Bolttech Insurance Broker
LinePhone

โรคหลอดเลือดสมอง (Stoke) คืออะไร อาการที่บ่งบอก

โรคหลอดเลือดสมอง (Stoke) หนึ่งในโรคร้ายแรงที่น่ากลัว โดยเกิดจากภาวะเซลล์สมองถูกทำลาย เส้นเลือดในสมองตีบ อุดตัน หรือแตก ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ รุนแรงถึงขั้นเป็นโรคอัมพฤกษ์ได้ วันนี้ bolttech.co.th จะมาบอกวิธีสังเกต  อาการโรคหลอดเลือดสมอง หากคุณอยู่ในเกณฑ์กลุ่มเสี่ยงจะได้รักษาอย่างทันถ่วงที

ทำความรู้จัก โรคหลอดเลือดสมอง (Stoke)

โรคหลอดเลือดสมอง Stoke

โรคหลอดเลือดสมอง คือ ภาวะสมองขาดเลือดที่เกิดจากหลอดเลือดสมองตีบอุดตัน มีเลือดออกในสมองทำให้เลือดและออกซิเจนไม่สามารถเลี้ยงสมองได้  ส่งผลให้สมองตาย เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ เช่น เส้นเลือดในสมองแตก พิการ เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ผู้ป่วยจำเป็นต้องเข้ารับการรักษา และฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน 

โรคหลอดเลือดสมอง อาการที่พบบ่อย 

เมื่อสมองขาดเลือด ไม่สามารถทำงานได้ปกติ ผู้ป่วยจะแสดงอาการต่างๆ ชัดเจน โดยอาการจะรุนแรงหรือไม่ขึ้นอยู่กับส่วนเนื้อเยื่อสมองที่ถูกทำลาย สามารถสังเกตอาการตามหลัก FAST ได้แก่ 

  • ใบหน้าเบี้ยว F (Face)  

เกิดจาความผิดปกติที่เส้นประสาท หรือ โรคหลอดเลือดสมอง ทำให้ผู้ป่วยมีอาการหน้าเบี้ยว อัมพาตส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย กลายเป็นโรคหน้าเบี้ยวครึ่งซีก (Bell’s palsy) สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัยโดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเบาหวาน 

  • เเขนขาอ่อนแรง A (Arms) 

เป็นภาวะที่ผู้ป่วยขยับแขนขาด้านใดด้านหนึ่งไม่ได้ มีอาการชา หมดแรง อันตรายถึงขั้นสูญเสียความรู้สึกของร่างกาย จนกลายเป็นอัมพาตในที่สุด

โรคหลอดเลือดสมอง อาการ

  • พูดไม่ชัด S (Speech)

ผู้ป่วยมีอาการพูดไม่ชัด เหมือนลิ้นคาปาก หรือพูดไม่ค่อยรู้เรื่อง บางคนอาจคิดว่านั่นเป็นอาการของโรคอัลไซลเมอร์ แต่โรคหลอดเลือดสมองก็เป็นได้เหมือนกัน 

  • เวลาที่ต้องรักษา T (Time) 

เพราะเวลาเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผู้ป่วย หากคุณสังเกตอาการเบื้องต้นแล้วเข้าข่ายเสี่ยงภาวะโรคหลอดเลือดสมอง ตามหลัก FAST ที่กล่างมาข้างต้น ให้รีบนำตัวผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลและรักษาภายใน 3 ชั่วโมง หากเข้าทำการรักษาทันเวลา จะช่วยลดความเสียหายของเนื้อเยื่อในสมองได้ 

โรคหลอดเลือดสมอง อาการมักเกิดขึ้นเฉียบพลัน บางรายมีอาการเตือนชั่วขณะแล้วหายไปเอง หรือบางรายเกิดหลายครั้งก่อนจะมีอาการสมองขาดเลือดถาวร สำหรับคนที่ป่วยเป็นโรคประจำตัวเช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะเป็นภาวะเส้นเลือดในสมองตีบ อุดตัน แตก มากกว่าคนที่ไม่มีโรคประจำตัว

โรคหลอดเลือดสมองแตก อุดตัน ประกันโรคร้ายแรงคุ้มครองไหม ?

โรคหลอดเลือดสมอง

คำตอบคือ ให้ความคุ้มครอง เพราะประกันโรคร้ายแรงครอบคลุมถึงโรคหลอดเลือดสมองแตก หรืออุดตัน (Major Stroke)”  แต่จะไม่คุ้มครองโรคที่เป็นมาแต่กำเนิด โรคทางพันธุกรรม โรคที่เป็นมาก่อนเอาประกันภัย และต้องพ้นระยะเวลารอคอย (Waiting Period) โดยทั่วไป 90 วัน รวมถึงข้อยกเว้นอื่นๆ ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ แนะนำก่อนที่คุณจะตัดสินใจซื้อประกันโรคร้ายแรง ควรสอบถามกับทางบริษัทประกันนั้นๆ เพื่อจะได้เลือกซื้อแผนประกันที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด

ถ้าคุณกำลังมองหา ประกันโรคร้ายแรง ให้ความคุ้มครองโรคนี้เฉพาะ สามารถเข้ามาเช็กเบี้ยประกันได้ที่  bolttech.co.th เรามีแผนคุ้มครองมากกว่า 10 โรคร้ายแรง ครอบคลุมถึงโรคหลอดเลือดสมองแตกหรืออุดตัน เป็นวิธีการเคลมประกันแบบเจอ จ่าย จบ! สามารถทำได้ตั้งแต่อายุ 1 - 59 ปีบริบูรณ์ ยิ่งอายุน้อยเบี้ยยิ่งถูก

ประกันโรคร้ายแรง

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.