Bolttech Insurance Broker
LinePhone

หนทางเอาตัวรอดเมื่อขับรถชนเสาไฟฟ้า

รถชนเสาไฟ เป็นอุบัติเหตุบนถนนที่เกิดขึ้นเป็นประจำ ส่วนใหญ่เกิดจากผู้ขับขี่ประมาทโดยใช้ความเร็วเกินกำหนด หรือขับรถในขณะมึนเมา หากคุณไม่อยากให้อุบัติเหตุเหล่านี้เกิดขึ้น จะต้องมีสติในการขับรถเสมอ แต่ถ้าคุณโชคไม่ดีล่ะ?! บังเอิญขับรถยนต์ชนเสาไฟฟ้า ซึ่งมีกระแสไฟอันตรายอยู่รอบๆ ตัวรถของคุณ อาจเสี่ยงโดนไฟฟ้าดูดได้ แล้วนี่ก็คือ วิธีเอาตัวรอดที่ถูกต้องเมื่อขับรถชนเสาไฟฟ้า  มาดูกันเลย!

1. หากมีสายไฟขาดมาโดนตัวรถยนต์

รถชนเสาไฟ

สำหรับเหตุการณ์แรก ถ้าสายไฟขาดมาโดนตัวรถยนต์ ห้ามผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารบนรถลงจากรถเด็ดขาด เพราะกระแสไฟฟ้ากระจายอยู่รอบๆ ตัวรถประมาณ 10 รัศมี โดยขึ้นอยู่กับความแรงของกระแสไฟฟ้า ให้แจ้ง 1129 (PEA Online) เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตัดกระแสไฟฟ้าดีกว่า 

2. หากรถไฟไหม้และจำเป็นต้องออกจากรถ

รถชนเสาไฟ

แต่ถ้าไฟไหม้รถแล้วจำเป็นต้องออกจากรถ ให้เรามีสติแล้วพยายามอย่าแตะชิ้นส่วนที่เป็นโครงเหล็ก เพราะกระแสไฟอาจไหลผ่านเข้าสู่ร่างกาย จากนั้นให้กระโดดออกจากรถโดยขาชิดติดกัน เก็บมือสองข้างไว้ข้างหน้า และกระโดดขาคู่ติดพื้นจนพ้นพื้นที่อันตราย 

หากคุณเจอคนขับรถชนเสาไฟฟ้า ต้องทำอย่างไร? 

ในทางกลับกันเมื่อคุณเจอคนอื่นขับรถชนเสาไฟฟ้า ทางที่ดีคุณอย่าเพิ่งเข้าใกล้รถคันนั้น เพราะอาจมีกระแสไฟกระจายรอบตัวรถ ให้คุณอยู่ห่างจากที่เกิดเหตุมากกว่า 10 เมตร และโทรแจ้ง 1129 (PEA Online) หรือแจ้งสายด่วน MEA 113 การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) กรณีที่มีคนได้รับบาดเจ็บให้โทรเรียกรถพยาบาล เพื่อขอความช่วยเหลือทันที 

ขับรถชนเสาไฟฟ้า เคลมประกันรถยนต์ได้ไหม?

รถชนเสาไฟ

หากคุณทำประกันรถยนต์ชั้น1 จะให้ความคุ้มครองเคสนี้ เนื่องจากประกันชั้น 1 ครอบคลุมอุบัติเหตุรถชนแบบไม่มีคู่กรณี เช่น รถชนรั้วบ้าน รถชนเสาไฟ รถชนต้นไม้ เป็นต้น สามารถแจ้งเคลมกับบริษัทประกันได้เลย ทางบริษัทประกันจะเข้ามาตรวจสอบความเสียหาย และทำการเคลมให้กับคุณตามทุนประกันที่กำหนดไว้ 

กรณีทำประกันรถชั้นอื่นๆ เช่น ประกันชั้น 2/2+ หรือ ประกันชั้น 3/3+ จะไม่คุ้มครองการชนแบบไม่มีคู่กรณี ซึ่งจะต้องเป็นการเคลมอุบัติเหตุรถชนรถเท่านั้น แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุรถไฟไหม้ อันนี้สามารถเคลมได้ทั้งประกันชั้น 1 และประกันชั้น 2/2+ เพราะคุ้มครองกรณีรถไฟไหม้อยู่แล้ว 

อย่างที่บอกว่า อุบัติเหตุบนถนนเกิดขึ้นได้ตลอด หากเรารู้วิธีเอาตัวรอดก็จะช่วยให้คุณพ้นจากอันตรายได้ แต่เราจะต้องขับรถอย่างมีสติ เคารพกฎหมายจราจร แล้วที่สำคัญอย่าลืมซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 กับ bolttech ให้คุ้มครองรถของคุณจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน ทั้งการชนแบบมีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี  แม้กระทั่งรถไฟไหม้ก็ครอบคลุม เหมาะสำหรับมือใหม่หัดขับโดยเฉพาะ

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.