Bolttech Insurance Broker
LinePhone

แคมป์ปิ้งให้สนุกและปลอดภัย ต้องทำยังไง?

ถ้าคุณชื่นชอบการผจญภัย เที่ยวชมตามธรรมชาติ การตั้งแคมป์หรือกางเต้นท์นอน ถือว่าตอบโจทย์คุณมากๆ เลย เพราะนอกจากคุณจะได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติแล้ว เรายังได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับตัวเองด้วย แต่เราจะต้องเตรียมความพร้อมให้ดีเช่น อุปกรณ์แค้มปิ้ง อุปกรณ์เดินป่า สถานที่ตั้งแคมป์ และความพร้อมของร่างกาย

ส่วนใครที่เป็นสายแคมป์ปิ้งมือใหม่ ไม่ต้องกังวลใจไป วันนี้น้องกวิ้น bolttech มีหลักการตั้งแคมป์ที่ถูกต้อง และปลอดภัยมาฝาก รับรองว่าทริปนี้ของคุณไม่เฟลแน่นอน!! 

1. เลือกสถานที่เเคมป์ปิ้ง

แค้มป์ปิ้ง ตั้งแคมป์

ก่อนที่จะออกเดินทาง เราจะต้องรู้ก่อนว่า จะไปตั้งแคมป์ที่ไหน? เพราะสถานที่แคมป์ปิ้งสวยๆ มีให้เลือกมากมายอย่างเช่น ตามป่า บนยอดเขา ริมแม่น้ำ แนะนำให้เราตรวจสอบอย่างละเอียด ดังนี้ 

  • อนุญาตให้ตั้งแคมป์กางเต้นท์นอนหรือไม่
  • เช็คสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ไฟฟ้า ห้องน้ำ
  • มีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน เช่น ไม่ควรกางเต้นท์ติดกับริมน้ำ ติดชายเขา หรือบริเวณที่มีน้ำขัง หญ้ารก เป็นต้น

บางแห่งที่มีพื้นที่จำกัด โดยเฉพาะวันหยุดยาวอาจจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เราควรติดต่อไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ หรือส่งสมาชิกไปจับจองพื้นที่ก่อนจะได้เปรียบกว่า 

2. ศึกษาเส้นทางที่จะไป

แค้มป์ปิ้ง ตั้งแคมป์

เรื่องของเส้นทางก็เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากสถานที่แค้มป์ปิ้งส่วนใหญ่จะเป็นเส้นทางที่เราไม่คุ้นเคย เต็มไปด้วยป่าไม้และภูเขา หากเราไม่ชำนาญเส้นทางอาจจะทำให้หลงได้ง่าย ดังนั้นเราควรศึกษาเส้นทางที่จะไปให้ดีก่อนออกเดินทาง  แล้วอย่าลืมเช็กสถานที่แคมป์ปิ้งด้วยว่า สามารถนำยานพาหนะไปได้หรือไม่ เพราะบางพิกัดอาจห้ามใช้เครื่องยนต์บางชนิด 

3. เตรียมอุปกรณ์แค้มปิ้ง

แค้มป์ปิ้ง ตั้งแคมป์

ต่อมาให้เตรียม checklist อุปกรณ์แค้มปิ้ง หรืออุปกรณ์เดินป่า เราจะต้องเตรียมให้ครบในจำนวนที่เหมาะสม ไม่นำอุปกรณ์เเคมป์ปิ้งเยอะเกินไป เพราะทำให้กลายเป็นภาระในการเดินทาง  

โดยอุปกรณ์ตั้งแคมป์ ได้แก่ อุปกรณ์การนอน ไฟฉาย เสื้อผ้า รองเท้า ของกิน เครื่องดื่ม ชุดปฐมพยาบาล และของอื่นๆ ที่จำเป็น  แล้วที่สำคัญกระเป๋าเป้หรือกระเป๋าแบ็คแพ็ค (Backpack) สำหรับเดินทางควรพกพาง่าย และเหมาะสมกับขนาดตัวของคุณ 

4. เช็กเวลาและสภาพอากาศให้ดี

แค้มป์ปิ้ง ตั้งแคมป์

อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญมาก นั่นก็คือ เวลากับสภาพอากาศ ทางที่ดีเราจะต้องเผื่อเวลาเอาไว้ก่อนที่พระอาทิตย์จะตกดิน เพราะนอกจากที่คุณจะได้ชมวิวสวยๆ ตอนที่พระอาทิตย์ใกล้ตกดินแล้ว ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง และสภาพอากาศนั้นจะต้องเหมาะสมกับการตั้งแคมป์ เพื่อเตรียมอุปกรณ์และเสื้อผ้าที่เหมาะสม 

5. ระวังเรื่องของไฟ

แค้มป์ปิ้ง ตั้งแคมป์

เวลาที่เราตั้งแคมป์ หรือกางเต็นท์นอน เรามักจะนึกถึงกองไฟเป็นอันดับหนึ่ง เพราะเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นในการช่วยประกอบอาหาร และสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย แต่เราทุกคนจะต้องปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัดและไม่ประมาท ด้วยการเช็กให้ดีๆ ว่าบริเวณนั้นอนุญาตจุดไฟได้หรือไม่ รวมถึงเตาไฟหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด ต้องใช้อย่างระมัดระวังมากที่สุด

**ห้ามนำเตาไฟเข้าไปภายในเต็นท์นอนที่ปิดมิดชิด อาจทำให้คนในเต้นท์ได้รับควัน หรือเกิดไฟไหม้เต้นท์ได้ 

6. ห้ามฝ่าฝืนกฎเด็ดขาด

แค้มป์ปิ้ง ตั้งแคมป์

ไม่ว่าเราจะตั้งแคมป์ในอุทยานที่ไหนก็ตาม เราจะต้องปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด รวมถึงมารยาทในการแคมป์ปิ้งด้วยกัน  แต่ถ้าคุณไม่ทราบกฎว่าควรปฏิบัติอะไรบ้าง แนะนำให้สอบถามกับทางเจ้าหน้าที่อุทยานก่อนเข้าพัก หากคุณฝ่าฝืนกฎหรือข้อระเบียบ อาจจะถูกปรับหรือโดนสงวนสิทธิ์ในการเข้าพักในอุทยานนั้นๆ การตั้งแคมป์ที่ดีจะต้องรู้จักเคารพกฎ ระเบียบ และข้อบังคับของสถานที่ที่เราไปตั้งแคมป์ด้วย 

การแคมป์ปิ้งสำหรับมือใหม่ หรือแม้กระทั่งผู้ที่เชี่ยวชาญ สิ่งสำคัญเราจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัย กฎข้อบังคับ และมารยาทในการตั้งแคมป์ร่วมกัน ตลอดจนความพร้อมก่อนออกเดินทางด้วย ประกันอุบัติเหตุ จาก bolttech ที่คุ้มครองคุณจากอุบัติเหตุไม่คาดฝัน เช่น หกล้ม โดนงูกัด สามารถเบิกเคลมได้ทันที เป็นตัวช่วยให้คุณเที่ยวได้อย่างอุ่นใจและสนุกมากขึ้น

ประกันอุบัติเหตุ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.