉพาะตัว เลยทำให้คุณหมดปัญหาเรื่องนอนแล้วปวดหลัง  อีกทั้งยังช่วยทำให้คุณนอนหลับสบายตลอดทั้งคืนอีกด้วย เสมือนเป็นการลงทุนเพื่อสุขภาพการนอนที่ดีในระยะยาวนั่นเอง
** ก่อนเลือกซื้อที่นอนทุกครั้ง แนะนำให้ทดลองนอนก่อนนะครับ เพื่อเลือกที่นอนให้เหมาะสมกับสรีระของตัวเอง และความสบายที่สุด

6. ปรับท่านอนถูกวิธี ช่วยแก้นอนไม่หลับ

หลับสบาย
ลำดับต่อมา ให้เราลองปรับเปลี่ยนท่านอนแบบถูกวิธี! หากคุณยังรู้สึกนอนไม่หลับ ไม่ว่าจะพลิกตัวไปทางไหนก็ตาม อาจจะเป็นเพราะว่าคุณเลือกนอนผิดท่าก็ได้ งั้นเราลองมาดู 5 ท่านอนแก้ปวดหลัง กันดีกว่า จะมีท่านอนให้คุณเลือกตามใจชอบ แถมยังดีต่อร่างกายของคุณอีกด้วย หรือถ้าจะให้แนะนำท่านอนที่สบายที่สุด ควรเป็น “ท่านอนหงาย” ดีกว่า แต่ไม่ใช่เพียงแค่ท่านอนหงายอย่างเดียวนะ คุณอาจจะต้องหนุนหมอนไว้ตรงบริเวณใต้เข่า จนสะโพกยกตัวเล็กน้อยด้วย เพื่อช่วยลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ  หลังจากนั้นคุณก็จะรู้สึกผ่อนคลาย และนอนหลับง่ายขึ้นกว่าเดิม

7. ฟัง ASMR ช่วยให้หลับสบาย

หลับสบาย
มาถึงวิธีสุดท้าย ถ้าคุณยังรู้สึกนอนไม่หลับอยู่ ก็ลองฟังเสียงเพลงแนว ASMR กันดูนะครับ  จะเป็นวิธีทําให้นอนหลับแบบล่าสุดที่ผ่านการอัดเสียงแบบ 3D เสมือนจริง จึงทำให้คุณเพลิดเพลินไปกับการนอนหลับมากขึ้น ซึ่งเสียงของ ASMR จะมีให้คุณเลือกฟังหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เสียงของธรรมชาติ เสียงนวด เสียงสระผม เสียงหายใจ เสียงพูดคุย หรือแม้กระทั่งเสียงขบเคี้ยว ก็สามารถหาฟังได้ง่ายใน Youtube ครับ ยิ่งลองฟังดูบ่อยๆนะ จะช่วยกล่อมประสาทให้ง่วงนอนได้ดีเลยล่ะ

 
** แนะนำให้ใส่หูฟังด้วยนะ เพราะเราจะได้รับทุกเสียงที่อัดเข้ามาผ่านหูฟัง ถ้าเป็นหูฟังเเบบเก็บเสียงก็ยิ่งดี จะช่วยทำให้รู้สึกสมจริง และผ่อนคลายมากครับ
เป็นอย่างไงบ้างครับ ? เพียงแค่ทำ 7 ข้อง่ายๆ ตามที่เพนกวิน frank.co.th บอกข้างต้น จะช่วยแก้อาการนอนไม่หลับได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยให้คุณมีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดีอีกด้วย ห่างไกลจากโรคร้ายแรงยอดฮิตอย่างแน่นอน ดังนั้น ถ้าเราไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ ก็อย่าลืมหันมาใส่ใจเรื่องการนอนนะ ยิ่งนอนให้เพียงพอมากเท่าไหร่ รับประกันเลยว่าสุขภาพของคุณจะต้องดีเยี่ยม และอายุยืนแน่นอนครับ !!
หรือใครที่กำลังวางแผนเรื่องของสุขภาพ อยากได้ความคุ้มครองเผื่อไว้กรณีนี้ด้วย ก็สามารถซื้อประกันสุขภาพได้เช่นกันนะ เพราะเราจะคอยดูแลคุณเมื่อยามเจ็บป่วย หรือไม่สบายอย่างใกล้ชิดเลยครับ จึงช่วยทำให้อุ่นใจได้ทุกเวลา
ขอบคุณข้อมูลจาก

  • Honestdocs.co
  • minimore.com

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ การเล่าเรื่อง ชอบแชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียที่เป็นสไตล์ตัวเอง อยากนำเสนอเรื่องราวสนุกๆ ให้ผู้อ่าน Happy ไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.