Bolttech Insurance Broker
LinePhone

แมลงก้นกระดกกัด ปฐมพยาบาลเบื้องต้น

แมลงก้นกระดกกัด อย่าไปจับเด็ดขาด! มีชื่ออีกอย่างว่า ด้วงก้นกระดก แมลงขนาดเล็กที่มีลำตัวประมาณ 7-8 มม. เป็นแมลงมีพิษเนื่องจากมีสารเพเดอริน (Pederin) หากไปสัมผัส บี้ ตบ หรือตีด้วยมือเปล่า อาจทำให้เกิดอาการผิวหนังอักเสบ ปวดแสบปวดร้อน ต้องรีบปฐมพยาบาลเบื้องต้น ซึ่งแมลงก้นกระดกจะพบได้บ่อยตามบ้านเรือนที่มีพงหญ้าอับชื้น โดยเฉพาะในช่วงปลายฤดูฝนมี่ต้องระวัง!

อาการหลังโดนแมลงก้นกระดกกัด ต่อย

  • ปวดแสบปวดร้อนผิวหนัง 
  • เป็นผื่นคัน ผิวหนังเป็นรอยไหม้แดง 
  • มีตุ่มน้ำ ตุ้มพอง และตุ่มหนอง คล้ายเป็นเริมหรืองูสวัด แต่จะพบในลักษณะเป็นรอยยาว ไม่เป็นกระจุก 
  • ผู้ที่มีอาการแพ้พิษรุนแรง อาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน มีไข้ 
  • หากสารพิษของแมลงโดนบริเวณดวงตา อาจทำให้ตาบอดได้

วิธีปฐมพยาบาล เมื่อโดนแมลงก้นกระดกกัด

เมื่อรู้ตัวว่าโดนแมลงก้นกระดกกัด ให้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นทันที ห้ามไปสัมผัสตัวแมลงด้วยมือเปล่า มิเช่นนั้นอาจทำให้ผิวหนังเกิดอาการระคายเคือง อักเสบ และผิวหนังเป็นรอยไหม้ เนื่องจากแมลงก้นกระดกมีสารพิษที่เป็นอันตรายต่อผิวหนังของเรา

1. ล้างน้ำเปล่าและสบู่ให้สะอาด

แมลงก้นกระดก กัด

อันดับแรกให้ผู้ได้รับบาดเจ็บปฐมพยาบาลเบื้องต้น ล้างน้ำเปล่าและสบู่ให้สะอาด หรือใช้น้ำเกลือสำหรับล้างแผล เพื่อป้องกันไม่ให้สารพิษทำลายเยื่อผิวหนัง

2. ประคบเย็น ลดอาการอักเสบ

แมลงก้นกระดก กัด

ต่อมาให้ประคบเย็นด้วยถุงน้ำเเข็ง หรือผ้าห่อน้ำเเข็ง ประมาณ 10 นาที ในบริเวณที่สัมผัสโดนแมลงก้นกระดก เช่น ถ้าแมลงกัดที่แขน ก็ให้ประคบเย็นที่เเขนตรงนั้นจะช่วยลดอาการปวด ทั้งนี้สามารถอาบน้ำเย็นเพื่อลดอาการคันผิวหนังได้

3. ทาแผลด้วยยาปฏิชีวนะประเภทครีม

แมลงก้นกระดก กัด

กรณีพบรอยแผลบนผิวหนัง รู้สึกระคายเคือง สามารถทาแผลด้วยยาปฏิชีวนะประเภทครีม (ยาที่ใช้แล้วขึ้นอยู่กับความรุนแรงของรอยแผล) และการใช้ยาทาควรอยู่ภายใต้คำแนะนำของคุณหมอ โดยทั่วไปผื่นหรือแผลจะตกสะเก็ดและหายได้เองได้ภายใน 7 - 10 วัน จากนั้นอาจทิ้งรอยดำไว้สักระยะหนึ่ง แล้วค่อยๆ จางหายไปเอง

4. แผลอักเสบรุนแรง ควรไปพบแพทย์

แมลงก้นกระดก กัด

หากพบว่าบริเวณที่โดนแมลงกัด เกิดอาการติดเชื้อ แผลลุกลามขึ้น อย่างเช่น มีผื่นขึ้นลาม แผลผุพองวงกว้าง เป็นต้น ควรไปหาหมอเพื่อเข้ารับการรักษาโดยด่วน มิเช่นนั้นอาจทำให้ผิวหนังติดเชื้อรุนแรงได้

ถึงแมลงก้นกระดกจะมีสารพิษที่ไม่รุนแรงมาก แต่หากผู้ป่วยบางคนที่มีอาการแพ้สารพิษรุนแรง ก็อาจเป็นอันตรายได้ ดังนั้นหากโดนแมลงที่มีสารพิษกัด ไม่ว่าจะเป็น ผึ้งต่อย แตนต่อย ให้รีบปฐมพยาบาลตามข้างต้น แล้วไปพบคุณหมอ เพื่อทำการรักษาได้อย่างถูกต้อง 

ซื้อประกันอุบัติเหตุ ที่ bolttech.co.th เจ็บหนักแค่ไหนก็ดูแล คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล มีแผนชดเชยรายได้ต่อวัน รองรับรพ.ในเครือหลายแห่ง อุ่นใจไม่ต้องสำรองจ่าย เริ่มต้นแค่หลักร้อย! ครอบคลุมตลอดปี

ประกันอุบัติเหตุ

  

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.