Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เช็ค! รถควันดำแบบไหน โดนโทษปรับ สั่งห้ามใช้รถ

ควันดำจากท่อไอเสียรถยนต์เปรียบเสมือนภัยเงียบที่คุกคามสุขภาพของผู้คน และสิ่งแวดล้อม ทั้งยังก่อให้เกิดปัญหามลพิษทางอากาศ ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ และยังก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนอีกด้วย  ทำให้กรมการขนส่งทางบกต้องออกมาตรการตรวจควันดำอย่างเข้มงวด เพื่อควบคุมปัญหามลพิษทางอากาศ และกำหนดโทษปรับสำหรับรถยนต์ที่มีควันดำเกินมาตรฐานนั่นเอง bolttech ชวนเพื่อน ๆ มาตรวจสอบรถยนต์ไปพร้อมกัน รถใครควันดำเสี่ยงถูกจับปรับบ้าง และจะต้องจ่ายปรับเท่าไร มาอ่านกัน

มาตรการควบคุมควันดำ ต้องไม่เกินเท่าไร

กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ตระหนักถึงปัญหามลพิษทางอากาศที่เกิดจากควันรถยนต์ จึงได้ออกมาตรการตรวจควันดำ โดยกำหนดค่าควันดำที่ปล่อยออกจากท่อไอเสียของรถยนต์ไว้ดังนี้

  • ตรวจวัดควันดำด้วยเครื่องวัดควันดำระบบวัดความทึบแสง ค่าควันดำสูงสุดไม่เกินร้อยละ 30
  • ตรวจวัดควันดำด้วยเครื่องวัดควันดำระบบกระดาษกรอง ค่าควันดำสูงสุดไม่เกินร้อยละ 40

หากรถปล่อยควันดำเกินค่ามาตรฐาน เจ้าของรถจะต้องรับโทษ โดยเจ้าของรถจะถูกปรับสูงสุด 5,000 บาท และสั่งห้ามใช้รถ โดยเจ้าหน้าที่พ่นข้อความ “ห้ามใช้” บนรถ และเจ้าของรถต้องนำรถไปแก้ไขจนค่าควันดำผ่านเกณฑ์ที่กำหนด 

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.dlt.go.th/th/ หรือโทร. 0-2271-8888

รถยนต์แบบไหน เสี่ยงก่อให้เกิดควันดำ

เช็ค! รถยนต์ของคุณ อยู่ในเกณฑ์เสี่ยงก่อควันดำสู่ท้องถนนหรือไม่ ได้แก่ รถเก่าที่เครื่องยนต์สึกหรอ รถที่ไม่ได้บำรุงรักษาตามกำหนด รถที่ใช้น้ำมันเครื่องและน้ำมันเชื้อเพลิงที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือรถที่แต่งเครื่องยนต์เพิ่มแรงม้า หรือเพิ่มความเร็ว

วิธีตรวจสอบว่ารถควันดำหรือไม่

  • การตรวจด้วยตัวเอง

สังเกตควันดำจากท่อไอเสีย ถ้าควันดำหนา แสดงว่ารถควันดำเกินมาตรฐาน หรือสังเกตว่าเครื่องยนต์ทำงานผิดปกติหรือไม่ เช่น สตาร์ทเครื่องยนต์ยาก เร่งความเร็วอืด เครื่องยนต์สั่นสะเทือน เป็นต้น

  • การตรวจสภาพรถที่ศูนย์/อู่

ศูนย์ตรวจสภาพรถทั่วไปจะมีเครื่องมือตรวจวัดค่าควันดำ ผู้ขับขี่สามารถนำรถเข้าศูนย์เพื่อตรวจสภาพได้ ซึ่งควรตรวจสอบอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

ปัญหารถควันดำป้องกันได้

คุณควรบำรุงรักษารถยนต์อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะการเช็คสภาพเครื่องยนต์ เช่น เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 5,000 กิโลเมตร เปลี่ยนไส้กรองอากาศทุก 10,000 กิโลเมตร ตรวจเช็คระบบไอเสียเป็นประจำ หรือระบบกรองอากาศ นอกจากนี้ การใช้น้ำมันเครื่อง และน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพ ยังมีส่วนช่วยให้รถยนต์ของคุณควันไม่ดำอีกด้วย เนื่องจากน้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพดี จะช่วยหล่อลื่นชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการเสียดสี และสึกหรอ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดเขม่าควันดำ 

การลดปัญหารถควันดำ เป็นความรับผิดชอบร่วมกันของทุกคน เจ้าของรถควรดูแลรักษารถยนต์ให้ปล่อยควันดำไม่เกินมาตรฐาน ทั้งนี้ ผู้ขับขี่ควรขับขี่ด้วยความเร็วคงที่ ไม่เร่งเครื่อง เพื่อลดปัญหาควันดำจากท่อไอเสีย 

bolttech ขอให้ทุกท่านขับขี่ปลอดภัย และอุ่นใจทุกเส้นทาง ด้วยประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 รับความคุ้มครอบคลุมมากที่สุด พิเศษ! ซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ กับ bolttech.co.th เช็กเบี้ยฟรี แถมรู้ราคาทันที ซื้อง่ายผ่านออนไลน์ หรือเข้ามาเลือกแผนประกันที่เหมาะกับความต้องการของคุณ  เรามีโปรโมชันที่ร่วมรายการมากมาย รออยู่เพียบ!

Proudfah

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.