Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ถ่ายรูปใบขับขี่ยังไง ไม่ให้ดูป่วย?

เคยมีปัญหากันใช่ไหมล่ะ? เวลาถ่ายรูปสอบใบขับขี่รถยนต์และมอไซค์ออกมาทีไร หน้าตาไม่เห็นจะเหมือนตัวจริงเลย พอจะหยิบขึ้นมาโชว์ใครต่อใครก็กลายเป็นเรื่องน่าอายไปแล้ว หากคุณไม่อยากให้ใบขับขี่ของคุณมองดูเป็นเรื่องตลก เราลองมาดูเทคนิคการถ่ายรูปใบขับขี่ ให้เป๊ะให้ปังกันเถอะ  ไม่ใช่เพียงแค่ทําบัตรขับขี่อย่างเดียวนะ เราสามารถทำบัตรอื่น ๆ ได้เช่นกัน รับรองงานนี้ ขึ้นกล้องชัวร์ !!

1. เลือกเสื้อผ้าให้เหมาะกับผิวพรรณ

ถ่ายรูปใบขับขี่
หากคุณจะไปถ่ายรูปทําใบขับขี่ แนะนำให้คุณเลือกเสื้อผ้าที่เหมาะกับผิวพรรณ และสีผิวของคุณก่อน เพื่อปรับทำให้คุณมีเสน่ห์มากขึ้น โดยเลือกตามลักษณะของสีผิวแต่ละคน ดังนี้

  • ผิวขาวอมชมพู จะเหมาะกับเสื้อผ้าโทนสีอ่อน เน้นความสดใส เช่น สีขาว, สีชมพู และสีส้ม มันจะช่วยทำให้ใบหน้าของคุณขึ้นกล้องครับ
  • ผิวขาวอมเหลือง แนะนำให้เลือกผ้าสีสันสดใสไว้ก่อน เช่น สีส้ม, สีแดง, หรือสีม่วง เพราะจะช่วยขับให้ผิวตัดกับสีเสื้อได้ดีเลยล่ะ
  • ผิวขาวซีด ค่อนข้างเหมาะกับเสื้อผ้าโทนเข้มมากกว่า เนื่องจากจะช่วยปรับผิวที่ซีดจางให้คมเข้มมากขึ้น อย่างเช่น สีน้ำตาลเข้ม สีดำ หรือสีกรมท่า
  • ผิวสีน้ำผึ้ง/ผิวสองสี ใครที่มีสีผิวแบบนี้ถือมีเอกลักษณ์ในตัวอยู่แล้ว แนะนำให้ใส่เสื้อผ้าที่ปรับให้ผิวดูสว่าง ได้แก่ สีขาว และสีครีม หลีกเหลี่ยงสีเข้นครับ
  • ผิวสีคล้ำ เราควรเลือกสีเสื้อที่ค่อนข้างเข้มเล็กน้อย อย่างเช่น สีกรมท่า สีม่วง และสีเทา เพื่อให้กลมกลืมกับสีผิว แถมยังช่วยปรับผิวให้ดูดีขึ้นด้วย

2. หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อสีฟ้าที่กลืนกับฉาก

ถ่ายรูปใบขับขี่
สำหรับการทําบัตรขับขี่ หรือรูปติดบัตรทั่วไป ฉากหลังมักจะเป็นสีฟ้า เราควรหลีกเลี่ยงใส่เสื้อผ้าที่กลืนกับฉากหลัง เพราะจะทำให้รูปของคุณดูไม่โดดเด่น และมีใบหน้าลอยโผล่อยู่ในรูปเท่านั้น  หากเป็นไปได้ลองสวมใส่เสื้อที่ตัดกับฉากหลังน่าจะดีกว่าครับ  กรณีที่เป็นผู้หญิงแนะนำให้ใส่เสื้อคอวี จะช่วยทำให้ดูโปร่งและไม่อ้วน เพียงแค่นี้ก็จะช่วยทำให้ภาพของคุณดูดีมากขึ้น
** อันนี้ไม่จำเป็นต้องแต่งตัวเป็นทางการมากนะ แต่ก็ไม่ควรโป๊เกินไป หรือใส่เสื้อแขนกุดครับ

3. ปัดไฮไลท์เข้าสู้!

ถ่ายรูปใบขับขี่
สำหรับสาว ๆ ที่ต้องการเพิ่มความออร่าให้กับผิวหน้าด้วยการบรรจงปัดไฮไลท์บนใบหน้า อีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย นั่นก็คือ “การเล่นแสงกับไฮไลท์” เพราะการถ่ายรูปทําบัตรขับขี่ จะต้องอาศัยแสงและเงาอยู่แล้ว ก่อนถ่ายรูปเราก็สามารถใช้คอนซีลเลอร์กลบริ้วรอย หรือสิวบนใบหน้าให้เนียนกริบ หลังจากนั้นก็อย่าลืมลงไฮไลท์ตรงบริเวณหัวตา ใต้โหนกคิ้ว และคาง หรือลองลงเเป้งฝุ่นให้กับผิวอีกครั้ง แต่ห้ามใช้โทนสีเบจที่ไม่เหมาะกับสีผิวเชียวนะ อาจจะทำให้ใบหน้าของคุณลอยแยกชั้นคนละสี และไม่เป็นธรรมชาติได้

4. ปรับทรงผมให้เข้ากับใบหน้า

ถ่ายรูปใบขับขี่
ถ้าคุณอยากทําบัตรขับขี่ออกมาให้ดูดี ก็ต้องเลือกทรงผมที่เข้ากับใบหน้าเช่นกัน เพราะแต่ละคนจะมีรูปหน้าต่างกัน  เลยต้องเช็กตัวเองก่อนว่า ผมทรงไหนเลือกทำได้บ้าง เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา !! เราลองมาดูกันครับ

  • รูปหน้าทรงกลม ลักษณะใบหน้าจะกว้างและยาวเกือบเท่ากัน หน้าผากโค้งมน แก้มจะอวบอิ่ม
    • ผู้หญิงที่มีรูปหน้าดังกล่าวแนะนำไว้ผมยาวสไลซ์ ผมบ๊อกสั้นแสกข้าง หรือผมยาวหน้าม้าปัดข้าง 
    • แต่ถ้าเป็นผู้ชายก็ให้ทำทรง Undercut, Faux hawk (แต่ด้านข้างสั้น), Quiff และ Fringe up ครับ
  • รูปหน้าทรงไข่ สามารถทำได้เกือบทุกแบบเลยครับ เพราะเป็นทรงหน้าที่ยาวได้สัดส่วนพอดี และมีหน้าผากไม่กว้างจนเกินไป
    • แนะนำให้ผู้หญิงลองทำผมทรงบ๊อบสั้น ผมยาวแสกกลาง หรือผมยาวลอน เพื่อเปลี่ยนลุคให้มั่นใจขึ้น 
    • ส่วนผู้ชายให้ทำทรงผม Pushed back long, Side parted short, Fringe up และ Undercut จะช่วยทำให้มีเสน่ห์ ภาพออกมาเป๊ะเลยล่ะ
  • รูปหน้าทรงหัวใจ ถือเป็นรูปหน้าที่มีคางแหลม หน้าผากกว้าง และมีช่วงใบหน้าเรียวไปจนถึงคางครับ 
    • สำหรับทรงผมที่เหมาะกับสาวๆ ได้แก่  ผมยาวสไลซ์ดัดลอน, ผมยาวประบ่าสไลซ์ หรือผมยาวหน้าม้าดัดลอน 
    • หากเป็นหนุ่มๆ จะเป็นทรงผม Pushed back, Side parted long, Long fringes หรือ Undercut นั่นเอง
  • รูปหน้าทรงเพชร จะใกล้เคียงกับรูปทรงหัวใจครับ แต่จะมีโหนกแก้มชัดเจน 
    • สาว ๆ ควรตัผมสั้นประมาณคาง หรือบ็อบเท ผมซอยสั้นหน้าม้าปัดข้าง และผมยาวทัดหู จะช่วยโชว์รูปหน้าของคุณเวลาถ่ายรูปให้สวยขึ้น 
    • ถ้าผู้ชายคนไหนที่มีรูปหน้าทรงเพชรนึกทรงผมไม่ออก ก็ลองทำสไตล์ Long hair pushed back, Quiff, Faux hawk และ Side fringe ได้ครับ
  • รูปหน้าทรงยาว หากคุณเช็กว่าตัวเองมีหน้าผากกว้างพอดี ไม่มีโหนกแก้ม ไม่มีมุมกราม แต่มีคางโค้งมน แสดงว่าคุณมีหน้าทรงยาวครับ 
    • สำหรับสาว ๆ ที่มีใบหน้ารูปทรงนี้ แนะนำทำผมยาวดัดลอน ผมยาวประบ่าลอนออก หรือผมยาวประบ่ามีหน้าม้าปัดข้าง 
    • ส่วนหนุ่ม ๆ ก็สามารถเลือกทำทรงผม  Side parted, Buzz cut, Side fringe และ Fringe up เพื่อปรับสมดุลของโครงหน้าให้พอดี
  • รูปหน้าทรงเหลี่ยม สุดท้ายแล้วคนที่มีรูปหน้าทรงเหลี่ยม จะค่อนข้างมีโหนกแก้ม และกรามเท่ากันพอดี ตรงบริเวณกรามจะเห็นมุมชัดเจน ส่วนหน้าผากจะกว้างเท่ากับกรามครับ 
    • ทรงผมที่เหมาะกับผู้หญิงรูปหน้าทรงเหลี่ยมควรไว้ผมยาวดัดลอน ผมบ๊อบประมาณคาง และผมยาวตรงสไลซ์ อันนี้สามารถแสกกลางหรือแสกข้างได้ตามใจชอบครับ แนะนำเลือกทรงเรามั่นใจจริง ๆ 
    • แต่ถ้าเป็นผู้ชายแนะนำให้ทำทรงผมสั้น Fringe up สามารถเซทปัดขึ้นเพิ่มความเท่, Side parted เซทเนียบแบบวินเทจหล่อ ๆ และ Side fringe ทรงนี้ดีต่อใจหนุ่มผมบางที่ไม่ชอบเซทผม เพราะสามารถปล่อยหน้าม้าทิ้งตัวลงมาให้ดูมีน้ำหนักได้ ทรงผมเหล่านี้จะช่วยทำให้รูปหน้าของคุณเรียวยาวดูสมาร์ทขึ้นขณะถ่ายรูปลงใบขับขี่ไงล่ะครับ

** แต่อย่าลืมว่า กฎของการถ่ายรูปใบขับขี่ ทรงผมจะต้องไม่บดบังใบหน้า หรือชี้ฟูมากจนเกินไป เพราะจะทำให้เห็นใบหน้าไม่ชัดเจน พยายามปรับทรงผมที่เข้ากับใบหน้า และสอดคล้องตามข้อระเบียบกันด้วยนะ

5. แต่งหน้าให้ขึ้นกล้อง

ถ่ายรูปใบขับขี่
สำหรับผู้หญิงคนไหนกลัวถ่ายรูปใบขับขี่แล้วดูป่วย ไม่มีชีวิตชีวา เเฟรงค์ขอแนะนำให้แต่งหน้าเพื่อเพิ่มสีสันก่อนครับ เพราะจะช่วยทำให้หน้าของคุณสดใสมากขึ้น โดยเราสามารถทำตามขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้ครับ

  • ขั้นตอนที่ 1 ทาครีมรองพื้น อันดับแรกให้ปรับสีผิวของคุณให้ดูมีมิติ เพื่อเพิ่มให้ผิวหน้าเนียนใส รับกับแสงแฟลช หรือใครที่มีขอบตาหมองคล้ำ ก็สามารถใช้รองพื้นเกลี่ยบริเวณใต้ตาได้ 
  • ขั้นตอนที่ 2 เติมแป้ง ปัดแก้มให้สดใส หากคุณต้องการให้ผิวขาวเป็นธรรมชาติ ลองใช้แป้งตบเบาๆ อีกครั้ง แต่ควรเลือกโทนสีที่เข้ากับผิวของคุณด้วยนะ พอหลังจากนั้นก็ปัดแก้มให้อมชมพูเพียงเล็กน้อย
  • ขั้นตอนที่ 3 แต่งตา เขียนคิ้ว เหมาะสำหรับสาวๆ ที่พอมีเวลาหน่อย ก็สามารถให้แต่งตา เขียนคิ้วให้เข้มกว่าปกติได้ จะช่วยปรับใบหน้าของคุณให้โดดเด่นมากขึ้น
  • ขั้นตอนที่ 4 ทาลิปสติก สุดท้ายแล้ว เราอย่าลืมทาลิปสติกกันด้วยนะ เพราะเวลาคุณถ่ายรูป ปากของคุณอาจจะซีดจางได้ แนะนำให้เราลองเลือกใช้ลิปสติกสีสดใส เช่น สีแดง สีชมพู หรือสีส้ม รับรองรูปสอบใบขับขี่ จะต้องออกมาเป๊ะแน่นอน!

6. อย่าพยายามทำตาโตเกินไป

ถ่ายรูปใบขับขี่
แน่นอนครับว่า การถ่ายรูปทำใบขับขี่ อาจจะต้องมีเกร็งกันบ้างล่ะ แต่สิ่งสำคัญของการถ่ายรูป ก็คือ การเป็นธรรมชาติครับ โดยคุณจะต้องไม่พยายามเบิกตาโพลงตาให้ดูโต หรือหรี่ตาจนเล็กเกินไป  เพราะจะทำให้ภาพของคุณออกมาไม่สวย รวมถึงองศาของคอจะต้องตั้งตรง และไม่งอหลังขณะถ่ายรูปเช่นกัน หรือสามารถลองซ้อมที่หน้ากระจก เพื่อเช็กตัวเองก่อนได้

7. ยิ้มอ่อนๆ ให้ดูเป็นธรรมชาติ

ถ่ายรูปใบขับขี่
ถึงแม้เราจะแต่งหน้า ทำผมออกมาเป๊ะแล้ว แต่ถ้าคุณทำหน้าบึ้ง ภาพก็ออกมาไม่สวยครับ ด้วยเหตุนี้เองคุณจึงสามารถยิ้มได้เพียงเล็กน้อย แต่ระวังอย่าเผลอยิ้มจนเห็นฟันนะครับ เพราะกฎการถ่ายรูปติดบัตร จะไม่สามารถยิ้มให้เห็นฟัน เอาเป็นว่า ไม่ต้องยิ้มเยอะ! ให้ดูเป็นธรรมชาติก็พอ  รับรองคุณจะต้องได้รูปสอบใบขับขี่สวย ๆ กลับบ้านแน่นอน

ได้เคล็ดลับถ่ายภาพใบขับขี่แล้วใช่ไหม?

หากใครที่ถ่ายรูปไปแล้ว ก็ไม่ต้องเสียใจนะ ครั้งต่อไปคุณก็สามารถนำเทคนิคดี ๆ ที่เพนกวิน frank.co.th แนะนำข้างต้นมาใช้ได้เลย เพียงแค่นี้คุณก็กล้าอวดบัตรสวยๆ ของคุณได้อย่างมั่นใจเลยล่ะ 
หลังจากคุณถ่ายรูปทำใบขับขี่เสร็จแล้ว ก็อย่าลืมมองหาประกันรถยนต์ หรือประกันรถจักรยานยนต์ให้ช่วยคุ้มครองรถของคุณขณะขับรถกันด้วยนะ โดยเฉพาะมือใหม่หัดขับที่เพิ่งออกใบขับขี่ ก็สามารถเข้ามาเช็กเบี้ยประกันรถยนต์ชั้น 1 และประกันรถยนต์ชั้น 2+ ได้เลย เพราะจะให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมกว่า อย่างเช่น คุ้มครองอุบัติเหตุรถชนรถ คุ้มครองเหตุไฟไหม้ น้ำท่วม หรือรถสูญหายเราก็ช่วยดูแล รวมถึงค่ารักษาพยาบาลที่เกินจาก พ.ร.บ. อีกด้วย ถ้าจะคุ้มครองคุณดีแบบนี้ มาเช็กเบี้ยประกัน เทียบเบี้ยตอนนี้เลย ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่ายครับ
 
ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.